Năm yếu tố cần xem xét khi lập kế hoạch chuyển đổi sang Windows 10

Hợp Trương| 03/10/2019 09:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Dù chiến lược chuyển đổi của doanh nghiệp đang ở giai đoạn nào, dưới đây là một số mẹo để hỗ trợ hành trình chuyển đổi của doanh nghiệp được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Chỉ còn vài tháng nữa cho đến khi Microsoft ngừng cung cấp các bản cập nhật bảo mật thiết yếu cho hệ điều hành Windows 7 nổi tiếng của mình. Sau cột mốc vào ngày 14/1/2020, các doanh nghiệp sẽ được yêu cầu thực hiện chuyển đổi sang Windows 10 và các cải tiến đã được cung cấp cùng với nó.

Hơn 1/3 số PC vẫn sử dụng hệ điều hành huyền thoại của Microsoft, và thị phần của Windows 10 vẫn chưa vượt qua được thị phần của Windows 7. Do đó, một phần đáng kể các tổ chức sẽ phải đối mặt với viễn cảnh bị phơi nhiễm trước những phần mềm độc hại ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, có một số khách hàng chọn lọc vẫn sẽ được cung cấp sự hỗ trợ miễn phí, cụ thể là khách hàng doanh nghiệp và các cơ quan khu vực công lớn. Với khoảng một nửa số doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) vẫn sử dụng Windows XP và 7, nhu cầu nâng cấp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Bắt tay vào quá trình chuyển đổi sang Windows 10 không phải là một công việc nhanh chóng, và có thể mất hàng tuần nỗ lực làm việc để thực hiện kiểm toán và lập kế hoạch di chuyển. Cho dù doanh nghiệp của bạn đang ở giai đoạn xem xét cách tiếp cận di chuyển hay quá trình chuyển đổi đã bắt đầu hay chưa, có nhiều khía cạnh khác nhau bạn cần xem xét khi chuyển thiết bị của mình sang Windows 10.

  1. Có đội ngũ nhân sự phù hợp

Số lượng nhân sự phù hợp để giúp quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp phụ thuộc vào quy mô lực lượng lao động của doanh nghiệp và những gì cần chuyển đổi. Các tổ chức lớn hơn có thể sẽ cần sự kết hợp của các nhà quản lý dự án trong nhóm Công nghệ thông tin, trưởng nhóm dự án và một số chuyên gia Windows để hỗ trợ quá trình chuyển đổi.

Trong một số trường hợp, các nhà phát triển và tư vấn phần mềm có thể cần thiết để xử lý mọi ứng dụng không chuẩn hoặc được thiết kế riêng cho doanh nghiệp sử dụng.

Các doanh nghiệp nhỏ hơn, hoặc những doanh nghiệp không có đội ngũ nhân sự có đủ kỹ năng có thể cần sự trợ giúp của các chuyên gia thuê ngoài. Đây có thể là một lựa chọn đắt tiền hơn nhưng sẽ tiết kiệm cho doanh nghiệp trong thời gian dài, đặc biệt là loại bỏ các rủi ro bảo mật do các hệ điều hành cũ gây ra.

  1.  Đánh giá những gì doanh nghiệp hiện có

Việc thực hiện kiểm tra toàn diện trên các hệ thống, cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin hiện tại của doanh nghiệp có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng nó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc lập kế hoạch chuyển đổi. Xác định những thiết bị nào vẫn đang chạy Windows 7 sẽ đưa ra một bức tranh chính xác về quy mô của dự án.

Một phần của đánh giá cũng nên bao gồm việc khám phá những ứng dụng mà các thiết bị này đang chạy và liệu có bất kỳ vấn đề không tương thích tiềm năng nào khi chuyển chúng sang Windows 10 hay không.

Việc kiểm tra toàn diện có thể là chất xúc tác để hợp lý hóa phần cứng trong doanh nghiệp. Có thể có các PC cũ trong hệ thống đang cản trở năng suất, hoặc có thể có cơ hội thay thế máy tính để bàn bằng máy tính xách tay để giúp nhân viên làm việc linh hoạt hơn.

  1. Đánh giá các tùy chọn chuyển đổi

Có một số tùy chọn có sẵn để chuyển đổi và doanh nghiệp có thể sử dụng hỗn hợp các phương pháp, tùy thuộc vào cách thức nào phù hợp nhất với họ. Dưới đây là ba cách phổ biến nhất:

Nâng cấp tại chỗ: Đây là tùy chọn phổ biến nhất, trong đó các máy Windows 7 hiện có được nâng cấp lên Windows 10 thông qua bản cập nhật phần mềm. Để nâng cấp một nhóm máy tính theo cách này, hãy xem xét sử dụng Bộ công cụ triển khai của Microsoft (MDT - Microsoft Deployment Toolkit) hoặc Trình quản lý cấu hình hệ thống trung tâm (System Center Configuration Manager) để tự động hóa quá trình cập nhật.

Tái tạo hình ảnh: Đây là nơi các hệ thống hiện có bị xóa sạch và Windows 10 được cài đặt dựa trên hình ảnh được chuẩn bị trước. Tùy chọn này có nghĩa là các hình ảnh khác nhau có thể được tạo cho các nhóm khác nhau, để mỗi nhóm có được thiết lập tối ưu một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Làm mới PC: Thay vì nâng cấp các máy hiện có, việc chuyển đổi có thể là một cơ hội lý tưởng để đưa vào các thiết bị mới chạy Windows 10. Chúng có thể được mua trực tiếp hoặc thông qua một thiết bị như một chương trình đăng ký dịch vụ. Làm mới PC có thể là một lựa chọn tốt nếu các thiết bị cũ không còn đáp ứng yêu cầu kinh doanh và có thể là điểm khởi đầu để giới thiệu các thiết bị phù hợp hơn với khả năng hoạt động linh hoạt. Làm mới PC cũng có thể là một lựa chọn phù hợp hơn nếu các doanh nghiệp đang xem xét một hệ điều hành khác hoàn toàn với Windows.

4: Chạy thử trước khi triển khai

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của quy trình, bất kể doanh nghiệp đang triển khai phương pháp nào để chuyển đổi các thiết bị của mình sang Windows 10 hay kết hợp các phương thức, thì việc chạy thử trước khi triển khai là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo không có bất kỳ vấn đề nào phát sinh với khả năng tương thích. Để quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, các phần mềm và ứng dụng quan trọng trong kinh doanh cần phải hoạt động tốt trên các thiết bị được cập nhật như mọi khi.

Chuẩn bị sẵn sàng cho các ứng dụng để di chuyển là một cân nhắc quan trọng và phần lớn các phần mềm được sử dụng trong tổ chức của doanh nghiệp không nên gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong quá trình chuyển đổi. Nghiên cứu từ Microsoft cho thấy: 99% ứng dụng chạy trên Windows 7 sẽ hoạt động bình thường và không gặp bất kỳ trở ngại nào trên Windows 10, đồng thời không yêu cầu người dùng hoặc quản trị viên phải thực hiện bất kỳ hành động gì. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là việc kiểm tra các hệ thống và đánh giá cách các ứng dụng hoạt động với hệ điều hành mới là không quan trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần hết sức thận trọng vì chỉ cần một ứng dụng không hoạt động sẽ có thể gây ra sự cố. Thử nghiệm hiệu quả có nghĩa là tổ chức của bạn đã sẵn sàng khám phá các tùy chọn cần thiết để hiện đại hóa, tái phát triển hoặc thay thế phần mềm.

Quá trình này không nên dừng lại sau khi chuyển đổi, trong trường hợp có thêm bất kỳ vấn đề nào phát sinh. Việc kiểm tra và giám sát cũng có thể dẫn đến các khu vực được nhấn mạnh cho thấy nhân viên có thể cần hướng dẫn bổ sung hoặc một bộ các tính năng mới mà họ không quen thuộc.

5: Giao tiếp với nhân viên

Khi doanh nghiệp đã có ý tưởng về quy mô di chuyển, hãy đặt kế hoạch và đảm bảo sự truyền đạt rõ ràng điều này đến người dùng cuối. Điều này sẽ giúp họ lập kế hoạch xung quanh các thời hạn chính và giảm thiểu tác động của bất kỳ thời gian chết nào.

Trước khi chuyển đổi, cũng cần đảm bảo rằng dữ liệu và tùy chọn của người dùng được sao lưu, để giúp sự chuyển đổi được suôn sẻ sang các thiết lập mới.

Việc chuyển đổi sang Windows 10 của doanh nghiệp có thể đơn giản hơn bạn nghĩ, nhưng việc có các kế hoạch và quy trình này sẽ giúp bạn dễ dàng dự đoán và xử lý mọi vấn đề có thể phát sinh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năm yếu tố cần xem xét khi lập kế hoạch chuyển đổi sang Windows 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO