Melbourne đang thúc đẩy sự phát triển của các startup AI như thế nào?

Hoàng Linh| 12/06/2022 16:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ việc có thể phát hiện COVID-19 thông qua quét lồng ngực đến xác định và giảm thiểu các trường hợp gian lận tự động, AI ngày càng có vai trò vô cùng lớn đối với toàn thế giới.

Với thị trường AI toàn cầu dự kiến sẽ đạt tổng doanh thu 554,3 tỷ USD vào năm 2024, không có gì lạ khi chính phủ các nước đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này.

Australia có thể là quốc gia tiên phong khi đang tăng gấp đôi đầu tư cho AI khi công bố kế hoạch đầu tư khoảng 90 triệu USD vào ngành này. Đầu tư này sẽ được sử dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh, phát triển tài năng và đổi mới trong lĩnh vực này.

Melbourne đang thúc đẩy sự phát triển của các startup AI như thế nào? - Ảnh 1.

Melbourne đã sẵn sàng dẫn đầu kỷ nguyên AI mới (Ảnh: Invest Victoria)

Tại Australia, Melbourne đã sẵn sàng dẫn đầu kỷ nguyên AI mới này, với kế hoạch xây dựng các khoản đầu tư và hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp (startup) AI ở khu vực này.

Vốn và tài năng

Chính phủ Australia đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ các startup muốn gia nhập vào nước này như ưu đãi về thuế nghiên cứu và phát triển.

Tại Melbourne, chính quyền bang Victoria có các chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp muốn hoạt động trong thành phố như các khoản đầu tư do Invest Victoria, cơ quan thu hút đầu tư của bang cung cấp.

Đối với các startup về AI, Melbourne cung cấp hai nguồn lực quan trọng: vốn và nhân tài. Theo Andrew Lai, Giám đốc điều hành của công ty tăng tốc quy mô Boab AI có trụ sở tại Melbourne, thành phố đã chứng kiến sự gia tăng đầu tư vào AI trong vài năm qua.

Chính quyền bang Victoria đã dành 95 triệu USD để hỗ trợ phát triển startup AI của bang, cũng như cấp 1 triệu USD cho Boab AI, công ty đã đầu tư vào 11 công ty mở rộng quy mô AI cho đến nay với tổng giá trị hơn 110 triệu USD. Chương trình tăng tốc khởi nghiệp này đang trong quá trình huy động một quỹ mới trị giá 73 triệu USD, với kế hoạch đầu tư vào hơn 32 công ty mở rộng quy mô AI trong vòng 4 năm tới. Bang Victoria cũng đã chứng kiến các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực này.

Ngoài vốn, Melbourne cũng là nơi có rất nhiều nhân tài chuyên về AI. Đại học (ĐH) Melbourne là trường ĐH hàng đầu của quốc gia về khoa học máy tính và nhiều cơ sở giáo dục khác của thành phố như ĐH Monash và Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne có bảng xếp hạng học thuật cao trong lĩnh vực này. Điều này tạo cơ hội cho các công ty hợp tác với các trường ĐH để kết nối với những nhân tài phù hợp.

Melbourne đang thúc đẩy sự phát triển của các startup AI như thế nào? - Ảnh 2.

Ông Andrew Lai: Tài năng AI của Australia không ai sánh kịp - đó là đẳng cấp thế giới

Ông Andrew Lai cho biết: "Tài năng AI của Australia không ai sánh kịp - đó là đẳng cấp thế giới. Tôi thường gặp gỡ mọi người từ một số công ty công nghệ lớn từ Thung lũng Silicon và họ khen ngợi chất lượng của các nhà nghiên cứu AI và kỹ sư phần mềm từ Melbourne".

Ngoài ra, có một tiềm năng thị trường lớn cho AI ở Victoria. Theo Andrew Lai, chính phủ Australia đang tìm cách để chuyển từ các động lực kinh tế truyền thống sang các công nghệ mới có thể thúc đẩy năng suất ở quốc gia, vốn là nơi các startup có thể tham gia đóng góp.

Ông giải thích: "Australia đang tìm cách đạt được lợi thế trong bối cảnh cạnh tranh của các nền kinh tế trên toàn thế giới và họ hiểu rằng họ thực sự cần một lợi thế về công nghệ, cần đổi mới,".

Không chỉ dành cho các startup giai đoạn đầu

Mặc dù hệ sinh thái khởi nghiệp của Melbourne xếp hạng thứ 36 trong danh sách Startup Genome năm 2021 và đạt 529 triệu USD đầu tư giai đoạn đầu, nhưng hệ sinh thái này còn tương đối non trẻ. Điều này có nghĩa là hệ sinh thái vẫn đang phát triển, đặc biệt là về mặt hỗ trợ cho các doanh nghiệp giai đoạn sau.

Để đạt được mục tiêu đó, chính quyền bang Victoria gần đây đã đầu tư 59,8 triệu USD vào Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp Victoria, nhằm mục đích phát triển lĩnh vực đầu tư mạo hiểm của bang và giúp thúc đẩy các khoản đầu tư khởi nghiệp, đặc biệt là vào các công ty giai đoạn sau.

Melbourne cũng đã chứng kiến sự gia tăng hỗ trợ khởi nghiệp nhắm vào các doanh nghiệp như vậy.

Boab AI là một ví dụ khi tập trung vào việc giúp các công ty giai đoạn sau giải quyết các vấn đề chính có thể khiến họ không đạt được tăng trưởng hơn nữa.

Melbourne đang thúc đẩy sự phát triển của các startup AI như thế nào? - Ảnh 3.

Andrew Lai giải thích: "Ngoài hỗ trợ kinh phí, chúng tôi còn cung cấp những gì chúng tôi gọi là hỗ trợ trực tiếp. Đó là một chương trình thực hành, cố gắng cung cấp các dịch vụ để giải quyết các lỗ hổng của các công ty, trái ngược với các chương trình tăng tốc giai đoạn đầu, vốn tập trung vào giai đoạn khởi đầu và tư vấn".

Hỗ trợ khởi nghiệp dễ dàng hơn

Invest Victoria cũng cung cấp các nguồn lực cho các công ty giai đoạn sau từ bên ngoài muốn thành lập tại Melbourne, kết nối họ với các cơ quan chính phủ có liên quan và những người chơi trong hệ sinh thái để dễ dàng thâm nhập vào khu vực.

Đó là trường hợp của startup AI medtech có trụ sở tại Singapore, KroniKare, đã thành lập văn phòng tại Melbourne vào năm ngoái. Được thành lập vào năm 2017, công ty sử dụng AI để theo dõi và đánh giá các vết thương mãn tính, cho phép các chuyên gia y tế tập trung vào các khía cạnh quan trọng hơn của việc điều trị.

Theo người sáng lập KroniKare và Giám đốc công nghệ (CTO) Hossein Nejati, công ty đưa ra quyết định mở rộng sang Melbourne nhờ vào tiềm năng phát triển ngành y tế ở Australia. Theo quan điểm của ông, thành phố là nơi có ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và khoa học sức khỏe đẳng cấp thế giới, đồng thời, thành phố có rất nhiều nhân tài phù hợp mà KroniKare cần để thúc đẩy sự phát triển của mình.

Với sự hỗ trợ của Invest Victoria, startup này đã có thể điều hướng quá trình thành lập tại Melbourne. Cơ quan đầu tư đã giúp KroniKare thúc đẩy quan hệ đối tác với Melbourne Connect Innovation Precinct, do ĐH Melbourne triển khai, để hợp tác trong nghiên cứu, tạo mẫu và sản xuất. Melbourne Connect Innovation Precinct cũng hỗ trợ KroniKare liên hệ với các cơ quan chính phủ có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di rời các thành viên cốt lõi của nhóm đến Melbourne trong bối cảnh đại dịch.

Startup này cũng nhận được hướng dẫn từ các cố vấn về Healthtech và medtech từ chính phủ Victoria về cách thực hiện các nghiên cứu lâm sàng, điều chỉnh các yêu cầu quy định và hợp tác với các công ty địa phương trong lĩnh vực chăm sóc người già và sức khỏe từ xa để thử nghiệm và triển khai các giải pháp của mình.

Nejati chia sẻ: "Mức độ hỗ trợ này là rất quan trọng để KroniKare thúc đẩy thị trường Australia - New Zealand trong khi cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp thế giới".

Con đường phía trước

Với Trung tâm AI quốc gia mới ra mắt của Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung hoặc CSIRO, cũng như một hệ sinh thái đang phát triển của các nguồn lực và hỗ trợ khởi nghiệp, Australia - và đặc biệt là Melbourne - đang chứng tỏ là một triển vọng hấp dẫn cho các startup AI tìm kiếm mở rộng tầm nhìn của họ, khi bang tiếp tục tìm kiếm các startup thú vị để giúp phát triển hệ sinh thái của mình.

Mặc dù đất nước đã đặt nền móng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để phát triển ngành công nghiệp AI của Australia. Đối với ông Andrew Lai, cuộc hành trình chỉ mới bắt đầu. "Chúng tôi chỉ mới bắt đầu và cơ hội là rất lớn. AI là chiều ngang, trái ngược với chiều dọc - đó là công nghệ có thể được sử dụng trong bất kỳ ngành nào để tạo ra sự khác biệt"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Melbourne đang thúc đẩy sự phát triển của các startup AI như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO