CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa thông qua quyết định sẽ tạm thời đóng cửa một số cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giữa bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn có ý nghĩa quyết định trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Kể từ ngày 26/3, thực hiện theo yêu cầu của Uỷ Ban Nhân Dân một số phường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, MWG đã tạm thời đóng cửa các siêu thị Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tại các phường này cho đến khi có thông báo tiếp theo của Ủy Ban Nhân Dân Thành phố.
Chi tiết, trong 2 tuần cao điểm của công tác phòng chống dịch, Công ty cho biết sẽ nghiêm túc chấp hành theo chỉ đạo của các Cơ quan chức năng. Trong thời gian tạm ngưng phục vụ khách tại siêu thị, khách hàng của MWG có nhu cầu vẫn có thể đặt hàng online.
Từ đầu tháng 2, MWG cho biết đã chủ động chậm lại kế hoạch mở rộng (chỉ mở các cửa hàng BHX đã chuẩn bị mặt bằng và nhân sự từ trước) để theo dõi ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nhu cầu mua sắm các loại sản phẩm của khách hàng và xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp.
Đồng thời, nhằm ứng phó với dịch COVID-19, MWG đang lên kế hoạch hành động gồm:
(1) Tăng doanh thu thông qua đẩy mạnh bán hàng qua nhiều kênh (bao gồm online); tập trung bán các sản phẩm có nhu cầu cao trong mùa dịch; lấy khó khăn làm cơ hội đẩy thị phần khi các chuỗi nhỏ hoạt động không hiệu quả.
(2) Giảm chi phí thông qua đàm phán giảm giá thuê mặt bằng kinh doanh đối với tất cả các chuỗi; thực hiện các biện pháp để tăng năng suất lao động, hạn chế tuyển dụng mới cho tới khi tình hình dịch bệnh rõ ràng hơn; rà soát hoạt động vận hành tại cửa hàng và văn phòng để tiết giảm chi phí, và chuẩn bị các kịch bản cần thiết để đối phó với từng cấp độ diễn tiến của dịch bệnh.
Trên thị trường, trước ảnh hưởng của COVID-19, MWG có thể xem là một trong những mã bị tác động mạnh với đà giảm đến nay hơn 42% thị giá. Thậm chí, ngay sau thông tin nhân viên Điện Máy Xanh (Đà Nẵng) dương tính với COVID-19 cổ phiếu có nhiều phiên sàn la liệt. Trước tình hình này, nhiều lãnh đạo chủ chốt đã liên tục chi tiền mua vào cổ phiếu, tổng số lượng 2 lần mua đạt 2,21 triệu cổ phiếu.
Trong thông báo hoạt động kinh doanh mới nhất, MWG cho hay hiện tình hình kinh doanh chưa có gì đột biến, đồng thời Công ty không bị áp lực gián đoạn nguồn cung. Mặc dù vậy, với việc đóng cửa một số cửa hàng hiện nay, tình hình kinh doanh MWG ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 20.541 tỷ, tăng 18% và lợi nhuận sau thuế đạt 845 tỷ, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu online chỉ còn đóng góp 6% tổng doanh thu MWG, đạt 1.218 tỷ đồng.
Hiện với các mặt hàng công nghệ và điện máy, MWG đã chốt đơn hàng cho kế hoạch bán hàng 6 tháng đầu năm với các nhà cung cấp từ trước 31/12/2019 nên Công ty sẽ luôn được ưu tiên so với các đối tác khác. Do đó, sự quan ngại đứt đoạn về chuỗi cung ứng đối với MWG trong 3 tháng tới là thấp.
Còn các sản phẩm điện gia dụng, phụ kiện và đồ dùng nhà bếp: ít lỗi mốt, giá trị sản phẩm thấp, ngày tồn kho cao hơn hàng công nghệ và điện máy nên chưa bị ảnh hưởng trong các tháng tới.