Nga tăng cường đối phó với cuộc chiến thông tin

AD| 19/03/2022 14:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 18/3, cơ quan quản lý truyền thông Nga Roskomnadzor cho biết họ đã yêu cầu công ty Google thuộc Tập đoàn công nghệ Alphabet ngừng phát tán các nội dung được xem là các mối đe dọa đối với công dân Nga trên nền tảng chia sẻ video YouTube.

Theo Roskomnadzor, các quảng cáo trên nền tảng này đang kêu gọi đình chỉ hệ thống thông tin liên lạc của Nga và mạng lưới đường sắt của Belarus. Cơ quan này nhấn mạnh các hành động này đang đe dọa tới tính mạng và sức khỏe của người dân Nga.

Nga kiên quyết phản đối các chiến dịch truyền thông này, đồng thời yêu cầu Google ngừng ngay việc phát tán các video có nội dung chống phá Nga càng sớm càng tốt.

Ngay sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra, đi cùng với đó là một loạt các biện pháp trừng phạt của các công ty công nghệ được áp dụng và những "cuộc chiến" thông tin trên các nền tảng mạng xã hội cũng bùng nổ. 

Trước đó, YouTube đã chặn quyền truy cập các kênh truyền thông của Nhà nước Nga trên toàn thế giới, trong khi Nga chính thức đóng cửa nền tảng Instagram từ ngày 14/3.

Ngoài ra, Nga cũng đã cấm hoạt động của mạng xã hội Facebook để phản ứng lại những hạn chế quyền truy cập vào các phương tiện truyền thông Nga trên nền tảng này.

Mới đây, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng đã có bài viết chỉ trích dữ dội các công ty truyền thông xã hội nước ngoài như Meta và YouTube. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh Nga có đầy đủ các công cụ và kinh nghiệm cần thiết để phát triển mạng xã hội của riêng mình, và cho rằng "trò chơi một chiều" của các công ty phương Tây kiểm soát luồng thông tin sẽ không thể tiếp tục tại quốc gia này.

Sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra, nền tảng VKontakte của Nga đã phá kỷ lục về hoạt động và thu hút 300.000 người dùng mới trong hai tuần.

Vào ngày Instagram bị chặn ở Nga, VKontakte cho biết lượng người xem trong nước hàng ngày của họ tăng kỷ lục với 8,7% lên hơn 50 triệu người.

Nga tăng cường đối phó với cuộc chiến thông tin - Ảnh 1.

Gazprom Media đã ra mắt "Yappy", một giải pháp thay thế nền tảng TikTok tại Nga.

Anton Gorelkin, một thành viên của Ủy ban thông tin và truyền thông của Duma Quốc gia Nga cho biết YouTube có thể sẽ phải đối mặt với biện pháp tương tự như Instagram nếu vẫn tiếp tục "hoạt động như một vũ khí trong cuộc chiến thông tin". Trong bối cảnh đó, ông cũng chia sẻ một dịch vụ có thể giúp người dân Nga chuyển video từ YouTube sang dịch vụ tương đương trong nước, RuTube.

Theo Reuters, các doanh nhân công nghệ Nga cho biết họ sẽ sớm tung ra thị trường ứng dụng chia sẻ hình ảnh Rossgram để giúp lấp đầy khoảng trống mà Instagram để lại.

Trước đó, nằm trong chiến dịch giảm bớt ảnh hưởng của các trang web nước ngoài tại Nga, tháng 11/2021, Tập đoàn truyền thông hàng đầu của Nga Gazprom Media cũng đã ra mắt ứng dụng có tên Yappy như một đối thủ trong nước của nền tảng chia sẻ video TikTok./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • FPT tiên phong về AI, vươn mình tạo dựng tương lai
    Với chiến lược và mục tiêu rõ ràng, FPT đã giành thắng lợi lớn trên hành trình phát triển bền vững. Năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu 62.849 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 11.071 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,4% và 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Hà Nội: Ứng dụng công nghệ số, triển lãm báo Xuân trực tuyến
    Thư viện quận Tây Hồ là thư viện công cộng đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội ứng dụng công nghệ số thực hiện triển lãm báo xuân, chủ động đưa văn hoá đọc tiếp cận gần nhất với người dân.
  • Công nghệ nhắn tin đang tác động đến Đông Nam Á như thế nào?
    Sự ra đời của điện thoại thông minh đã thay đổi giao tiếp theo nhiều cách. Đã qua rồi cái thời mà một người phải dựa vào kết nối mạng di động để gửi và nhận tin nhắn.
  • Quản lý dữ liệu và GenAI
    Sự trỗi dậy của AI tạo sinh (GenAI) giống như một bước ngoặt đối với các doanh nghiệp muốn thúc đẩy tăng trưởng theo cấp số nhân với tiềm năng chuyển đổi của GenAI.
  • Chiến lược quản lý dữ liệu chính MDM - “Nghĩ lớn, bắt đầu nhỏ, chuẩn bị sẵn sàng”
    Một chiến lược quản lý dữ liệu được xây dựng tốt có thể cải thiện năng suất, nâng cao độ chính xác của dữ liệu và tiết kiệm thời gian cho một tổ chức. Khi được thiết kế và triển khai đúng cách, nó đảm bảo chất lượng, tính toàn vẹn và bảo mật của dữ liệu. Ngoài ra, nó đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu và giúp hợp lý hóa các quy trình nội bộ của tổ chức.
Đừng bỏ lỡ
Nga tăng cường đối phó với cuộc chiến thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO