Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trong chuyển đổi số quốc gia, chính phủ điện tử

Minh Chung| 27/09/2019 11:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Đối với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử, thì an toàn thông tin vẫn luôn được coi là yếu tố then chốt trong quá trình chuyển đổi số. Đây cũng được coi là xu thế chung trên thế giới hiện này.

Đà Lạt, ngày 27-09-2019, Hội nghị Bảo đảm an toàn thông tin trong chuyển đổi số quốc gia, chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong nhiều lĩnh vực chuyển đổi số quốc gia.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin theo Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 19/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin đến năm 2020;

Trong năm 2018 và đầu năm 2019 đã xảy ra một số cuộc tấn công mạng có chủ đích, đánh cắp thông tin bí mật nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, xếp hạng của Việt Nam trong Báo cáo chỉ số an toàn, an ninh thông tin toàn cầu (Global Cybersecurity Index - GCI) của Liên minh Viễn thông Quốc tế (International Telecommunication Union - ITU) còn chưa thực sự cao. Theo xếp hạng của ITU (cho giai đoạn 2017 - 2018), hiện nay Việt Nam xếp thứ 50/194 quốc gia, vùng lãnh thổ được đánh giá, đứng thứ 5/11 trong khu vực Đông Nam Á.

Đối với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử, thì an toàn thông tin vẫn luôn được coi là yếu tố then chốt trong quá trình chuyển đổi số. Đây cũng được coi là xu thế chung trên thế giới hiện này.

Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin, phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thông tin, nhấn mạnh:  “Song song với sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của CNTT, mức độ thiệt hại, và tác động khi xảy ra sự cố mất an toàn thông tin theo đó sẽ ngày nghiêm trọng ảnh hưởng đến tới tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, chính trị cho đến xã hội. Vì vậy, thách thức đặt ra cho công tác bảo đảm an toàn thông tin sẽ ngày càng khó khăn và phức tạp.”

Thông qua Hội nghị này, hơn 100 cán bộ quản lý và kỹ thuật đến từ các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT, các Sở TT&TT, các doanh nghiệp và chuyên gia CNTT có cơ hội để trao đổi, nâng cao nhận thức trong việc phòng chống lại các cuộc tấn công ngày càng tinh vi trên không gian mạng hiện nay. Các doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị của Việt Nam cũng nhận thức đầy đủ hơn về sự cần thiết phải chuẩn bị các nguồn lực về kỹ thuật, con người để sẵn sàng phản ứng với các sự cố an toàn thông tin.

Các chuyên đề được Hội nghị tập trung thảo luận bao gồm: Tình hình an toàn thông tin; Nguy cơ và giải pháp; Kinh nghiệp và giải pháp triển khai đảm bảo an toàn thông tin ở địa phương (báo cáo cụ thể từ Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng) và các vấn đề triển khai từ góc độ doanh nghiệp (báo cáo cụ thể từ VNPT-IT).

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trong chuyển đổi số quốc gia, chính phủ điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO