Mạng không dây cố định thông lượng 1Gbps

Minh Thiện| 18/07/2018 08:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Nokia ứng dụng Massive MIMO cho giải pháp kết nối không dây để kết nối băng rộng tương đương cáp quang đến nhà riêng, có khả năng cung cấp Wi-Fi cố định đến thuê bao với thông lượng lên đến 1Gbps.

Mỗi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thường phải đối mặt với thách thức đặc thù của riêng họ và phải giải quyết, đưa ra giải pháp truy cập để khắc phục các thách thức đó. Mạng cáp quang mang lại tốc độ cao, nhưng ở vùng sâu vùng xa hoặc những khu đô thị đã hoàn thiện và không được phép đào đường, mạng cáp quang khó có thể triển khai được, vì thường phải đào rãnh để lắp cáp quang mới có thể nối được đến nhà riêng. Truy cập mạng cố định không dây (Fixed Wireless Access - FWA) của Nokia có thể giải quyết những thách thức cho các vấn đề truy cập mạng quang, mạng cáp đồng, mạng đồng trục, mạng không dây và mạng lai ghép (hybrid).

FWA sử dụng mạng quang thụ động không dây (Wireless PON) là một công nghệ mới, sử dụng chuẩn không dây 802.11ad tần số 60Ghz để kết nối người sử dụng với dịch vụ mạng qua một hệ thống tích hợp. Nhờ đó, nhà cung cấp dịch vụ không cần phải lắp các hộp nối cáp quang (fiber drop) tại nhà người dùng trong mạng quang thụ động. Giải pháp này đồng thời tích hợp sử dụng Massive MIMO và giải pháp mạng quang thụ động tích hợp WiGig đầu tiên trên thế giới.

Độ rộng phủ sóng của trạm gốc đạt 180o, khoảng cách 100m từ trạm phát đến trạm thu và có các trạm lặp được lắp đặt theo nhu cầu thực tế. Giải pháp này có khả năng cung cấp Wi-Fi cố định đến nhà riêng với thông lượng lên đến 1Gbps.

Những thiết bị chủ yếu để triển khai FWA

Giao thức sử dụng là 802.11ad và tần số là 60GHz có ưu điểm là cung cấp băng thông rất rộng cho người dùng cuối. Tuy nhiên, tần số cao có nhược điểm là xuyên vật cản khá thấp, khoảng cách truyền dẫn ngắn, do đó cần “tầm nhìn thẳng” giữa thiết bị thu và phát. Do đó trạm phát và thu lắp đặt tại nhà phải “nhìn thấy” nhau.

Tất cả những thiết bị cũng như tín hiệu đường truyền được Nokia cung cấp giải pháp quản lý tập trung dựa trên điện toán đám mây. Nhà mạng hoàn toàn có thể quản lý từ xa và không phải đến tận từng nhà, giúp giảm chi phí qua việc gửi bản hướng dẫn cho khách hàng tự lắp đặt, thay vì gửi kỹ sư đến tận nhà. Khi đường truyền hoặc thiết bị có trục trặc, kỹ thuật viên của nhà cung cấp có thể phát hiện nhanh chóng và xử lý sự cố từ phòng quản lý trung tâm.

Truy cập mạng cố định không dây FWA đưa ra một lựa chọn linh động và tiết kiệm chi phí để bổ sung vào việc triển khai mạng quang tại những khu vực khó triển khai mạng hữu tuyến. Với công nghệ này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông dễ dàng vươn ra khỏi khu vực, triển khai nhiều dịch vụ tốc độ cao và tiếp cận các khu vực vùng sâu, vùng xa một cách hiệu quả, triển khai nhanh hơn so với mạng cáp quang đến nhà (Fiber-To-The Home - FTTH).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mạng không dây cố định thông lượng 1Gbps
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO