Microsoft "thâu tóm" startup phát triển cáp truyền dữ liệu tốc độ cao

Hoàng Linh| 12/12/2022 14:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Microsoft vừa thông báo đã mua lại Lumenisity, một công ty khởi nghiệp (startup) có trụ sở tại Vương quốc Anh đang phát triển các công nghệ "sợi lõi rỗng" (hollow core fiber - HCF) chủ yếu cho các trung tâm dữ liệu (TTDL) và các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).

Microsoft cho biết thương vụ này và các điều khoản không được tiết lộ sẽ "mở rộng khả năng của công ty để tối ưu hóa hơn nữa cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu" và "phục vụ các khách hàng sử dụng nền tảng đám mây và dịch vụ của Microsoft với các yêu cầu nghiêm ngặt về độ trễ và bảo mật".

Cáp HCF, về cơ bản kết hợp cáp quang và cáp đồng trục, đã xuất hiện từ những năm 90, nhưng những gì Lumenisity mang đến là một thiết kế độc quyền. Ý tưởng là ánh sáng có thể truyền qua không khí nhanh hơn thủy tinh; trong một thử nghiệm với Comcast, công ty truyền hình và nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất của Mỹ vào tháng 4, một chuỗi Lumenisity HCF được cho là có thể mang tới tốc độ lưu lượng từ 10 Gbps - 400 Gbps.

Theo một bài đăng trên blog của Girish Bablani, phụ trách mảng kinh doanh Azure Core của Microsoft, HCF có thể mang lại lợi ích trong nhiều ngành công nghiệp bao gồm chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, sản xuất, bán lẻ và chính phủ.

"Đối với khu vực công, HCF có thể cung cấp khả năng phát hiện xâm nhập và bảo mật nâng cao cho chính quyền liên bang và địa phương trên toàn cầu. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, do HCF có thể đáp ứng kích thước và khối lượng của các tập dữ liệu lớn nên nó có thể giúp tăng tốc độ truy xuất hình ảnh y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp khả năng nhập, duy trì và chia sẻ dữ liệu hình ảnh y tế trên đám mây. Và với sự phát triển của nền kinh tế số, HCF có thể giúp các tổ chức tài chính quốc tế tìm kiếm các giao dịch nhanh chóng, an toàn trên một khu vực địa lý rộng lớn".

Microsoft

Hình minh họa thiết kế cáp của Lumenisity. Ảnh: Lumenisity

Lumenisity được thành lập vào năm 2017 như một công ty con từ Trung tâm nghiên cứu quang điện tử tại Đại học Southampton để thương mại hóa nghiên cứu về HCF. Trước khi mua lại, startup này đã huy động được 12,5 triệu bảng Anh (gần 15,35 triệu USD) tiền đầu tư qua một số vòng gọi vốn từ các nhà đầu tư, bao gồm Quỹ tăng trưởng kinh doanh (Business Growth Fund) và các cố vấn Parkwalk.

Lumenisity tuyên bố các sợi quang của họ được triển khai trong các mạng của khách hàng "với các khoảng thời gian dài nhất từng được báo cáo sử dụng công nghệ HCF". Ngoài Comcast, nhà mạng BT của Vương quốc Anh gần đây đã thử nghiệm công nghệ của Lumenisity, mà BT tuyên bố vào thời điểm đó có khả năng giảm độ trễ tới 50% so với sợi cáp truyền thống. Công ty cơ sở hạ tầng euNetworks Fiber UK Limited cũng đang thử nghiệm cáp Lumenisity để phục vụ Sở giao dịch chứng khoán London.

Đầu tháng này, Lumenisity đã hoàn thành việc xây dựng một cơ sở sản xuất HCF rộng 40.000 foot vuông ở Romsey, Vương quốc Anh, công ty cho biết sẽ cho phép sản xuất "quy mô lớn" công nghệ HCF của mình trong tương lai.

Lumenisity trong một tuyên bố trên trang web của công ty cho biết: "Đây là kết thúc của sự khởi đầu và chúng tôi rất vui mừng bắt đầu chương mới của mình với tư cách là một phần của Microsoft để phát huy hết tiềm năng của công nghệ này và tiếp tục theo đuổi việc mở khóa các khả năng mới trong các mạng truyền thông. Chúng tôi tự hào được mua lại bởi một công ty có tầm nhìn chung sẽ đẩy nhanh tiến độ của chúng tôi trong lĩnh vực lõi rỗng"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Microsoft "thâu tóm" startup phát triển cáp truyền dữ liệu tốc độ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO