Một số bất cập trong công tác giáo dục tư tưởng chính trỊ đối với thanh niên hiện nay

Việt Đức| 05/07/2016 10:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 24/3/2015, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030.

Ảnh minh họa

Trong Chỉ thị, Ban Bí thư đã chỉ ra những yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến công tác giáo dục chính trị - tư tưởng cho thanh niên hiện nay như: Hạn chế trong công tác thanh niên của cấp ủy; sự phối hợp chưa tốt giữa gia đình, nhà trường, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, chưa là tấm gương để thế hệ trẻ học tập và noi theo; tình hình thế giới và trong nước phức tạp, sự phổ biến của mạng xã hội, môi trường Internet tác động tới tâm lý của thanh niên giữa lúc những vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết triệt để.

Những bất cập, hạn chế trên được Ban Bí thư chỉ ra khá toàn diện, phản ánh sát thực tế tình hình giáo dục chính trị - tư tưởng cho thanh niên hiện nay.

Trước hết, nói tới chính sách liên quan tới giáo dục tư tưởng - chính trị cho giới trẻ, Đảng và Nhà nước đã có khá nhiều các chính sách, trong đó mới nhất là Chỉ thị số 42. Những chính sách này là rất đầy đủ và khá bám sát thực tế.

Vấn đề tồn tại hiện nay, đó chính là đưa những chính sách vào cuộc sống một cách hiệu quả, thiết thực.

Để thực hiện điều này, trước hết, cần thiết phải có sự hiệp đồng một cách chặt chẽ giữa cấp ủy Đảng, cơ quan, chính quyền, tập thể, gia đình, xã hội và bản thân cá nhân thanh niên chịu sự điều chỉnh của chính sách. Tuy nhiên, như nhận định của Ban Bí thư thì sự phối hợp trên đến nay chưa thực sự chặt chẽ. Nhiều cấp ủy, tổ chức, chính quyền, tập thể ở nhiều nơi còn thiếu đi sâu, đi sát, tổ chức hình thức giáo dục chính trị - tư tưởng cho thanh niên, qua đó khiến thanh niên không có cơ hội hoặc thụ hưởng không đầy đủ các chính sách của Đảng, Nhà nước, dẫn tới nguy cơ thanh niên dần mất lòng tin ở Đảng, Nhà nước, chế độ, bàng quan với thời cuộc đồng thời khiến Đảng, Nhà nước và ngược lại các tổ chức ra chính sách không nhận được phản hồi đúng thực tế từ cơ sở để ra chính sách đúng.

Từ sự thiếu hiệp đồng chặt chẽ giữa các bên liên quan ở trên cũng dẫn tới một vấn đề thứ hai khiến công tác xây dựng, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan tới giáo dục tư tưởng chính trị cho giới trẻ còn hạn chế đó là thiếu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để đề ra các chính sách giáo dục chính trị - tư tưởng phù hợp của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể. Thực tế hiện nay, tại nhiều cơ sở, đoàn viên thanh niên luôn thể hiện tâm lý khá mệt mỏi, chán nản, không hào hứng khi tham gia các buổi giáo dục chính trị - tư tưởng. Bởi đơn giản là nội dung giáo dục của đơn vị tổ chức không phù hợp hoặc được biên soạn, truyền đạt thiếu hấp dẫn với thanh niên ở cơ sở; những ví dụ thực tiễn minh họa cho nội dung tuyên truyền không bám sát cơ sở, xa rời thực tế nơi thanh niên sinh sống, làm việc; các buổi sinh hoạt không diễn ra 2 chiều mà thường là 1 chiều nên dễ gây tâm lý nhàm chán cho người nghe.

Và như một hệ quả, khi thanh niên thiếu sự quan tâm chăm lo về chính trị - tư tưởng của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể; học cũng như không học chính trị - tư tưởng, họ rất dễ trở thành “miếng mồi ngon” của các thế lực thù địch bên ngoài, những thói hư tật xấu tác động từ bên ngoài trong một thế giới hội nhập mạnh và thời đại Internet, kỹ thuật số hiện nay.

Thanh niên là tuổi trẻ của đất nước, thanh niên sẽ là lực lược xung kích đi đầu, hiện thực hóa cuộc cách mạng do Đảng, Bác Hồ khởi xướng, lãnh đạo nếu họ được thụ hưởng đầy đủ, thuyết phục các chính sách liên quan đến giáo dục chính trị - tư tưởng nhưng ngược lại thanh niên sẽ có thể trở thành đối tượng để các thế lực thù địch biến thành thành phần nòng cốt cho các âm mưu phản cách mạng, lật đổ chế độ, thực hiện các cuộc cách mạng màu.

Do đó, coi trọng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng với thanh niên, tăng cường công tác dân vận, bám sát thực tế thanh niên, lắng nghe thanh niên nói, hiểu tâm lý thanh niên và kịp thời định hướng tư tưởng - chính trị thanh niên trước mọi diễn biến phức tạp trong và ngoài nước; đưa ra những cách giải quyết thấu tình, đạt lý, có tính thuyết phục cao các vấn đề bức xúc xã hội để thanh niên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trung thành với chế độ là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm và coi đó là “chìa khóa” thành công cho mọi cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
Một số bất cập trong công tác giáo dục tư tưởng chính trỊ đối với thanh niên hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO