Amazon ứng dụng AI để cải thiện các dịch vụ kho vận và giao hàng
Trong một số thông báo vào ngày 4/6, Amazon đã chứng minh cách cách robot kho, nhân viên giao hàng và toàn bộ hệ thống nhà kho rộng lớn của mình sẽ được hưởng lợi lớn từ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm đẩy nhanh tốc độ giao hàng đến tận tay khách hàng.

Thành lập nhóm AI chuyên về robot kho
Tại sự kiện được tổ chức ở phòng thí nghiệm Lab126, Thung lũng Silicon, Amazon cho biết đang thành lập một nhóm nghiên cứu mới tại đơn vị phát triển thiết bị Lab126 nhằm tập trung vào việc tạo ra các robot kho có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khi được yêu cầu. Đây là một bước tiến đáng kể so với các robot hiện nay thường được lập trình cho một nhiệm vụ duy nhất.
Theo Amazon, sử dụng tác nhân AI (agentic AI), những robot này sẽ có thể dỡ hàng từ xe tải và sau đó tự lấy các linh kiện để sửa chữa thiết bị.
"Đối với khách hàng của chúng tôi, điều đó đồng nghĩa với việc giao hàng nhanh hơn", Yesh Dattatreya, nhà khoa học về robot, trưởng nhóm, cho biết. Ông nhấn mạnh các robot này sẽ đóng vai trò quan trọng trong các mùa cao điểm như các kỳ nghỉ lễ và khi cần nâng các vật nặng trong không gian hạn chế.
Đại diện Amazon cho biết, AI mới cũng sẽ giúp công ty giảm thiểu chất thải và cắt giảm lượng khí thải carbon.
Tác nhân AI hiện đã trở thành một trong những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn với lời hứa từ các công ty công nghệ tạo ra phần mềm có thể tự đưa ra quyết định và hành động mà không cần bất kỳ đầu vào bổ sung nào từ người dùng. Việc này giúp tự động hóa các tác vụ hàng ngày giống như lập lịch.
"Chúng tôi đang tạo ra hệ thống có thể lắng nghe, thấu hiểu và hành động dựa trên các lệnh bằng ngôn ngữ tự nhiên, biến robot kho thành trợ lý linh hoạt, đa năng", Amazon cho biết trong một tuyên bố trước sự kiện tại phòng thí nghiệm.
Tuy nhiên, Dattatreya cho biết các quyết định cụ thể như robot sẽ trông như thế nào, số lượng triển khai hoặc thời điểm nào vẫn đang được cân nhắc.
Điều hướng các chướng ngại vật tại điểm giao hàng
Ngoài ra, Amazon cũng đang sử dụng AI tạo sinh để tạo ra các bản đồ nâng cao hơn cho các tài xế giao hàng, để họ có thể tối ưu lộ trình và giao hàng hiệu quả hơn. Hệ thống AI này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hình dạng tòa nhà cũng như các chướng ngại vật và bất kỳ thứ gì khác mà cần lưu ý để giao hàng.
Amazon cho biết: "Sáng kiến này giúp tài xế Amazon dễ dàng tìm đúng địa điểm giao hàng, đặc biệt là ở các khu phức hợp văn phòng lớn".
Công nghệ bản đồ này có thể được tích hợp vào mẫu kính mắt thông minh mà Amazon đang phát triển dành riêng cho tài xế giao hàng. Công ty hy vọng sẽ trang bị cho tài xế những chiếc kính có màn hình giúp họ không cần dùng tay để xem thiết bị GPS và cung cấp thông tin chỉ dẫn lộ trình khi lái xe cũng như khi mang các gói hàng đến điểm giao.
Viraj Chatterjee, Phó Chủ tịch của đơn vị Địa không gian của Amazon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng công nghệ này sẽ được sử dụng trong kính mắt, nhưng phần cứng vẫn chưa được hoàn thiện. Đây là lần đầu tiên Amazon công khai thừa nhận dự án kính mắt.
Ông cho biết các tài xế giao hàng tại Hoa Kỳ đã sử dụng bản đồ AI hàng ngày và phần mềm này đặc biệt hữu ích đối với các khu phức hợp chung cư lớn và các khu nhà ở.
Tuy nhiên, Chatterjee cho biết các nhân viên giao hàng của Amazon, phần lớn là lao động hợp đồng, không bắt buộc phải sử dụng phần mềm. Một số công ty giao hàng đã phải đối mặt với những thách thức pháp lý khi bị cho là kiểm soát quá mức các lao động hợp đồng thông qua bản đồ và các phần mềm khác.
Amazon cũng cho biết AI sẽ giúp họ dự đoán hiệu quả hơn những sản phẩm mà khách hàng sẽ cần cũng như nơi cần cải thiện hoạt động giao hàng trong ngày, với việc xem xét các yếu tố như giá cả, sự tiện lợi, thời tiết và các sự kiện bán hàng.
"Nó cho phép chúng tôi bán một bộ sách ở Boston khác so với ở Boise và đáp ứng các sở thích khác nhau, thực sự mang lại hiệu quả đối với các cộng đồng mà chúng tôi phục vụ", Nathan Smith, giám đốc dự báo nhu cầu của đơn vị công nghệ tối ưu hóa chuỗi cung ứng của Amazon cho biết./.