Năm Du lịch Quốc gia 2023: quyết tâm phục hồi và phát triển du lịch bền vững

TA| 24/11/2022 09:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm Du lịch quốc gia là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch quy mô cấp quốc gia và quốc tế.

Nỗ lực phục hồi và phát triển bền vững cho ngành du lịch

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, tình hình phát triển kinh tế và xã hội của cả nước dần mở cửa và phục hồi trong giai đoạn bình thường mới. Ngành du lịch Việt Nam cũng dần khởi sắc, các doanh nghiệp lữ hành hoạt động trở lại, một số trung tâm du lịch lớn trên cả nước đã bắt đầu sôi động trong nỗ lực phát triển mạnh mẽ. 

Thống kê cho thấy lượng tìm kiếm về các dịch vụ du lịch của Việt Nam, như các khu vui chơi, nghỉ dưỡng, khách sạn ngày càng tăng. Trong tháng 10/2022, các lệnh tìm kiếm về dịch vụ du lịch đã cao hơn 20% so với tháng 9/2022 và cao gấp 11 lần so với tháng 3/2022.

Việt Nam đã đón hơn 2,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2022. Lượt khách du lịch nội địa là 92 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch 10 tháng năm 2022 đạt trên 425.000 tỷ đồng. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng năm 2022 đã tăng gấp 18,8 lần so với cùng kỳ năm trước song kết quả này vẫn còn kém nhiều so với cùng kỳ năm 2019, là ky chưa xảy ra dịch bệnh, với mức giảm 83,7%.

Nhằm nỗ lực phục hồi và phát triển, ngành du lịch đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giúp kích cầu và tăng trưởng bền vững cho ngành công nghiệp không khói này. Cùng với các chính sách phát triển du lịch của Đảng và Nhà nước, ngành du lịch đã và đang nghiên cứu, đưa ra các chiến lược để phát triển du lịch trong năm 2023. 

Thông tin từ buổi họp báo do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức về Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh" cho biết sẽ có hơn 200 sự kiện diễn ra trong Năm Du lịch quốc gia 2023, trong đó có 13 sự kiện mang tầm quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, và các bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức. 

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đồng ý để Bình Thuận tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 sau khi tỉnh Bình Thuận đề xuất đăng cai tổ chức và thể hiện rõ quyết tâm phát triển du lịch, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Bình Thuận có lợi thế về đường bờ biển dài 192 km, với các khu du lịch như đảo Phú Quý, khu du lịch quốc gia Mũi Né. Ngoài ra, nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và đa dạng, môi trường thuận lợi cũng là những điểm mạnh trong phát triển du lịch của Bình Thuận. Các khu du lịch của Bình Thuận cũng có đủ các loại hình du lịch từ nghỉ dưỡng, tham quan dã ngoại, đến du lịch thể thao giải trí trên biển, du lịch mạo hiểm, thám phá hệ động, thực vật dưới biển, và các chương trình du lịch văn hóa, tín ngưỡng gắn với các di tích lịch sử - văn hóa và các lễ hội truyền thống đặc sắc….

Ông Nguyễn Minh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết để chủ động xây dựng các phương án triển khai Năm Du lịch Quốc gia 2023, Bình Thuận đã thành lập Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023, từng thành viên và đơn vị được phân công chi tiết đảm trách các nhiệm vụ, đồng thời thành lập các tiểu ban phụ trách từng mảng công việc cụ thể. Tất cả nhằm mục đích triển khai hiệu quả và thành công các chương trình, hoạt động của Năm Du lịch quốc gia. 

Với việc hội tụ nhiều yếu tố để phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch, Bình Thuận có nhiều tiềm năng và thế mạnh, cũng như vai trò to lớn trong liên kết, tạo động lực phát triển du lịch khu vực Nam Trung Bộ. Bình Thuận đã được lựa chọn tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh".

Trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng nổ, ngành du lịch đã đóng góp từ 10-12% vào Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Bình Thuận. Địa phương đã đón trên 6,4 triệu lượt khách trong năm 2019, đạt mức doanh thu 15.200 tỷ đồng. Trong năm 2022, ước tính Bình Thuận đón trên 5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt 12.800 tỷ đồng. Bình Thuận kỳ vọng sẽ đón 6,5 triệu lượt khách trong năm Du lịch quốc gia 2023.

Nhiều sự kiện văn hóa, du lịch sẽ diễn ra xuyên suốt năm 2023

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết Năm Du lịch quốc gia là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch quy mô cấp quốc gia và quốc tế. Năm Du lịch là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam. Thông qua các chuỗi sự kiện, Việt Nam có cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam. Các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc của Việt Nam cũng như tài nguyên và sản phẩm du lịch độc đáo về đất nước, con người Việt Nam cũng được chuyển tải đến du khách. Năm Du lịch Quốc gia cũng thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tin tưởng những giá trị, tiềm năng của du lịch Bình Thuận nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung, thông qua sự kiện này, sẽ được quảng bá và phát huy hiệu quả, mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn sẽ được hiện thực hóa.

Với hơn 200 sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh,  xuyên suốt năm 2023, tỉnh Bình Thuận sẽ chủ trì tổ chức chuỗi 31 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc. Những hoạt động dự kiến sẽ diễn ra bao gồm Tuần lễ vàng du lịch Bình Thuận, giải Golf vô địch quốc gia, giải chèo thuyền, đua xe đạp, đua thuyền Rowing và Canoeing,...

Năm Du lịch Quốc gia 2023: quyết tâm phục hồi và phát triển du lịch bền vững - Ảnh 1.

Với ưu đãi của thiên nhiên, Bình Thuận có nhiều thế mạnh thu hút du khách, tổ chức và phát triển du lịch

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, sự kiện thể thao, du lịch khác hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 sẽ được triển khai, tổ chức tại 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Năm Du lịch quốc gia 2023 có bộ nhận diện được thiết kế dựa trên nhóm màu đặc trưng của tỉnh Bình Thuận, hội tụ đủ màu xanh lá của rừng, màu xanh dương của núi, bầu trời, đại dương; màu cam, màu vàng của cát biển...Tất cả màu sắc hòa quyện trong những đường lượn của sóng, núi, đồi tạo nên nét đặc trưng của Bình Thuận.

Dự kiến vào tháng 3/2023, Lễ Khai mạc sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 sẽ được tổ chức tại thành phố Phan Thiết. Tuy nhiên, vào tối ngày 31/12/2022, ngay trước thềm năm mới 2023, Lễ Công bố Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh gắn với Lễ hội đếm ngược (Countdown) chào năm mới 2023 sẽ được tổ chức tại đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết. Đây là một trong những điểm nhấn của sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2023.

Các sự kiện về du lịch, thể thao, văn hóa sẽ được tổ chức tại Bình Thuận và các tỉnh thành trong cả năm 2023. Tiếp đó, Lễ Bế mạc và chào đón năm mới 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 30/12/2023.

Tinh thần chính của Năm Du lịch quốc gia 2023 nhấn mạnh đến sự “hội tụ xanh” của nhiều nền văn hóa đất nước đặc trưng, sự hội tụ của đất trời và lòng người trên vùng đất Bình Thuận./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Năm Du lịch Quốc gia 2023: quyết tâm phục hồi và phát triển du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO