Một số giải pháp thúc đẩy thanh toán số an toàn

TH| 07/05/2022 06:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) trong bối cảnh dịch COVID-19 không ngừng diễn biến phức tạp tiếp tục được coi là mục tiêu quan trọng đối với các ngân hàng. Giờ đây chỉ với chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet, mọi giao dịch ngân hàng đều có thể thực hiện được nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, quá trình này cũng tạo ra những rủi ro mới về bảo mật thông tin.

Gia tăng rủi ro từ thanh toán số

Hàng năm, các mối đe dọa an toàn thông tin (ATTT) nhằm vào các tổ chức thuộc khối tài chính - ngân hàng là vô cùng lớn, con số thiệt hại thậm chí còn không ngừng tăng lên bất chấp những nỗ lực của mỗi doanh nghiệp (DN).

Khi đại dịch COVID-19 diễn ra vào đầu năm 2020, thế giới nhanh chóng nhận ra rằng công nghệ viễn thông và dịch vụ thanh toán điện tử sẽ có vai trò to lớn hơn trong việc giữ mọi người kết nối, cung cấp hỗ trợ tài chính quan trọng và cung cấp các cách thức an toàn, không tiếp xúc để thanh toán thực phẩm, điện và các nhu yếu phẩm khác cho cuộc sống. 

Những hạn chế về di chuyển, những rủi ro tiềm ẩn khi dùng tiền mặt đã khiến người tiêu dùng nhanh chóng chuyển sang thanh toán điện tử như một lựa chọn an toàn hơn và dễ tiếp cận hơn. Đặc biệt đối với những khu vực dịch vụ tài chính ngân hàng chưa triển khai, dịch vụ mobile money được triển khai qua các DN viễn thông đã hỗ trợ cho những người dân nơi đây vượt qua khó khăn.

Theo báo cáo "Great Payments Disruption" của Entrust, người tiêu dùng có nhu cầu cao đối với trải nghiệm thanh toán và ngân hàng số với 88% người tiêu dùng thích giao dịch ngân hàng trực tuyến và tính năng ngân hàng số là yếu tố quan trọng nhất đối với người dùng khi đánh giá ngân hàng. Đa số (72%) thậm chí sẵn sàng chuyển từ các ngân hàng truyền thống và liên minh tín dụng sang các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Trong cuộc chạy đua kỹ thuật số, ngân hàng nào cũng cố gắng ứng dụng công nghệ hiện đại trong điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình và tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ để gia tăng trải nghiệm khách hàng, giữ chân khách hàng và thu hút các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, ngân hàng và khách hàng phải đối mặt với những rủi ro như tin tặc, virus máy tính… Trên thế giới, các cuộc tấn công vào ngành tài chính - ngân hàng năm 2021 đã tăng 118% so với năm 2020.

Nguy cơ của các tổ chức này không chỉ đến từ vấn đề bảo mật hệ thống mà còn đến từ người dùng cuối - khách hàng. Với đặc thù ngành có khối lượng truy cập mỗi ngày vô cùng lớn nên việc kiểm soát tính an toàn mọi hoạt động giao dịch trực tuyến, giao dịch qua ứng dụng, website của bên thứ 3 của người dùng là vô cùng khó khăn. Vì thế các DN, tổ chức thuộc khối tài chính - ngân hàng luôn phải đối mặt với nhiều mối đe dọa nguy hiểm nhất. Cũng theo báo cáo của Entrust, 90% người được hỏi cho biết họ lo ngại về khả năng gian lận tín dụng hoặc ngân hàng khi thực hiện các giao dịch số.

Nguyên nhân dẫn tới mối quan ngại này là do nhiều người trong số những người tiêu dùng này đã từng gặp phải hành vi gian lận: Gần một nửa (42%) những người được hỏi đã trải qua một vụ gian lận ngân hàng hoặc gian lận tín dụng trong 12 tháng qua. Kết quả là hơn 2/3 những người từng gặp gian lận đã thay đổi ngân hàng hoặc liên minh tín dụng của họ.

Các tổ chức tài chính cũng chịu nhiều tổn thất do gian lận - không chỉ chi phí trực tiếp của chính hành vi gian lận hoặc tiền phạt do không tuân thủ, mà còn cả những chi phí gián tiếp như mất lòng trung thành của khách hàng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ công nghệ tài chính (fintech), sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng khốc liệt, người tiêu dùng ngày nay có nhiều lựa chọn để sử dụng dịch vụ. 

Vì vậy, song song với việc ứng dụng công nghệ hiện đại thì các ngân hàng cần phải tăng tốc đối phó với các loại tội phạm công nghệ cao. Vấn đề an toàn, an ninh mạng, vấn đề bảo mật thông tin cần phải được đặt lên hàng đầu để đảm bảo tiến tới phát triển ngân hàng số bền vững.

Đảm bảo thanh toán an toàn và giảm thiểu lo ngại của khách hàng

Trước những lo ngại lớn mà người tiêu dùng bày tỏ về gian lận, các ngân hàng và hiệp hội tín dụng cần tăng cường bảo mật bằng các công cụ bảo mật chất lượng cao giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vụ vi phạm dữ liệu.

Bằng cách đầu tư vào các công nghệ tiên tiến, bạn có thể tận dụng sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với ngân hàng số ngay bây giờ và quan trọng hơn là giữ được khách hàng của bạn trong nhiều năm tới.

Một số giải pháp thúc đẩy thanh toán số an toàn - Ảnh 1.

Dưới đây là những khuyến nghị giúp các ngân hàng, tổ chức tín dụng bảo đảm ATTT trong quá trình CĐS:

Token hóa thông tin nhạy cảm: Trước tiên, hãy đảm bảo dữ liệu nhạy cảm của khách hàng được bảo vệ tại nguồn của nó và khi được chia sẻ bằng các kỹ thuật như token hóa hay mã hoá. Token hóa là quá trình che giấu thông tin nhận dạng cá nhân, do đó, thông tin này chỉ có thể hiểu được đối với hệ thống hoặc người dùng được ủy quyền có khóa bảo mật chính xác.

Trong bối cảnh thanh toán số ngày càng trở nên phổ biến, khi người tiêu dùng thanh toán tiền một tách cà phê bằng thẻ tín dụng không tiếp xúc của họ, thay vì chia sẻ trực tiếp số thẻ tín dụng, bạn có thể cung cấp mã thông báo được mã hóa dành riêng cho người bán cho mỗi lần mua hàng. Trong trường hợp quán cà phê bị vi phạm dữ liệu, tin tặc sẽ không thể đọc được thông tin thanh toán của khách hàng và hoàn toàn vô giá trị.

Xác thực danh tính: Ngoài việc bảo vệ dữ liệu nhạy cảm, hãy đảm bảo triển khai các giải pháp xác thực an toàn. Thống kê cho thấy 61% vi phạm là do thông tin đăng nhập bị đánh cắp hoặc bị xâm phạm, xác thực có thể chặn phần lớn các cuộc tấn công ngày nay một cách hiệu quả.

Các chiến thuật như truy cập không cần mật khẩu, quản lý danh tính thiết bị, xác minh giao dịch và xác thực thích ứng có thể giúp chống lại gian lận mà không làm gián đoạn trải nghiệm của người tiêu dùng. Các giải pháp này vừa xác thực người dùng và thiết bị, vừa chủ động phát hiện và cảnh báo bạn về các hình thức gian lận để khắc phục nhanh chóng.

Giáo dục khách hàng: Giáo dục khách hàng (Educate Consumers) được hiểu đơn giản là cách DN chia sẻ kiến thức, giải thích cho họ về những lợi ích sẽ nhận được khi họ lựa chọn và sử dụng các sản phẩm do DN cung cấp.

Mặc dù khách hàng không cần biết về các cơ chế, công nghệ bảo mật chuyên sâu hiện đại mà ngân hàng của bạn triển khai, nhưng việc tổ chức các chương trình đào tạo liên tục để bảo vệ tài khoản của họ là cần thiết. 

Khi nói đến bảo mật truy cập tài khoản, báo cáo của Entrust cho thấy hầu hết người dùng đều biết về các biện pháp bảo mật cơ bản như mật khẩu, câu hỏi bảo mật, xác thực hai yếu tố và nhận dạng vân tay, nhưng người tiêu dùng cần được giáo dục nhiều hơn về các tính năng nâng cao như xác thực đa yếu tố hay xác thực sinh trắc học./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Một số giải pháp thúc đẩy thanh toán số an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO