Nâng cao hiệu quả quản lý công tác đối ngoại của ngành TTTT

Lan Phương| 31/07/2018 11:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm nhấn mạnh các đơn vị thuộc ngành TTTT cần nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý công tác đối ngoại của đơn vị và của Ngành.

Ngày 31/7/2018, tại Hà Nội, Bộ TTTT đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của Bộ TTTT. Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện các đơn vị thuộc Bộ TTTT.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm cho biết ngày 21/01/2015, Bộ Chính trị đã ra Quyết định số 272/QĐ-TW về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại (thường được gọi tắt là Quy chế 272), nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, củng cố vị thế, uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các nguồn lực quốc gia. “Quy chế 272 đã đề ra những nguyên tắc lãnh đạo và quản lý, thẩm quyền quyết định, quy trình làm việc, cơ chế phối hợp giải quyết các hoạt động đối ngoại của các cơ quan của Đảng và Nhà nước”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Quy chế cũng yêu cầu các Bộ, Ngành tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các Quy chế, quy định hiện có để ban hành 01 Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của cơ quan. Quy chế phải bảo đảm bao quát toàn bộ quy trình quản lý đối với tất cả các hoạt động đối ngoại, có phân công phân nhiệm và cơ chế phối hợp rõ ràng, có quy định cụ thể về các vấn đề liên quan đến công tác đối ngoại.

Trên cơ sở Hướng dẫn 01-HĐ/BĐNTW ngày 30/06/2015 của Ban Đối ngoại Trung ương và triển khai Quy chế 272, ngày 17/07/2018, Bộ trưởng Bộ TTTT đã ký Quyết định số 1191/QĐ-BTTTT ban hành Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của Bộ TTTT. Với mục đích để các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc Bộ hiểu rõ, nắm bắt và triển khai được ngay Quy chế này, Bộ trưởng Bộ TTTT đã chỉ đạo tổ chức Hội nghị tập huấn Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại.

Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị: “Các đơn vị quán triệt thực hiện tốt nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý công tác đối ngoại của đơn vị và của Ngành”.

Đại diện Bộ ngoại giao giới thiệu Quyết định 272 và các văn bản liên quan

Tại Hội nghị, ông Vũ Công Huấn, Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao đã giới thiệu Quyết định 272 và hướng dẫn số 01-HD/BĐNTW ngày 20/6/2015 thực hiện Quy chế 272/QĐ-TW và các văn bản quản lý, hướng dẫn thực hiện của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước về quản lý các hoạt động đối ngoại.

Cụ thể, đại diện Cục Ngoại vụ đã giới thiệu các văn bản quy định, quy chế về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại và công tác quản lý đoàn ra/đoàn vào; Quy trình xây dựng và triển khai Kế hoạch hoạt động đối ngoại (đoàn ra/đoàn vào); Một số quy định/yêu cầu cụ thể đối với việc cử đoàn đi công tác nước ngoài; Chế độ báo cáo; Một số “lỗi thường gặp” trong quá trình tổ chức đoàn ra/đoàn vào.

Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của Bộ TTTT

Cũng tại Hội nghị, ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, đơn vị được Bộ TTTT giao chủ trì soạn thảo quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của Bộ TTTT đã giới thiệu Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của Bộ TTTT.

Ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Hợp tác quốc tế

Theo Vụ Hợp tác quốc tế, quá trình soạn thảo đã được Vụ tiến hành bài bản, thể hiện qua việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp để nghiên cứu, rà soát các văn bản quản lý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ TTTT đối với các hoạt động đối ngoại. Dựa trên kết quả đó, Vụ Hợp tác quốc tế đã tiến hành xây dựng Dự thảo Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại của bộ TTTT; tổ chức 02 hội thảo lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Bộ.

Toàn cảnh Hội nghị

Quy chế gồm 8 chương 52 điều, quy định về nguyên tắc, nội dung, thẩm quyền và cơ chế thực hiện hoạt động đối ngoại của Bộ TTTT. Quy chế áp dụng đối với cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trực thuộc Bộ; cán bộ, công thức, viên chức, người lao động theo chế độ hợp đồng của Bộ TTTT và cán bộ của doanh nghiệp trực thuộc Bộ giữ chức danh do Bộ TTTT quản lý khi thực hiện hoạt động đối ngoại. Một số nội dung chủ yếu gồm:

- Đề ra cơ chế bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng đối với các hoạt động đối ngoại của Bộ TTTT.

- Quy định về nguyên tắc, nội dung, thẩm quyền và cơ chế thực hiện hoạt động đối ngoại của Bộ TTTT, nhằm tăng cường quản lý và nâng cao hoạt động đối ngoại; áp dụng cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức của Bộ TTTT hoặc cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TTTT.

- Quy chế được xây dựng trên cơ sở Quy chế 272 và Nghị định số 17/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ TTTT. Đồng thời, Quy chế cũng kế thừa các văn bản quy định đã ban hành và đang được triển khai của Bộ TTTT về công tác hợp tác quốc tế như Quyết định số 1439/QĐ-BTTTT ngày 15/10/2009 và Quyết định số 515/QĐ-BTTTT ngày 31/03/2008.

- Giải quyết một số kiến nghị của Thanh tra Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý hoạt động đối ngoại của Bộ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả quản lý công tác đối ngoại của ngành TTTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO