An toàn thông tin

Nâng cao năng lực phòng, chống mã độc cho các chuyên gia ATTT

Ánh Dương 18/05/2023 22:11

Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 đã và đang chứng kiến tình trạng các cuộc tấn công có chủ đích APT, tấn công mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc, tấn công đánh cắp thông tin người dùng tại Việt Nam gia tăng mạnh mẽ.

Theo phân tích của các chuyên gia an toàn thông tin (ATTT), vũ khí mạng được tin tặc sử dụng chính trong các cuộc tấn công kiểu này là tấn công bằng mã độc. Cụ thể, tin tặc tìm cách xâm nhập vào một máy tính ít được để ý của hệ thống, từ đây tin tặc sẽ để lại các mã độc nằm vùng nhằm thu thập thêm các thông tin, tài khoản, mật khẩu người dùng, từ đó tiếp tục mở rộng tấn công vào sâu trong hệ thống.

Từ ngày 16/5 - 18/5/2023 tại Hà Nội, Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) đã tổ chức Khóa Đào tạo Rà soát, xử lý và phòng chống mã độc cho các chuyên gia ATTT thuộc tổ chức, doanh nghiệp (DN) là hội viên và đối tác của VNISA.

Khóa Đào tạo Rà soát, xử lý và phòng chỗng mã độc của VNISA là hoạt động khởi đầu cho chuỗi hoạt động nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho các hội viên và đối tác của Hiệp hội trong năm 2023, giúp học viên có những trải nghiệm thực chiến với các mối đe dọa liên quan đến mã độc.

Khóa đào tạo được thiết kế và giảng dạy bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS). Tham gia khóa học, học viên được tìm hiểu về tình hình mã độc, an toàn mạng tại Việt Nam và trên thế giới; kỹ thuật rà soát, xử lý mã độc, webshell, cũng như tiếp cận các kỹ năng phân tích mã độc tiên tiến nhất.

z4356836495588_b0f1166e1f2310c7ebd9fbe2ccc77c17.jpg

Chia sẻ tại lễ bế mạc khóa học ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục ATTT (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Áp lực trong lĩnh vực ATTT không ngừng tăng khi tất cả các bộ, ngành địa phương, các cơ quan, DN, tổ chức và cả người dân thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

“Chúng ta đang chuyển mình từ không gian thực lên không gian mạng, do đó vai trò của nguồn nhân lực ATTT ngày càng lớn và ngày càng quan trọng. Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng đó thì việc học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn là hết sức cần thiết”, ông Trần Đăng Khoa nhấn mạnh.

Đặc biệt, Phó Cục trưởng phụ trách Cục ATTT cũng đánh giá cao chủ đề khóa đào tạo năm nay là Rà soát, xử lý và phòng chống mã độc. Vì trên thực tế mã độc đang là một trong những mối đe dọa lớn nhất của ATTT.

Xác định, tầm quan trọng của phòng, chống phát hiện mã độc, từ năm 2019 đến nay, hằng năm, Cục ATTT đều phát động chiến dịch rà quét và phát hiện mã độc làm sạch không gian mạng Việt Nam.

Thời gian gần đây, Cục ATTT cũng đã tổ chức ứng cứu sự cố cho rất nhiều cơ quan, tổ chức, DN, trong đó có những tổ chức rất quan trọng bị lây nhiễm phần mềm độc hại. Đặc biệt là mã độc ransomware. Như chúng ta đã biết ransomware gần như không có cách xử lý. Do đó, công tác phòng, chống là một nhiệm vụ rất quan trọng.

Nâng cao năng lực phòng, chống mã độc cho các chuyên gia ATTT

Ông Trần Đăng Khoa cho biết, các cơ quan Nhà nước, tổ chức, DN, cá nhân hoạt động trên không gian mạng nhiều nhưng nhận thức và kỹ năng bảo đảm ATTT còn thấp, dẫn nên tình trạng lây nhiễm mã độc tại Việt Nam vẫn còn cao. Đặc biệt là tình trạng sử dụng các phần mềm miễn phí, phần mềm đã được bẻ khóa có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm các mã độc rất lớn vì đa phần những phần mềm này đều có mã độc được cài đặt sẵn.

Thông qua khóa đào tạo này, các học viên sẽ biết cách rà soát, phát hiện, xử lý mã độc. Đồng thời, được định hướng để có thể tiếp tục nghiên cứu, phát triển các kỹ năng phân tích mã độc trong tương lai.

“Việc học tập và nâng cao kiến thức là một quá trình dài. Tôi mong rằng sau khi kết thúc khóa học các bạn vẫn sẽ tiếp tục rèn luyện, học tập, nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp của mình. Việc học tập, rèn luyện kỹ năng của các bạn góp phần nâng cao năng lực đảm bảo ATTT cho chính bản thân của mỗi người, cơ quan, tổ chức, DN mà các bạn tham gia công tác và cũng góp phần đảm bảo ATTT quốc gia”, ông Trần Đăng Khoa nhấn mạnh.

z4356834940265_9af893ab58786bba2c1eede3f9cba49b.jpg
Kết thúc khóa học các học viên được cấp Chứng chỉ đã tham gia khóa đào taọ ATTT, với chuyên đề phòng chống mã độc của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam.

Khóa Đào tạo Rà soát, xử lý và phòng chỗng mã độc là khóa học đầu tiên trong chương trình đào tạo về ATTT dành cho hội viên và đối tác của VNISA trong năm 2023. Hiệp hội mong muốn rằng sau các khóa học, học viên thuộc đơn vị hội viên tiếp tục giữ mối liên hệ, tham gia vào cộng đồng chuyên gia ATTT của Hiệp hội để cùng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và những kiến thức mới, góp phần bảo đảm ATTT tại Việt Nam.

Kết thúc khóa đào tạo, đại diện Cục ATTT cũng bày tỏ mong muốn và đề nghị VNISA có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa trong năm nay và tiếp tục duy trì trong các năm sau để nâng cao năng lực cho các hội viên cũng như đối tác của Hiệp hội, góp phần nâng cao năng lực ATTT cho các cơ quan, tổ chức, DN. Về phía Cục ATTT, Cục cam kết luôn sẵn sàng đồng hành cùng Hiệp hội trong mọi hoạt động, mọi nhiệm vụ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực phòng, chống mã độc cho các chuyên gia ATTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO