Ngành bán lẻ: Chuyển đổi số rút ngắn khoảng cách sản xuất và tiêu dùng

Mai Phương| 15/08/2021 20:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành bán lẻ ngày càng thể hiện vai trò quan trọng bởi đóng vai trò là cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành bán lẻ ngày càng thể hiện vai trò quan trọng bởi đóng vai trò là cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Đặc biệt, ngành bán lẻ giúp cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân nhất là ở các địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, các hệ thống siêu thị luôn chủ động liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất và các nhà cung cấp, luôn cùng với các nhà sản xuất để tiếp nhận hàng hóa một cách nhanh chóng nhất. Các nhà bán lẻ cũng đưa ra nhiều kịch bản để có nhiều nhà cung cấp thay thế, sẵn sàng tình huống nếu một nhà cung cấp nào đó không đáp ứng được hoặc bị phong tỏa do có ca mắc Covid-19 sẽ có giải pháp thay thế tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Đồng thời, ngành bán lẻ cũng đang triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống.

Cùng với đó, bà Hậu cho hay, trước đây, ngành bán lẻ chỉ bán hàng trực tiếp, tuy nhiên trong tiền cảnh dịch Covid-19 đang mở phương thức bán hàng đa kênh trong đó ngành đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến. Thực tế cho thấy, trong thời gian dịch bệnh, lượng hàng hóa mua trực tuyến tăng gấp nhiều lần so với trước đó và tăng so với kênh bán hàng trực tiếp.

Chính vì vậy, ngành bán lẻ đang tăng cường mạnh hơn các tính năng chuyên môn của mình trong nhà quản trị từ việc nâng cấp hệ thống, xử lý các đơn hàng, phương thức giao hàng thế giới để đáp ứng hơn nhu cầu của người dân.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, cùng với sự phát triển của công nghệ và đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã khiến thói quen mua sắm tiêu dùng của người dân trở nên dần thay đổi. Khách hàng có thói quen xem xét và lựa chọn hàng hóa trực tuyến trước khi đặt mua hoặc tới mua tại cửa hàng. Các yếu tố này đòi hỏi các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình và đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Việc ứng dụng công nghệ mới như IoT, AR, Big Data, AI, Machine Learning … giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, tối ưu hóa chiến lược quản lý và chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng doanh số hoạt động.

Ông Đỗ Khắc Cương, Giám đốc kinh doanh khối khách hàng doanh nghiệp kiêm Giám đốc kênh đối tác, Microsoft Việt Nam cho biết trong một cuộc khảo sát toàn cầu với 800 giám đốc điều hành do báo The Economist và Microsoft thực hiện, những đáp viên trong ngành bán lẻ cho biết việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là yếu tố hàng đầu thúc đẩy họ chuyển đổi số trong thời gian qua (49% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 36%). Đại dịch Covid-19 đã khiến yêu cầu chuyển đổi số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với ngành bán lẻ.

Khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến và có sự thấu hiểu khách hàng vượt qua đại dịch tốt hơn các doanh nghiệp bán lẻ còn lại. Tập trung vào khách hàng không có gì là mới trong ngành bán lẻ. Tuy nhiên trong bối cảnh đại dịch, các doanh nghiệp cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn và bảo mật thông tin khách hàng để lựa chọn các giải pháp uy tín khi triển khai chuyển đối số trong ngành.

Để việc chuyển đổi số lan tỏa được sức ảnh hưởng đối với toàn xã hội, theo các chuyên gia, cần có sự đồng lòng, quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị; trong đó, trước nhất là Chính phủ, các bộ, ngành chức năng, sau là các địa phương, các sở, ban ngành; cuối cùng là các doanh nghiệp và toàn bộ người dân đều cùng hưởng ứng tham gia vào việc ứng dụng các dịch vụ số. Chuyển đổi số sẽ chỉ thực sự hiệu quả hơn, mang lại những giá trị mới giúp làm thay đổi diện mạo, nhận thức và tư duy của toàn xã hội khi mỗi cá nhân, tổ chức đều phải bắt tay vào làm và làm nhiều hơn nữa.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Ngành bán lẻ: Chuyển đổi số rút ngắn khoảng cách sản xuất và tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO