Năm 2016: Doanh thu game mobile toàn cầu sẽ tăng 21%

Minh An| 25/04/2016 10:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Một công ty nghiên cứu thị trường có tên là Newzoo đã có dự đoán khá tích cực về thị trường game toàn cầu năm 2016, cụ thể sẽ cán mốc 99 tỷ 600 triệu đô la. Trong đó, với mức tăng trưởng hơn 21%, doanh thu game mobile lần đầu tiên sẽ vượt qua game dành cho máy tính PC.

Báo cáo mới nhất của NewZoo, thị trường game toàn cầu năm2016 được dự báo đạt 99,6 tỷ đô la, tương ứng tỉ lệ tăng trưởng hằng năm 8,5%.Theo đó, với doanh thu ước đạt 36,9 tỷ đô la, tăng 21,3% so với năm 2015, thịtrường game mobile lần đầu tiên sẽ vượt so với game dành cho máy tính PC.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) được dự đoán sẽ tiếptục thống trị thị trường game toàn thế giới, với 46,6% thị phần và tăng 10,7%so với năm 2015. Các khu vực khác như Bắc Mỹ được kỳ vọng tăng trưởng 4,1% (đạt25,4 tỷ đô la); châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) là 23,5 tỷ đô la (tốc độtăng trưởng là 7%); và Mỹ Latinh tăng 20,1% (đạt 4,1 tỷ đô la).

Thị phần tăng trưởng doanh thu game hằng năm (YoY) theo khu vực (nguồn Newzoo)

Tính theoquốc gia, chỉ riêng Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 1/ 4 doanh thu game của toàncầu, tiếp theo là Mỹ với 23,5 tỷ đô la.

Các dòng máy/thiết bị chuyên dụng để chơi game được chiathành 4 mảng, bao gồm: mảng màn hình giải trí (Entertainment Screen), mảng mànhình máy tính (Computer Screen); mảng màn hình nổi (Floating Screen) và mảngmàn hình cá nhân (Personal Screen).

Theo nghiên cứu, Computer Screen vẫn là mảng thiết bị hấpdẫn nhất trên toàn cầu, với doanh thu game đến từ mảng này ước đạt gần 32 tỷ đôla trong năm nay (tương ứng với tốc độ tăng trưởng năm là khoảng 2,1%), chiếm 32%thị phần. Trong đó, phần lớn doanh thu là từ game PC/MMO với 26,7 tỷ đô la  (tăng 4,2% so với năm 2015) và loại Webgame casual game đạt5,2 tỷ đô la (giảm 7,5% so với năm 2015).

Tốc độ tăng trưởng doanh thu game YoY theo màn hình và hạng mục năm 2016 (nguồn Newzoo)

Tiếp theo là game dành cho mảng Entertainment Screen(TV/Console) chiếm 29% thị phần, với doanh thu là 29 tỉ đô la, tương đương tốcđộ tăng trưởng hằng năm 4,5%; Tăng trưởng nhanh nhất là ở mảng Personal Screen (điện thoại thôngminh hoặc đồng hồ thông minh), với tốc độ tăng trưởng năm là 23,7% và dự đoán đếnnăm 2018, Personal Screen sẽ dẫn đầuthị trường game toàn cầu; Mảng FloatingScreen (gồm máy tính bảng và thiết bị cầm tay) sẽ đạt 11,6 tỷ đô la(tăng trưởng 6,4%). Trong đó, doanh thu game từ máy tính bảng đạt 9,8 tỷ đô la(tăng trưởng 15,1%) và thiết bị cầm tay dự kiến giảm mạnh 24,1% (chỉ đạt 1,8 tỷđô la) trong năm nay.

Ngoài ra, theo Báo cáo của Newzoo, ngành game thể thaođiện tử (e-sports) đang phát triển vôcùng nhanh chóng, với vị thế là một môn thể thao chuyên nghiệp, và cả một loạihình giải trí. Thị trường e-sport toàn cầu được kỳ vọng sẽ đạt con số 118,6 tỷđô la vào năm 2019, với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm CAGR là hơn 6,6%. Phânkhúc game mobile dự kiến sẽ tăng từ mức gần 37 tỷ đô la trong 2016 lên 52,5 tỷđô la vào năm 2019.

(Nguồntelecompaper.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Giáo dục Việt Nam thời kỳ chuyển đổi số: Thực trạng, thách thức và giải pháp đột phá
    Trong nhiều thập kỷ qua, giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu ở Việt Nam. Hệ thống giáo dục đã đạt được những thành tựu nổi bật, như tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học gần như tuyệt đối và việc duy trì sự tham gia của học sinh ở các cấp học cao hơn. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên công nghệ số, giáo dục Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều yêu cầu cấp bách về đổi mới để phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và chuyển đổi số (CĐS).
  • DeepSeek đối mặt với sự giám sát chặt chẽ tại châu Âu
    DeepSeek, chatbot AI mới nổi đến từ Trung Quốc, đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý tại châu Âu, chỉ sau một thời gian ngắn gây sốt giới công nghệ.
  • Lì xì “số”: xu hướng của Tết Nguyên đán thời đại số
    Lì xì đầu năm mới là nét đẹp truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán ở các nước châu Á. Nó tượng trưng cho những lời chúc dành cho con trẻ và tượng trưng cho lòng hiếu thảo của con cháu đối với người lớn tuổi trong gia đình. Trong thời đại số, lì xì “số” đang trở thành xu hướng tại nhiều quốc gia.
  • Nhu cầu chip toàn cầu cao kỷ lục trong năm 2025
    Theo dự báo của Tổ chức Thống kê kinh doanh bán dẫn thế giới (WSTS) tháng 1/2025, thị trường chip (vi mạch) toàn cầu nhiều khả năng sẽ tăng trưởng 11,2% và đạt mốc cao kỷ lục 697,18 tỷ USD trong năm 2025 nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các vật liệu bán dẫn cần cho điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và các trung tâm dữ liệu.
  • Mỹ lo ngại bị "sao chép" công nghệ AI: DeepSeek có vi phạm sở hữu trí tuệ?
    Mỹ đang lo ngại mô hình DeepSeek có thể đã hưởng lợi từ một phương pháp được cho là “sao chép” những tiến bộ của các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ, được gọi là "distillation" (tạm dịch: chiết xuất).
Đừng bỏ lỡ
Năm 2016: Doanh thu game mobile toàn cầu sẽ tăng 21%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO