Nga có kế hoạch trừng phạt mạnh tay hơn với các công ty công nghệ vi phạm quy định

Chu Thanh Hòa, Trịnh Đình Trọng| 29/11/2018 18:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nguồn tin quen thuộc cho biết, Nga đang có kế hoạch áp dụng biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với các công ty công nghệ không tuân thủ luật pháp Nga trong cuộc chiến của điện Kremlin với các công ty công nghệ toàn cầu như Facebook và Google.

Trong năm năm qua, Nga đã thắt chặt các luật internet, yêu cầu các công cụ tìm kiếm xóa một số kết quả tìm kiếm, nhắn tin, yêu cầu lưu trữ dữ liệu cá nhân người dùng trên máy chủ đặt ở Nga.

Kết quả hình ảnh cho Russia plans stiffer fines for tech firms that break rules: Sources Read more at https://www.channelnewsasia.com/news/business/russia-plans-stiffer-fines-for-tech-firms-that-break-rules-10969176

Kế hoạch được nêu trong trong một tài liệu tham khảo được chuẩn bị bởi ban cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin và gửi cho các công ty để lấy ý phản hồi.

Tại thời điểm này, công cụ duy nhất Nga thi hành các quy định dữ liệu là hình thức phạt tiền,  thường chỉ đến vài nghìn đô la hoặc chặn các dịch vụ trực tuyến bất hợp pháp.

Theo các nguồn tin và thông tin của Reuters, đề xuất này nhằm sửa đổi luật, theo đó một công ty không tuân thủ các quy tắc này bị phạt 1% doanh thu hàng năm ở Nga.

Điện Kremlin chưa đưa ra phản ứng về bình luận trên.

Một đại diện của nhà điều hành viễn thông bang Roscomnadzor, Vadim Ampelonsky, cho biết ông không thể bình luận vì cơ quan của ông không tham gia vào việc soạn thảo luật.

Nhà điều hành của Nga, Roscomnadzor đã nhiều lần cáo buộc Facebook và Google không tuân thủ luật pháp của Nga. Chính phủ đã chặn truy cập vào LinkedIn vào năm 2016 và có động thái tương tự với dịch vụ tin nhắn được mã hóa Telegram vào tháng Tư.

Đại diện của Google tại Nga đã từ chối bình luận về các cáo buộc hoặc đề xuất phạt mới. Cả Facebook và Giám đốc điều hành Telegram, Pavel Durov đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Cũng giống như các nhà lập pháp và quan chức ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, Nga đang đối mặt với thách thức hạn chế sức mạnh của các công ty công nghệ khổng lồ.

Đề xuất thu tiền 1 phần trăm doanh thu hàng năm có thể dẫn đến tiền phạt đáng kể.

Google ở Nga có doanh thu 45,2 tỷ rúp (687 triệu đô la Mỹ) vào năm 2017, theo cơ sở dữ liệu SPARK tổng hợp dữ liệu từ các cơ quan đăng ký kinh doanh.

Đây rõ ràng là một khoản tiền đáng kể, mặc dù không rõ tiền phạt có áp dụng cho một số công ty không có pháp nhân ở Nga hay không.

Theo luật sửa đổi được đề xuất, một công ty có thể bị phạt nhiều lần cho mỗi lần vi phạm.

Theo luật pháp hiện hành, mức phạt tối đa mà Google có thể đối mặt là 700.000 rúp (10.595 đô la Mỹ).

Google, thuộc sở hữu của Alphabet Inc., bị cáo buộc không tuân thủ các yêu cầu xóa kết quả tìm kiếm cho các tổ chức bị cấm ở Nga. Google không đưa ra bình luận về các cáo buộc.

Facebook cho biết họ đang thảo luận với cơ quan giám sát viễn thông về việc tuân thủ các quy tắc. Nó đã không tuân thủ quy định chuyển máy chủ chứa dữ liệu của người dùng sang Nga.

Ngoài các khoản tiền phạt mạnh tay hơn, các nhà chức trách Nga nỗ lực chặn các dịch vụ trực tuyến của các công ty theo luật mới.

Việc chặn đã gây ra sự cố kỹ thuật trong quá khứ. Khi các quan chức cố gắng chặn Telegram vào tháng Tư, họ vô tình ngăn chặn quyền truy cập của người dùng Nga vào các cuộc gọi thoại trên dịch vụ nhắn tin Viber và các ứng dụng dựa trên đám mây cho xe Volvo, cùng với các dịch vụ khác. Telegram vẫn có thể truy cập được ở Nga.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nga có kế hoạch trừng phạt mạnh tay hơn với các công ty công nghệ vi phạm quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO