Máy ảnh của iPhone X và Galaxy Note 9 – dòng nào trội hơn

Thanh Hương, Phạm Thu Trang| 08/09/2018 16:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Samsung đã trang bị cho chiếc điện thoại cao cấp mới nhất của mình với phần mềm làm hình ảnh trông đẹp hơn. Liệu điều đó có thể giúp nó đánh bại iPhone X không?

Galaxy Note 9 mới ra mắt và iPhone X 10 tháng tuổi có nhiều điểm chung - đặc biệt khi nói đến chụp ảnh. Cả hai đều có camera kép phía sau, chế độ chân dung, ổn định quang học kép và có giá 999 USD ở Mỹ. Như vậy, ảnh và video từ hai chiếc điện thoại này là tuyệt vời.

Tuy nhiên, dù với rất nhiều điểm tương đồng, hai mẫu điện thoại này vẫn có sự khác biệt. Phóng viên từ Cnet đã thử nghiệm chức năng chụp ảnh và chúng ta hãy cùng xem sự khác biệt khẩu độ, hiển thị ảnh và xử lý video và tùy chọn "Chế độ Pro" trong hai mẫu điện thoại này.

Galaxy Note 9 có camera từ S9 Plus nhưng được thêm vào tối ưu hóa cảnh

Note 9 có máy ảnh giống như S9 Plus, bao gồm một khẩu độ kép có thể mở hoặc đóng để thay đổi lượng ánh sáng máy ảnh nhận được. Samsung là nhà sản xuất điện thoại duy nhất hiện nay cung cấp tính năng này. Để phân biệt với các anh em Galaxy, Note 9 sử dụng phần mềm ảnh để xác định và tối ưu hóa hình ảnh từ 20 loại chủ đề khác nhau, bao gồm hoa, bầu trời, vật nuôi, thức ăn và con người. Điều này tương tự như những gì được tìm thấy trên Huawei P20 Pro và LG V35 ThinQ.

Ví dụ: khi bạn chụp ảnh một bông hoa, máy ảnh sẽ nhận diện đối tượng và biểu tượng hoa nhỏ xuất hiện ở cuối màn hình. Điện thoại sau đó điều chỉnh cài đặt để làm cho bông hoa trông đẹp nhất có thể khi bạn chụp ảnh. Kết quả là tốt mặc dù tối ưu hóa cảnh không phải là quá đỉnh như bộ lọc Instagram và đôi khi có rất ít sự khác biệt giữa các bức ảnh khi bật hoặc tắt tối ưu hóa cảnh. Nhưng bạn nên thử.

Hãy xem những hình ảnh dưới đây khi chụp một chiếc bánh sừng bò. Hình bên trái đã tắt tối ưu hóa cảnh trong khi bên phải bật chế độ tối ưu hóa cảnh. Note 9 đã xác định chính xác bánh sừng bò là thức ăn. Lưu ý rằng sự khác biệt trong hai bức ảnh là tinh tế. Hình ảnh được tối ưu hóa cho thực phẩm có màu sắc phong phú hơn và được tiếp xúc tốt hơn, nhưng nó không phải là siêu rõ ràng.

iPhone X tối ưu hóa ảnh và video

iPhone X thực hiện tối ưu hóa cho kết cấu, mẫu và màu sắc, nhưng không giống như Note 9, bạn không thể tắt nó đi.

Dưới đây là hai hình ảnh của Tháp Salesforce (bên trái) và Tháp Fremont (bên phải). IPhone X cho thêm độ tương phản, nhưng nhiệt độ màu hơi lệch, khiến cho bầu trời có màu xanh đậm. Note 9 mang đến một sự thể hiện thật hơn rất nhiều của cảnh và thậm chí còn giữ những điểm nổi bật trong những đám mây tốt hơn so với iPhone.

Hãy xem thư viện ảnh bên dưới để biết thêm các hình ảnh so sánh từ cả hai điện thoại:

Galaxy Note 9 xử lý ánh sáng yếu hơn tốt hơn

Khi ánh sáng thấp đi, camera từ Note 9 vượt trội hơn hẳn so với iPhone X. Nó có thể mở khẩu độ trên máy ảnh tiêu chuẩn từ f/2.4 đến f/1.5 - đó là khẩu độ rộng nhất trên bất kỳ điện thoại ngoài Galaxy S9 và S9 Plus.

Những bức ảnh dưới đây được chụp bên trong một quầy bar tối với ánh sáng đỏ, một trong những điều kiện chụp ảnh tồi tệ nhất. Ảnh của iPhone X có vết nhiễu trên các bức tường, độ bão hòa kém hơn và bức ảnh trông giống như một bức tranh. Nhưng iPhone X xử lý các ánh đèn sáng tốt hơn Note 9.

Mặt khác, ảnh của Note 9 trông sáng hơn và ít nhiễu hơn, và trông cũng nhẹ nhàng hơn nhiều. Tuy nhiên hãy để ý ánh sáng đèn phát ra và trở thành đốm trắng.

Khẩu độ rộng hơn của Note 9 rất phức tạp vì nó cho phép trong một lượng lớn ánh sáng, đồng thời, nó tạo ra độ sâu trường nông hơn, khiến cho camera giữ mọi thứ tập trung khó hơn - đặc biệt nếu đối tượng của bạn di chuyển.

Dưới đây là hình ảnh các tòa nhà được chụp trong một đêm sương mù ở San Francisco. Ảnh iPhone X tối hơn, có nhiều vệt nhiễu trên bầu trời và sương mù. Ảnh Note 9 ít nhiễu và diễn tả sương mù xung quanh các tòa nhà tốt hơn.

Chế độ ánh sáng chân dung iPhone X so với chế độ lấy nét trực tiếp của Galaxy Note 9

Chế độ chân dung (hoặc lấy nét trực tiếp, như Samsung gọi nó) cho ảnh của bạn một cái nhìn "chuyên nghiệp" bằng cách tạo ra một nền mờ, đầy kịch tính. Không ai hoàn toàn hoàn hảo, nhưng cả hai chiếc điện thoại này đều có thể mang lại kết quả kinh ngạc.

IPhone X cung cấp các chế độ ánh sáng khác nhau khi áp dụng cho các bức ảnh chế độ chân dung.

IPhone X có chế độ ánh sáng chân dung, cho phép bạn thêm và thay đổi hiệu ứng ánh sáng trước hoặc sau khi chụp ảnh. Khi iPhone X vẽ một bức chân dung, bạn sẽ thấy độ sắc nét tuyệt vời ở mặt và mắt và một tiêu điểm đẹp xung quanh đầu và vai.

Ảnh lấy nét trực tiếp từ Galaxy Note 9, bên dưới, đã làm tốt công việc ngăn cách nền trước và nền sau. Bạn cũng có thể điều chỉnh lượng nhòe hậu cảnh trước hoặc sau khi chụp. Chế độ làm đẹp, một công cụ khác trên Note 9, được đặt trên bức chân dung này, giúp làm sáng và làm mướt da. Chế độ này có thể làm cho làn da của mọi người trông không tự nhiên nên chế độ này bị tắt cho hầu hết các thử nghiệm. IPhone X không cung cấp tùy chọn như vậy.

Đây là ảnh từ Galaxy Note 9 với chế độ làm đẹp.

Video từ iPhone X và Note 9

Đây là hai điện thoại tốt nhất để quay video. Cả hai đều cung cấp chất lượng video nổi bật. Hãy chắc chắn rằng bạn xem video đi kèm với bài viết này để xem các clip từ cả hai điện thoại.

IPhone X thực hiện tối ưu hóa một số phần mềm cho video, nhưng kết quả trông thật hơn so với những bức ảnh. Video từ Note 9 đôi khi trông quá sắc nét.

Bất kể độ phân giải là 4K hay 1080p, ổn định video trên iPhone X có vẻ tốt hơn Note 9. Đừng hiểu sai, sự ổn định của Note 9 vẫn tuyệt vời, nhưng cảnh quay trên iPhone X thì mượt mà hơn.

Ngoài ra, cả iPhone X và Note 9 đều có thể quay video chuyển động chậm ở tốc độ 240fps ở độ phân giải 1080p, một tỷ lệ khung hình có độ phân giải cao. Điều đáng nói là quay video chuyển động chậm trên iPhone X cho màu sắc và phạm vi động tốt hơn Note 9. Hãy xem một số video chuyển động chậm bên dưới.

Lưu ý rằng Note 9 cũng có chế độ chuyển động siêu chậm với tốc độ 960fps, mặc dù ở độ phân giải 720p. Bạn có thể nhận được một số kết quả ấn tượng điên rồ, nhưng quay lại 0,2 giây hoặc 0,4 giây để ghi lại chuyển động siêu chậm là một thách thức - ngay cả khi sử dụng tính năng chụp tự động. Và không có ánh sáng chiếu sáng, chất lượng hình ảnh có thể trông kém hơn lý tưởng. Dưới đây là một clip của cưa hình tròn được quay ở chế độ chuyển động siêu chậm.

Đối với chuyển động chậm "hàng ngày", bạn nên sử dụng 240fps ở 1080p.

Galaxy Note 9 selfies so với iPhone X selfies

Ảnh selfies trên cả hai điện thoại là hài lòng, nhưng chất lượng rõ ràng là không thể so sánh với máy ảnh phía sau tương ứng. Nhưng ảnh trên Note 9 có vì màu sắc và độ sắc nét trông đẹp hơn trên iPhone X.

IPhone X cung cấp "chế độ ánh sáng chân dung" cho máy ảnh mặt trước của nó và kết quả trông khá tốt so với "chế độ lấy nét tự sướng" trên Note 9 - xem các bức ảnh bên dưới. Nhưng nếu bạn là một fan hâm mộ của chế độ làm đẹp và làm mịn những khiếm khuyết, hãy chọn Note 9.

Ngoài ra, bạn có thể chỉ cần giơ tay lên để chụp ảnh tự sướng trên Note 9. Các điện thoại Android khác cũng làm điều này và nó thực sự hữu ích.

Đối với video trên camera trước, cảnh quay trên Note 9 bị cắt bớt một chút. Nhưng Note 9 bù đắp lại với video sắc nét hơn và có màu sắc tốt hơn so với iPhone X.

Ảnh của bạn có thể trông đẹp hơn trên màn hình điện thoại

Hãy cùng so sánh các hình ảnh trên màn hình máy tính xách tay (MacBook Pro 15-inch 2017) và màn hình bên ngoài (Asus PB278Q 27 inch) bằng cách xem ảnh trên một vài "màn hình trung tính".

Một số bức ảnh chiếc ghế có màu sắc rực rỡ (xem ở trên) và lúc đầu bức ảnh Note 9 trông thể hiện hoàn hảo trên màn hình của điện thoại nhưng trên cả máy tính xách tay, bức ảnh trông hơi bị phơi sáng quá nhiều. Ảnh iPhone X trông tương tự như trên điện thoại, máy tính xách tay và màn hình. Khi bạn xem các ảnh này trên điện thoại và màn hình máy tính của riêng mình, hãy nhớ rằng những thứ như độ phơi sáng, độ bão hòa và nhiệt độ màu cũng có thể thay đổi.

Chế độ Pro của Note 9 và các tính năng tiện lợi khác

Một trong những điều yêu thích về ứng dụng máy ảnh của Samsung là Chế độ Pro có sẵn. Nó cho phép người dùng ghi đè cài đặt tự động trên mọi thứ từ tiêu điểm, khẩu độ, cân bằng trắng, tốc độ cửa trập và ISO. Đối với những người đam mê nhiếp ảnh, việc kiểm soát số lượng này là cực kỳ hữu ích và giúp bạn có được những bức ảnh và video tuyệt đẹp nhất trong mọi tình huống. IPhone X không cung cấp bất kỳ chế độ nào như vậy, nhưng các ứng dụng của bên thứ ba có thể cung cấp cho bạn các tùy chọn tương tự.

Với chế độ Pro dễ dàng truy cập, người dùng có thể thử nghiệm những thứ như hình ảnh phơi sáng dài với các vệt ánh sáng nghệ thuật, cân bằng trắng và khẩu độ cho ảnh và video.

iPhone X có chế độ phơi sáng lâu nhưng bạn phải bật "live photo". Sau khi chụp ảnh, bạn có thể cuộn qua các tùy chọn "live photo" bên dưới ảnh của bạn và chọn "long exposure". Nó sử dụng video "live photo" để tạo hình ảnh phơi sáng lâu.

Bạn có thể sử dụng nút trên Note 9 S Pen làm điều khiển từ xa để kích hoạt máy ảnh để chụp ảnh.

Sau đó, S-Pen đi kèm với Note 9. Nó được dùng làm điều khiển từ xa cho máy ảnh, vì vậy bạn có thể chụp ảnh trong khi đứng cách xa điện thoại.

Người hâm mộ iPhone X, bạn cũng có các tùy chọn tương tự (mặc dù không trực quan). Ví dụ, các earpod đi kèm với điện thoại có thể kích hoạt máy ảnh bằng nút âm lượng - nếu bạn đang ở trong độ dài của cáp. Và nếu bạn có Đồng hồ Apple, bạn có thể sử dụng ứng dụng Máy ảnh từ xa để không chỉ chụp ảnh bằng iPhone X của mình mà còn xem trước ảnh đó.

Một chiếc Note 9 mới hay iPhone X 10 tháng tuổi?

Khi Samsung công bố Note 9, một số người dường như thất vọng về việc công ty đã thay đổi máy ảnh từ thế hệ trước. Nhưng việc bổ sung tối ưu hóa cảnh là một cải tiến tinh tế mà thực sự làm cho ảnh của bạn trông đẹp hơn. Nếu bạn không thích tính năng tối ưu hóa cảnh, Samsung cho phép tắt tính năng này hoàn toàn một cách dễ dàng.

Cả Galaxy Note 9 và iPhone X đều chứng minh một lần nữa lý do tại sao họ là hai trong số những chiếc điện thoại tốt nhất bạn có thể mua. Nhưng hãy ngừng mua iPhone đó cho đến sau ngày 12 tháng 9.

Nếu bạn thích những bức ảnh và video bạn nhìn thấy từ Note 9, bạn nên sử dụng nó. Đó là một chiếc điện thoại chắc chắn với một chiếc máy ảnh tuyệt vời và nó có bút stylus S-Pen hữu ích mà không có điện thoại nào khác có.

IPhone X, thậm chí sau gần một năm, vẫn có những bức ảnh và video phi thường. Giao diện người dùng đơn giản của nó khác lạ hơn so với nhiều nút trên màn hình, lướt và menu trên Note 9. iPhone X vẫn là một trong những điện thoại tốt nhất hiện tại bạn có thể nhận được.

Nhưng nếu bạn đang xem xét một chiếc iPhone X, bạn chắc chắn phải chờ đợi. Vào thứ Tư, ngày 12 tháng 9, Apple dự kiến ​​sẽ ra mắt iPhone mới của họ. Nếu bạn đã hào hứng với máy ảnh kép, có tin đồn rằng một trong những chiếc iPhone mới sẽ có ba camera phía sau. Bạn sẽ phải đợi đến một tuần nữa mới biết được điều đó có đúng hay không - nhưng bất chấp số lượng camera phía sau, điện thoại Apple mới sẽ sở hữu công nghệ hình ảnh mới của năm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Máy ảnh của iPhone X và Galaxy Note 9 – dòng nào trội hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO