Truyền thông

Mặt trận báo chí - truyền thông và con đường thắng lợi của Bắc Giang

Đỗ Thêu 16:27 05/06/2023

Tăng cường quản lý báo chí - truyền thông trên địa bàn tỉnh là một trong những mục tiêu được tỉnh Bắc Giang đã và đang bám sát, tiếp tục đẩy mạnh. Đây là nhiệm vụ ngày càng cấp thiết trước thời đại số, hướng đến thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

bac-giang-bai-5-anh-1(1).png

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bắc Giang tiếp tục tăng cường giám sát biểu hiện “tư nhân hóa” báo chí hoặc những dấu hiệu chệch hướng trong hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Hội Nhà báo tỉnh cũng đã và đang nâng cao vai trò giáo dục, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ người làm báo. Các Chi hội Nhà báo, các Câu lạc bộ báo chí thuộc Hội đẩy mạnh theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo và Quy tắc sử dụng Mạng xã hội (MXH) của người làm báo Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”.

"Các cơ quan, đơn vị có trang thông tin điện tử (TTĐT) tổng hợp tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, không sử dụng trang TTĐT tổng hợp để hoạt động như báo, tạp chí điện tử; cung cấp thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích; Rà soát lại thời hạn giấy phép hoạt động, trường hợp hết thời hạn sử dụng phải thiết lập hồ sơ đề nghị cấp lại", đại diện Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang cho biết.

Bên cạnh công tác quản lý báo chí, Bắc Giang cũng rất coi trọng vấn đề truyền thông trước sự ảnh hưởng của Internet nói chung và MXH nói riêng ngày càng lớn theo thời đại số.

Ở Việt Nam, có thể kể đến nhiều nền tảng MXH được nhiều người sử dụng như Facebook, Zalo, TikTok… đi kèm với công cụ tìm kiếm như Google. Thống kê cho thấy, Việt Nam có tỉ lệ 78,1% dân số sử dụng MXH (tương đương khoảng 76,95 triệu người). Việc phát huy vai trò của MXH nói riêng và Internet nói chung để tuyên truyền chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đang dần trở thành nhiệm vụ cấp thiết.

Nhận thức rõ được điều này, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bằng các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng được đặt ra với yêu cầu ngày càng cao. Thời gian qua, công tác này đã được các cấp ủy Đảng tỉnh Bắc Giang đặc biệt chú trọng, đặc biệt là việc nâng cao ý thức của cán bộ, Đảng viên và nhân dân, tăng cường lan tỏa thông tin tích cực với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, qua đó đưa MXH là mũi tiên phong sắc bén trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tiện ích to lớn và sự lan truyền mạnh mẽ của MXH là điều đã được công nhận. MXH đã và đang trở thành nơi phản biện xã hội của người dân. Lợi dụng điều này, những thế lực chống phá, phản động đã đưa nhiều thông tin xuyên tạc, sai lệch, bôi nhọ danh dự của Đảng và Nhà nước, gây hoang mang, làm suy giảm lòng tin của nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã đưa ra giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, phát huy sức mạnh của các cơ quan báo chí, xuất bản, truyền thông, kèm theo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và sử dụng Internet, MXH... Mỗi tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị xây dựng đều ít nhất một trang thông tin trên MXH, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền.

Đơn cử, Tỉnh đoàn Bắc Giang hiện nay đang duy trì hiệu quả trang TTĐT Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang, thu hút trung bình gần 1.000 lượt truy cập mỗi ngày. Cùng với đó, Tỉnh đoàn Bắc Giang cũng xây dựng và phát triển trang fanpage “Tỉnh đoàn Bắc Giang” với trên 22.000 người theo dõi; fanpage “Câu lạc bộ lý luận trẻ tỉnh Bắc Giang”, “Những viên gạch hồng”, “Thiếu nhi Bắc Giang”... Các trang thường xuyên cập nhật những thông tin quan trọng, bổ ích, hoạt động nổi bật của các cấp bộ đoàn trong tỉnh, là diễn đàn để người trẻ chia sẻ kinh nghiệm, lý tưởng, nhân lên tình yêu đất nước.

bac-giang-bai-5-anh-2.png
Fanpage “Công an tỉnh Bắc Giang” với hơn 70.000 người theo dõi.

Trang fanpage “Công an Bắc Giang” với trên 70.000 người theo dõi cũng thường xuyên cung cấp thông tin an ninh, trật tự, an toàn giao thông của các địa phương trong tỉnh và thủ đoạn của các của loại tội phạm... nhằm tạo sự sự răn đe cũng như cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao.

Bên cạnh đó, rất nhiều cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, đoàn, doanh nghiệp... đã thành lập và sử dụng hiệu quả các trang fanpage, facebook, zalo cá nhân... để thường xuyên cập nhật, chia sẻ những tin, bài tích cực, đặc biệt là những hình ảnh đẹp về văn hóa, ẩm thực, danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử... Có thể kể đến “Bắc Giang đổi mới”; “Phủ Lạng Thương”, “LẠNG GIANG NGÀY NAY”; “Lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang“ “Lục Nam Ngày mới”…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, MXH cũng chứa đựng nhiều thông tin xấu, độc, ảnh hưởng không tốt đến xã hội.

Do đó, để góp phần làm trong sạch môi trường mạng, thời gian qua, Sở TT&TT đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về an ninh mạng trên địa bàn tỉnh.

Với sự chung tay, vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp, cùng sự tự giác, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong sử dụng Internet, chắc chắn đây sẽ là công cụ đắc lực trong tuyên truyền, định hướng, góp phần tích cực trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận báo chí - truyền thông và con đường thắng lợi của Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO