Chuyển động ICT

Mạng di động của Mỹ gặp sự cố diện rộng và lý giải ban đầu

Tâm An 15:23 23/02/2024

Ngày 22/2, hàng chục nghìn người sử dụng dịch vụ điện thoại di động của các nhà cung cấp mạng viễn thông ở Mỹ đã gặp sự cố gây gián đoạn các cuộc gọi và tin nhắn, cũng như dịch vụ khẩn cấp tại các thành phố lớn.

at.jpg

Hạ tầng mạng viễn thông, Internet của Mỹ gặp sự cố mất kết nối diện rộng

Vào sáng ngày 22/2, hơn 74.000 thuê bao của nhà mạng AT&T báo cáo sự cố trên trang web Down Detector chuyên theo dõi tình trạng ngừng hoạt động, với các gián đoạn dịch vụ mạng di động bắt đầu từ khoảng 4 giờ sáng theo giờ miền Đông nước Mỹ.

Đó chưa phải là con số đầy đủ. Trang web chỉ theo dõi và thống kê theo số lần tự báo cáo. Các báo cáo đã tăng đều đặn trong suốt buổi sáng nhưng đã chững lại vào lúc 9 giờ sáng. Đến 12h30 chiều, dữ liệu Down Detector vẫn ghi nhận có khoảng 25.000 thuê bao của AT&T báo cáo về sự cố này.

Thông tin về sự cố này, nhà mạng lớn nhất Mỹ AT&T thừa nhận rằng đã gặp sự cố lớn ngừng hoạt động trên diện rộng nhưng không đưa ra lý do dẫn đến lỗi hệ thống này. "Sáng nay, một số khách hàng của chúng tôi gặp sự cố gián đoạn dịch vụ di động. Chúng tôi đang nỗ lực khôi phục dịch vụ và khuyến khích khách hàng của mình sử dụng tính năng gọi điện thoại qua Wi-Fi cho tới khi dịch vụ được khôi phục".

Đến khoảng 3 giờ chiều theo múi giờ miền Đông nước Mỹ, khoảng 11 giờ sau khi xuất hiện các báo cáo đầu tiên về sự cố, nhà mạng thông báo đã khôi phục hoàn toàn dịch vụ cho tất cả khách hàng bị ảnh hưởng. Đồng thời, nhà mạng cũng cho biết thêm rằng đang “thực hiện các bước để đảm bảo khách hàng sẽ không trải qua tình trạng này trong tương lai”.

Mặc dù thuê bao của nhà mạng Verizon và T-Mobile cũng báo cáo về sự cố mạng, nhưng dường như không phổ biến như của AT&T. Trang web Down Detector cho biết có khoảng 1.000 lần được báo cáo bởi cả thuê bao của Verizon và T-Mobile vào sáng ngày 22/2.

Tuy nhiên, T-Mobile và Verizon cho biết mạng của họ vẫn hoạt động bình thường và việc ngừng hoạt động có thể liên quan đến việc thuê bao đang cố gắng kết nối với các mạng khác.

Trong cùng thời điểm đó, cũng có các báo cáo về sự cố tương tự đối với các nhà mạng nhỏ hơn là: Boost Mobile, Consumer Cellular và Straight Talk Wireless.

240222094232-02-att-outage-022224.jpg
Hàng chục nghìn người sử dụng dịch vụ điện thoại di động của các nhà cung cấp mạng viễn thông ở Mỹ đã gặp sự cố gây gián đoạn các cuộc gọi và tin nhắn.

Theo các bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter) của các cơ quan chính phủ ở một số thành phố của Mỹ, việc ngừng hoạt động đã ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp cận các dịch vụ khẩn cấp bằng cách quay số 911 của người dân.

Văn phòng Quản lý Tình trạng khẩn cấp của San Francisco cho biết trung tâm 911 của họ vẫn hoạt động, nhưng nhiều thuê bao AT&T không thể liên lạc được với đường dây khẩn cấp do sự cố. Cơ quan này cũng đưa ra gợi ý cho người dân có thể thực hiện cuộc gọi từ điện thoại cố định hoặc tìm ai đó sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác để gọi 911.

Trong khi đó, Sở cứu hỏa ở Upper Arlington, Ohio cho biết, việc AT&T gặp sự cố ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến hệ thống báo cháy của họ.

Quận St. Joseph, Michigan, khuyến nghị người dân nên sử dụng Wi-Fi để thực hiện cuộc gọi 911 nếu họ không thể liên hệ với 911 trên mạng của AT&T…

Chia sẻ với CNN, các quan chức của Sở Cảnh sát New York nói rằng họ đã không thể thực hiện cuộc gọi hay sử dụng email trên mạng AT&T vào buổi sáng ngày 22/2 trừ khi họ kết nối với Wi-Fi.

Trong khi đó, Cảnh sát tiểu bang Massachusetts khuyến cáo người dân không thử kiểm tra dịch vụ điện thoại di động của họ bằng cách thực hiện cuộc gọi đến 911.

“Nhiều trung tâm 911 trong tiểu bang đang bị quấy rối bởi cuộc gọi từ những người cố gắng kiểm tra xem có kết nối được với 911 từ điện thoại di động của họ không. Vui lòng không làm điều này”, cảnh sát tiểu bang cho biết trong một bài đăng trên X. "Nếu bạn có thể thực hiện cuộc gọi không khẩn cấp khác qua dịch vụ di động của mình, thì dịch vụ 911 của bạn cũng sẽ hoạt động".

Người phát ngôn của AT&T cho biết mạng FirstNet của công ty vẫn hoạt động.

FirstNet, là mạng băng thông rộng không dây toàn quốc tốc độ cao đầu tiên dành riêng cho các ứng dụng an toàn công cộng. Chỉ các thiết bị được FirstNet chứng nhận mới có thể truy cập vào mạng, giúp nó có tính bảo mật cao và ít bị tắc nghẽn mạng hơn. Khách hàng chính thường là cảnh sát, cứu hỏa, cũng như những người ứng phó đầu tiên trong thảm họa thiên nhiên.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của sự cố mạng

AT&T đã gặp sự cố gián đoạn lẻ tẻ trong vài ngày qua, bao gồm một sự cố tạm thời gián đoạn với dịch vụ 911 tại một số khu vực ở miền Đông Nam nước Mỹ. Mặc dù tình trạng gián đoạn thỉnh thoảng xảy ra trên toàn quốc nhưng sự cố gián đoạn kéo dài là cực kỳ hiếm.

Cuối ngày 22/2, AT&T cho biết đánh giá ban đầu về tình trạng ngừng hoạt động cho thấy nguyên nhân có thể là do lỗi nội bộ chứ không phải do một cuộc tấn công mạng.

"Dựa trên đánh giá ban đầu, chúng tôi cho rằng sự cố này có thể là do quá trình áp dụng và thực hiện một quy trình không chính xác khi chúng tôi đang mở rộng mạng của mình, chứ không phải là một cuộc tấn công mạng. Chúng tôi đang tiếp tục đánh giá sự cố này để đảm bảo rằng chúng tôi tiếp tục cung cấp dịch vụ mà khách hàng xứng đáng được hưởng", AT&T thông báo trên trang web của mình.

Theo một nguồn tin giấu tên trong ngành chia sẻ với CNN, nguyên nhân của sự cố ngừng hoạt động dường như có liên quan đến cách các dịch vụ di động chuyển cuộc gọi từ mạng này sang mạng khác, một quá trình được gọi là ngang hàng.

Mặc dù, AT&T cho biết vấn đề này dường như không phải là một cuộc tấn công mạng, nhưng một quan chức mạng của Mỹ theo dõi sự cố ngừng hoạt động của AT&T đã chia sẻ với CNN rằng họ đang điều tra vấn đề này.

Các cơ quan của Mỹ (FBI và Bộ An ninh nội địa) đang “khẩn trương điều tra” liệu vụ mất mạng trên quy mô lớn này có phải là một cuộc tấn công mạng hay không. Theo thông tin ngoài luồng thì các chuyên gia đang đánh giá tỷ lệ cao sự cố lớn này liên quan đến tấn công mạng.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cho biết Bộ An ninh nội địa đang tích cực điều tra, đồng thời FCC cũng đã yêu cầu các nhà mạng báo cáo thông tin liên quan đến sự cố gián đoạn mạng.

Trong khi đó, một số chuyên gia viễn thông nhận định rằng sự cố gián đoạn cũng có thể xảy ra vì những lý do rất thông thường như đào xới liên quan đến xây dựng làm thủng cáp quang và cấu hình sai phần mềm có thể dẫn đến gián đoạn mạng…

Hay Phó giáo sư tại Trường Nghiên cứu Thông tin của Đại học Syracuse, Lee McKnight nhận định, sự cố ngừng hoạt động này có thể là do lỗi của con người trong hệ thống mạng dựa trên đám mây của AT&T.

Cho đến hiện tại, nguyên nhân dẫn tới đình trệ các mạng điện thoại di động ở Mỹ vẫn chưa rõ ràng. Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) cũng đã hợp tác chặt chẽ với AT&T để hiểu nguyên nhân của sự cố và tác động của nó, đồng thời sẵn sàng cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào cần thiết.

Theo thông tin PV Tạp chí TT&TT được biết, các nhà mạng Việt Nam báo cáo sự cố trên không gây ảnh hưởng gì đến mạng viễn thông Việt Nam./.

Theo CNN
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mạng di động của Mỹ gặp sự cố diện rộng và lý giải ban đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO