Truyền thông

Nâng cao chất lượng cán bộ chuyên trách truyền thông chính sách

T. Quân 21/12/2023 07:11

Mới đây tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền năm 2023 cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên làm công tác truyền thông chuyên trách của Bộ, của ngành và phóng viên chuyên trách của các cơ quan báo chí truyền thông.

Đổi mới hình thức truyền thông chính sách

Trong giai đoạn xây dựng và phát triển ngành Thông tin và Truyền thông trở thành ngành tiên phong, đi đầu, dẫn dắt công cuộc Chuyển đổi số quốc gia, “Công cuộc Đổi mới lần thứ hai” của toàn Ngành, thì công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò và ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận trong toàn Ngành, đưa những thông điệp, định hướng, chiến lược, chính sách của Bộ tới công chúng một cách nhanh chóng nhất.

Tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2023, bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhấn mạnh về một số hạn chế trong công tác truyền thông chính sách trong đó có một số sự cố như 'khủng hoảng truyền thông' liên quan đến việc thực thi các chủ trương, chính sách gần đây đều có nguyên nhân sâu xa từ việc thiếu chủ động cung cấp thông tin hoặc truyền thông chưa đúng, chưa hiệu quả từ phía các cơ quan hành chính nhà nước.

1rrr.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Cũng theo ông Đỗ Công Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua, có một số cơ quan, đơn vị chủ động phân công lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác truyền thông cung cấp thông tin, nhưng cũng có những đơn vị chưa chủ động, chưa chú trọng hoặc quan tâm đến công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông chính sách của ngành, của bộ. Thậm chí né tránh hoặc không muốn tiếp xúc với giới truyền thông. Hiện trạng các Sở Thông tin và Truyền thông cũng tương tự, có những sở chưa quan tâm hoặc có quan tâm nhưng chưa có điều kiện để tạo dựng kết nối với các cơ quan báo chí.

"Kết quả là khi muốn truyền thông về chính sách hoặc về những việc mình làm tốt thì không lan tỏa được. Khi có sự cố thì cũng không biết làm thế nào để xử lý sự cố truyền thông. Khi đó thì thường sẽ kết nối đến Cục Báo chí, Cục Phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử xin tư vấn". Ông Đỗ Công Anh nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, Bộ TT&TT đã công bố hình thành Mạng lưới truyền thông ngành TT&TT kết nối các cơ quan, đơn vị của bộ, ngành với các cơ quan báo chí. Mạng lưới truyền thông bao gồm 32 cơ quan, đơn vị thuộc bộ và 63 sở TT&TT.

Hướng đi cho công tác truyền thông chính sách

Để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông trong tình hình mới, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Sở TT&TT cần bảo đảm cung cấp nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đúng quy định những thông tin, tài liệu chính thống để phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác truyền thông trên các kênh truyền thông nội bộ, như: Cổng, trang thông tin điện tử của Bộ, của các cơ quan đơn vị thuộc Bộ, của Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí của ngành.

Phối hợp tốt với Trung tâm Thông tin thực hiện tốt quy định tại Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Thực hiện tốt công tác phối hợp tổ chức Họp báo thường kỳ theo Quyết định số 533/QĐ-BTTTT ngày 04/4/2023 của Bộ trưởng Bộ TT&TT để bảo đảm cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác, toàn diện để các cơ quan thông tấn, báo chí khai thác, truyền thông, tạo sự lan tỏa thông tin về Bộ, về ngành.

Khi phát hiện có thông tin không chính xác trên báo chí về hoạt động của Bộ, của ngành hoặc lĩnh vực được phân công quản lý, cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Thông tin để thực hiện việc trao đổi, phản hồi, đồng thời cung cấp thông tin chính thống để báo chí để điều chỉnh.

Đối với những thông tin sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội, cần chuẩn bị nội dung phản bác để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ, trang thông tin điện tử của đơn vị và trên báo chí; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Đối với Cổng thông tin điện tử của Bộ, Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở TT&TT cần bảo đảm cập nhật, phản ánh kịp thời, chính xác, toàn diện về các hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT.Chủ động trong công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để khai thác, tiếp nhận, chuyển tải thông tin chính thống về hoạt động của Bộ, của Ngành. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thể hiện, tạo sự hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của độc giả, công chúng.

Chủ động phối hợp cung cấp thông tin, nguồn tin chính thống cho các phương tiện báo chí, truyền thông khai thác, sử dụng đăng tải, tạo sự lan tỏa thông tin tích cực về hoạt động của Bộ, của ngành. Quan tâm chỉ đạo thực hiện các biện pháp, giải pháp bảo đảm an toàn an ninh mạng.

Đối với cán bộ, viên chức, người lao động trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thông tin, truyền thông cần tuân thủ nghiêm túc quy định về kỷ luật thông tin, về quy trình khai thác, tiếp nhận, biên tập, cập nhật đăng tải thông tin trên Cổng, trang thông tin điện tử.Chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, đề xuất các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thông tin, truyền thông.Chấp hành nghiêm túc quy định về phát ngôn trên mạng xã hội.

Đối với các nhà báo, phóng viên chuyên trách của cơ quan báo chí, đề nghị chủ động phối hợp với Trung tâm Thông tin để tiếp nhận thông tin chính thống về các hoạt động của Bộ, của Ngành để hạn chế các sai sót khi truyền thông về các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Đối với những vấn đề cơ quan báo chí và dư luận quan tâm, đề nghị nhà báo, phóng viên chuyên trách theo dõi hoạt động của Bộ, của ngành gửi câu hỏi qua đầu mối Trung tâm Thông tin để chuyển tới các cơ quan, đơn vị chuyên môn nghiên cứu, trả lời trực tiếp tới cơ quan báo chí có câu hỏi.

Thực hiện Quyết định số 533/QĐ-BTTTT ngày 04/4/2023 của Bộ trưởng Bộ TT&TT, Trung tâm Thông tin được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn giúp lãnh đạo Bộ tổ chức họp báo thường kỳ vào tuần đầu các tháng, đề nghị các nhà báo, phóng viên tham dự thường xuyên để tiếp nhận thông tin chính thống, đồng thời trực tiếp trao đổi, đối thoại với lãnh đạo các đơn vị liên quan về những vấn đề báo chí và dư luận quan tâm để thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

Với những thông tin, kiến thức thiết thực và hữu ích được truyền đạt và tiếp nhận, Ban tổ chức hội nghị tin rằng, công tác truyền thông sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả hơn nữa cho sự đồng thuận, phát triển của toàn ngành Thông tin và Truyền thông.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng cán bộ chuyên trách truyền thông chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO