Ngành bán lẻ sẽ cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo

Phạm Thu Trang, Hồng Phương, Trịnh Đình Trọng| 13/08/2018 22:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Tương lai của ngành bán lẻ là ứng dụng thông minh tập trung vào khách hàng sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) và các công nghệ mới nổi như thực tế ảo, sinh trắc học và kinh nghiệm thương mại điện tử đa kênh.

future of retail

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử di động cùng với sự sụp đổ của nhiều cửa hàng đường phố truyền thống - chẳng hạn như House of Fraser và Marks & Spencer, và sự sụp đổ của chuỗi Maplin và Toys R Us – thể hiện ngành bán lẻ đang trong quá trình chuyển đổi.

Công nghệ không bao giờ được phát triển tách rời. Và, trong trường hợp này, công nghệ đang phát triển để đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Người tiêu dùng ngày nay muốn có trải nghiệm tốt hơn, giá cạnh tranh hơn và dịch vụ tuyệt vời từ các nhà bán lẻ.

Tuy nhiên, phần lớn doanh số bán hàng ngày nay vẫn diễn ra trong các cửa hàng. Và mới nhất 'trung tâm thương mại ảo' và đổi mới công nghệ từ các nhà bán lẻ truyền thống như Walmart và trung tâm mua sắm khổng lồ Westfield  trong những tháng gần đây nhấn mạnh rằng, trong một thập kỷ tới, ngành công nghiệp bán lẻ vẫn sẽ làm tốt công viêc gạch, vữa.

Cá nhân hóa dịch vụ khách hàng sử dụng trí tuệ nhân tạo

Cá nhân hóa trong bán lẻ cần thiết cho hầu hết các thương hiệu hiện đại, khi đại đa số người mua sắm có phản hồi tốt với tiếp thị, quảng cáo được cá nhân hóa và có nhiều cơ hội trải nghiệm mới tại cửa hàng.

Tuy nhiên, trong tương lai, trí tuệ nhân tạo có thể giúp người mua hàng có những trải nghiệm xã hội nhiều hơn nữa.

Ví dụ, Westfield đã phát hành trung tâm khái niệm Destination 2028, với các sáng kiến ​​như theo dõi hành trình đi của khách hàng, đọc hồ sơ của khách hàng và theo dõi di chuyển của họ trong trung tâm theo đó, cung cấp quảng cáo được nhắm mục tiêu và được cá nhân hóa, cung cấp, mẹo và đề xuất trên đường đi.

Vì vậy, trong khi các nhà phê bình ngày nay có thể nghĩ rằng thời kỳ của bán hàng trực tiếp tại các các cửa hàng đã sụp đỏ, nhưng thực tế là những nhà bán lẻ có thể nắm bắt cơ hội phát triển công nghệ mới để nâng cao doanh số bán hàng cả trực tuyến và tại cửa hàng.

Kiên nhẫn

Westfield’s Destination 2028 là ánh sáng ở cuối đường hầm cho những nhà bán lẻ hay than vãn sự nổi lên của thương mại điện tử và tác động của nó đối với bán lẻ truyền thống.

Sự thật là cả hai loại hình sẽ phát triển nhưng theo những cách khác nhau, sử dụng công nghệ để đổi mới và tạo ra những trải nghiệm mà người tiêu dùng mong muốn. Đó là lý do tại sao các chuyên gia của Westfield đã xây dựng trung tâm khái niệm của họ dựa trên ngoại suy các xu hướng công nghệ hiện tại: trong trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và hỗn hợp bán lẻ và bán lẻ đa kênh.

Myf Ryan, Giám đốc tiếp thị tại Westfield UK và châu Âu cho biết: “Khi chúng tôi kỷ niệm mười năm bán lẻ  ở Luân Đôn, chúng tôi mong sự phát triển trong thập kỷ tới”.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các thương hiệu để cung cấp không gian bán lẻ sáng tạo tạo môi trường lý tưởng cho họ và khách truy cập của chúng tôi - bao gồm cả các công nghệ phát triển hội tụ mua sắm kỹ thuật số và thể chất để tăng cường sự thoải mái trong môi trường xung quanh hiện đại”.

Mặc dù được thông báo sẽ bị khai tử, bán lẻ truyền thống vẫn có sức sống của riêng mình. Các thương hiệu bắt đầu áp dụng trí tuệ nhân tạo AI, thương mại điện tử và bán hàng đa kênh và đã bắt đầu gặt hái được lợi nhuận.

Tương lai ngành bán lẻ

Cửa hàng, trung tâm mua sắm và siêu thị đang thích ứng với nhu cầu, và mong muốn mới và hiện đại của người tiêu dùng Điều này có nghĩa là họ cần cung cấp nhiều dịch vụ hơn mua sắm truyền thống.

Họ cần phải kết hợp các điểm vui chơi giải trí và thu hút khách hàng, họ cần nâng cao trải nghiệm cho khách hàng bằng áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khiến họ không muốn trải nghiệm ở nơi khác.

Một trong những nhà bán lẻ truyền thống của Mỹ, Walmart cũng bắt kịp xu hướng cải tiến công nghệ và gần đây đã  tiết lộ chương trình mua sắm sử dụng tin nhắn có tên gọi Jetblack.

Sáng kiến rất đơn giản. Người mua sắm gửi tin nhắn tới Jetblack với yêu cầu hoặc hình ảnh sản phẩm họ muốn và trí tuệ nhân tạo sẽ phản hồi ngay lập tức bằng cách đưa ra đánh giá, đề xuất cho đến khi người mua hàng quyết định được mặt hàng muốn mua. Sau đó, họ chỉ nhấn ‘mua ngay’ và đi đến Walmart gần nhất để mua sắm hoặc giao hàng.

Tương lai của ngành bán lẻ khả quan và phần lớn dựa vào công nghệ thông minh, cá nhân hoá yêu cầu khách hàng. Ngành công nghệ bán lẻ sẽ được hỗ trợ nhờ sự đổi mới liên tục trong trí tuệ nhân tạo, sinh trắc học và công nghệ di động. Nó sẽ cá nhân hóa trải nghiệm đa kênh của khách hàng và trải nghiệm đến đích cuối cùng, chẳng hạn như Điểm đến 2028 của Westfield và các chương trình văn bản được AI hỗ trợ đơn giản như Jetblack của Walmart.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành bán lẻ sẽ cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO