Ngành công nghệ, truyền thông, viễn thông phát triển theo xu hướng nào năm 2025?
Deloitte dự báo sự hồi sinh của nền tảng phát trực tuyến tổng hợp, nơi các bên trung gian như các tập đoàn viễn thông, truyền hình trả tiền và nền tảng công nghệ sẽ hợp nhất nhiều nguồn nội dung thành các dịch vụ duy nhất
Báo cáo “Dự đoán Công nghệ, Truyền thông & Viễn thông (TMT) 2025” (TMT Predictions 2025) của Deloitte dự báo một năm bản lề với trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) và lĩnh vực TMT - trải dài từ những thách thức kỹ thuật của ngành cho đến các quy chuẩn xã hội.
Ngành TMT có thể sẵn sàng cho một bước tiến vượt bậc và ở vị trí thuận lợi để định hình di sản của AI trong tương lai thông qua giải quyết các thách thức cơ bản về cơ sở hạ tầng, bình đẳng giới, tiêu thụ năng lượng, niềm tin và năng lực.
Một số điểm chính từ báo cáo gồm: GenAI thúc đẩy mức tiêu thụ năng lượng tăng vọt của các trung tâm dữ liệu (TTDL); Thu hẹp khoảng cách trong việc chấp nhận sử dụng GenAI ở nữ giới; Số doanh nghiệp (DN) sử dụng AI agent (tác tử AI) ngày càng tăng; GenAI thiết lập cho các thiết bị thông minh hơn; Xu hướng định hình lại thị trường viễn thông toàn cầu và xu thế chuyển đổi từ dịch vụ truyền phát trực tuyến (streaming) sang các nền tảng tổng hợp khác.
GenAI sẽ tăng gấp đôi mức sử dụng năng lượng của TTDL trên toàn cầu
Deloitte dự đoán rằng mức tiêu thụ điện của TTDL toàn cầu có thể tăng gấp đôi lên 1.065 terawatt giờ (TWh) vào năm 2030 - tương đương 4% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu trong bối cảnh công tác thiết kế và xây dựng ứng dụng GenAI cần sử dụng nhiều năng lượng tiếp tục phát triển nhanh hơn các ứng dụng khác.
Thu hẹp nhanh chóng khoảng cách trong việc chấp nhận sử dụng GenAI ở nữ giới
Deloitte dự đoán việc thử nghiệm và sử dụng GenAI của nữ giới sẽ cân bằng hoặc vượt qua nam giới vào cuối năm 2025 ở Mỹ. Trong năm 2023, tỷ lệ sử dụng GenAI ở nữ giới chỉ bằng một nửa so với nam giới. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới ở Mỹ áp dụng GenAI đã tăng gấp 3 lần, vượt xa tốc độ tăng trưởng 2,2 lần ở nam giới trong năm vừa qua.
Trên toàn cầu, khoảng cách giữa hai giới dự kiến sẽ được thu hẹp với các tỷ lệ khác nhau, con số tương đương có thể đạt được ở một số quốc gia và khu vực vào năm 2025 trong khi phần còn lại sẽ ghi nhận được vào năm 2026.
Các DN ứng dụng tác tử AI được dự báo sẽ tăng lên mức 25% vào năm 2025
Deloitte dự báo 25% DN sử dụng GenAI dự kiến sẽ ứng dụng các tác tử AI (AI agent) vào năm 2025 và tăng lên 50% vào năm 2027. Sự phát triển của các tác tử AI - giải pháp phần mềm được thiết kế để hoàn thành nhiệm vụ với sự can thiệp tối thiểu của con người, sẽ được thúc đẩy bởi sự đổi mới từ cả các start-up và các tập đoàn, công ty lớn trong ngành nhằm xác định các cơ hội kinh doanh mới.
Được xây dựng trên các mô hình ngôn ngữ lớn, các tác tử AI có tính linh hoạt và khả năng ứng dụng trong nhiều trường hợp hơn so với các phương pháp học máy hoặc học sâu (deep learning) truyền thống.
Với mục tiêu là tạo ra các tác tử AI tự chủ và tin cậy, Deloitte kỳ vọng sẽ chứng kiến những cải thiện đáng kể về năng lực của tác tử AI vào năm 2025 khi các công nghệ này phát triển nhanh chóng, với việc thí điểm có chứng minh ở một số thị trường.
Trong khi những đơn vị tiên phong sẽ phải chật vật trong việc xử lý sự phức tạp và các thách thức mới, tầm nhìn dài hạn vẫn cho thấy sự hấp dẫn cần thiết để các tổ chức chủ động chuẩn bị cho việc áp dụng ngay từ bây giờ. Sự biến chuyển này sẽ cho phép các tác tử AI xử lý phạm vi ứng dụng rộng hơn, cung cấp cho các DN các công cụ tiên tiến nhất trong nhằm gia tăng năng suất cũng như cải tiến hiệu quả và hiệu suất vận hành.
Điện thoại thông minh và máy tính cá nhân thử nghiệm sức mạnh của GenAI
Khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính cá nhân đặt mục tiêu thổi bùng lại sự phấn khích của người tiêu dùng, Deloitte dự báo rằng vào năm 2025, số lượng smartphone hỗ trợ GenAI sẽ vượt quá 30%. Máy tính cá nhân có khả năng xử lý GenAI cục bộ sẽ chiếm khoảng 50%, tăng từ 30% vào năm 2024.
Năm 2025 là một năm bản lề để đánh giá giá trị và sự toàn diện của các chức năng GenAI thế hệ đầu. Mặc dù, Deloitte dự đoán lượng smartphone toàn cầu sẽ tăng 7% vào năm 2025 (từ 5% trong năm 2024), nhưng tác động doanh thu sẽ cao hơn khi người tiêu dùng mua smartphone cao cấp giá cao hơn được trang bị các tính năng GenAI tiên tiến.
Tuy nhiên, thời gian sẽ kiểm chứng mức độ tiếp nhận của người dùng với các tính năng mới mà các nhà cung cấp đang hy vọng thúc đẩy doanh số bán hàng đến mức nào.
Các thương vụ M&A ngành viễn thông định hình lại thị trường toàn cầu
Deloitte dự đoán sẽ có một sự tăng tốc trong việc thực hiện các thương vụ sáp nhập (M&A) viễn thông không dây, đặc biệt là ở châu Âu, bắt đầu và tiếp diễn từ năm 2025, tạo ra một hệ sinh thái không dây khả thi và bền vững hơn, đặc biệt là ở các thị trường nhỏ hơn.
Trong khi Deloitte dự báo rằng tổng số thương vụ M&A vẫn sẽ ổn định ở mức khoảng 400, trọng tâm của các thương vụ sẽ chuyển sang hợp nhất ở cấp thị trường khi các công ty viễn thông nhỏ hơn được nằm trong tầm ngắm của những tập đoàn lớn.
Kể từ năm 2020, 13 thương vụ sáp nhập viễn thông đã được phê duyệt hoặc đang được xem xét, bao gồm 6 ở châu Mỹ, 5 ở châu Á - Thái Bình Dương và 2 ở châu Âu.
Xu hướng ngày càng tăng của người dùng hướng tới các nền tảng cung cấp dịch vụ trực tuyến tổng hợp
Sau khi đạt đỉnh với thống kê khoảng 4 thuê bao cho mỗi người dùng ở Mỹ và hơn 2 thuê bao ở hầu hết các thị trường châu Âu vào năm 2024, Deloitte dự báo “SVOD stacking” - xu hướng đăng ký nhiều dịch vụ video theo yêu cầu riêng lẻ - đã đạt điểm giới hạn và sẽ bắt đầu giảm vào năm 2025. Mặc dù số đăng ký độc lập dự kiến sẽ giảm, doanh thu SVOD vẫn có thể tăng khi các nhà cung cấp thực hiện tăng giá, thắt chặt chính sách chia sẻ mật khẩu và tăng cường các tùy chọn gói mua.
Deloitte dự báo thị trường sẽ ổn định chỉ với 2 hoặc 3 nhà cung cấp SVOD độc lập trực tiếp cho người tiêu dùng trên mỗi thị trường, được bổ sung bởi các nhà tổng hợp.
Tương đồng với mô hình truyền thống của các nhà cung cấp truyền hình trả tiền, Deloitte cũng dự báo sự hồi sinh của nền tảng phát trực tuyến tổng hợp, nơi các bên trung gian như các tập đoàn viễn thông, truyền hình trả tiền và nền tảng công nghệ sẽ hợp nhất nhiều nguồn nội dung thành các dịch vụ duy nhất. Sự thay đổi này có thể cắt giảm chi phí và tạo nên một hệ sinh thái phát trực tuyến bền vững hơn./.