Truyền thông

Ứng dụng AI nằm trong top 10 xu hướng công việc sẽ "lên ngôi" năm 2025

Gia Bách 08/12/2024 13:30

Thị trường việc làm đang biến đổi nhanh chóng, đòi hỏi người lao động phải liên tục thích ứng với những làn sóng mới từ công nghệ, xã hội và nhu cầu của bản thân.

Bức tranh nhân sự toàn cầu năm 2025 được dự báo sẽ khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới, dưới sự tác động của những xu hướng mới. Từ các mô hình làm việc hiện đại đến những giải pháp nâng cao năng suất của người lao động (NLĐ), những xu hướng này mở ra triển vọng tái định hình tư duy về công việc và cách thức hợp tác trong môi trường việc làm.

Dưới đây là 10 xu hướng chính được nền tảng quản lý nhân sự và tiền lương Deel dự đoán sẽ “nở rộ” trong môi trường làm việc toàn cầu vào năm 2025.

lam-viec-linh-hoat.png

Chồng làm việc từ xa

Đây là xu hướng đảo ngược vai trò giới truyền thống. Khi người chồng làm việc trong các ngành công nghệ hoặc kỹ thuật, vốn có thể làm việc từ xa, việc này sẽ tạo điều kiện để các cặp đôi linh hoạt hơn trong việc sắp xếp công việc, qua đó “mở đường” cho sự phát triển sự nghiệp của người vợ. Những yêu cầu phải có mặt ở văn phòng giờ đây không còn là trở ngại lớn khiến vợ hoặc chồng phải đánh đổi cơ hội thăng tiến, hy sinh vì nửa còn lại.

Mô hình làm việc “linh hoạt kín đáo”

Trong bối cảnh làn sóng trở lại văn phòng đang diễn ra mạnh mẽ, một nghịch lý thú vị đang âm thầm hình thành nơi công sở: mô hình làm việc “linh hoạt kín đáo” (hushed hybrid). Dù công ty không còn cho phép làm việc từ xa hoàn toàn, một số quản lý đang “ngầm” cho phép nhân viên của mình có thể linh động làm việc từ xa. Sự tồn tại của xu hướng này đang đặt ra những thách thức mới cho một số doanh nghiệp trong việc quản lý và đảm bảo hiệu quả vận hành.

3. Coffee Badging

"Coffee badging" là thuật ngữ mới để nói về các nhân viên đến văn phòng chỉ để điểm danh, uống cà phê hoặc để họp hành, rồi rời đi làm việc ở nơi khác. Khi văn phòng chỉ còn là nơi để "chấm công" và "nạp caffeine" chứ không phải là không gian làm việc chính, xu hướng này buộc nhiều doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về cách thức tạo ra một môi trường văn phòng hấp dẫn hơn.

Không gian riêng tại văn phòng

Việc phải quay trở lại văn phòng có thể khiến nhiều người cảm thấy choáng ngợp, đặc biệt đối với những người hướng nội đã quen với sự tĩnh lặng của môi trường làm việc tại nhà. Trong bối cảnh đó, ở một số quốc gia, các thiết kế không gian làm việc riêng tư đang nổi lên như những "ốc đảo yên bình" giữa văn phòng sôi động, mang đến giải pháp lý tưởng cho những ai tìm kiếm sự tĩnh lặng và tập trung trong môi trường làm việc chung.

Biến trì hoãn thành lợi thế

Thay vì lao vào thực hiện các hạng mục công việc một cách vội vã, hãy thử chủ động sắp xếp và lựa chọn thời điểm tốt nhất để thực hiện công việc dựa trên mức độ ưu tiên và năng lượng cá nhân. Bằng cách chủ động sắp xếp thời điểm tập trung tối đa, người lao động có thể hoàn thành công việc hiệu quả hơn, giảm thiểu căng thẳng và tránh kiệt sức.

Tài năng lên ngôi, bằng cấp nhường chỗ

Hiện nay, những cá nhân sở hữu kỹ năng chuyên môn cao không còn bị ràng buộc bởi yêu cầu phải có bằng cấp đại học. Họ ngày càng trở thành đối tượng được các doanh nghiệp ưu ái tìm kiếm. Điều này phản ánh một xu hướng tuyển dụng mới: đặt năng lực làm yếu tố hàng đầu trong tuyển dụng.

Nghỉ việc không có kế hoạch

Cảm thấy bế tắc trước áp lực và môi trường làm việc cứng nhắc, nhiều người trẻ tại Trung Quốc đang lựa chọn “naked quitting” - xu hướng rời bỏ công việc mà không cần một bến đỗ mới hay kế hoạch rõ ràng cho tương lai. Họ hướng đến những vị trí đề cao sức khỏe tinh thần và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, phản ánh sự chuyển dịch trong quan niệm về giá trị công việc. Xu hướng này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong việc duy trì sự gắn bó với nhân viên và thu hút nhân tài.

Chính sách nghỉ phép "cởi mở"

Bên cạnh các ngày nghỉ phép truyền thống, nhiều công ty trên thế giới đang triển khai các chính sách nghỉ phép linh hoạt hơn, bao gồm những lý do cá nhân như thất tình, kỳ kinh nguyệt, chăm sóc thú cưng, hoặc thậm chí là nghỉ để hẹn hò trên Tinder. Những chính sách này giúp tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, hỗ trợ sức khỏe tinh thần và nâng cao sự hài lòng của nhân viên. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một môi trường làm việc nhân văn, hiện đại và toàn diện hơn.

Ứng dụng AI trong công việc

Báo cáo Chỉ số Xu hướng Công việc năm 2024 của Microsoft và LinkedIn chỉ ra rằng 78% nhân viên tại Hồng Kông hiện đang sử dụng các công cụ AI cá nhân trong công việc. Riêng tại Việt Nam, số liệu của Microsoft cho thấy 88% số người được khảo sát nói có sử dụng AI tại nơi làm việc, cao hơn mức trung bình toàn cầu. Từ các chuyên gia đến những người mới bắt đầu, ai cũng đã có cho mình một "trợ lý ảo" hỗ trợ đắc lực. Xu hướng này phản ánh sự gia tăng nhanh chóng của AI trong môi trường công sở và đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với những thay đổi trong phương thức làm việc.

Thế hệ "sơ hở là đi chữa lành”

Thế hệ Z đang tạo ra một sự chuyển biến mạnh mẽ trong cách tiếp cận chăm sóc sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc. Tại Anh, so với thế hệ X (sinh năm 1965 – 1980), nhóm nhân sự trẻ có xu hướng xin nghỉ phép thường xuyên hơn để xả stress và nạp lại năng lượng để tiếp tục guồng quay công việc. Nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam năm 2022 cho biết cứ 5 người trẻ tại Việt Nam thì có 1 người được chẩn đoán mắc ít nhất một vấn đề về tâm thần.

Theo Quỹ Resolution Foundation, xu hướng này là lời cảnh báo về tương lai của thị trường lao động, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chú trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần trong môi trường công sở./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Dự báo 6 xu hướng AI trong năm 2025
    Năm 2025, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ chuyển mình từ một công cụ hỗ trợ thành một phần không thể thiếu trong mọi mặt của công việc và cuộc sống. Trên phạm vi toàn cầu, AI sẽ mang đến các giải pháp mới cho những thách thức lớn nhất của nhân loại, từ khủng hoảng khí hậu đến khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.
  • Trò chơi trực tuyến: Chiến lược mới giúp các tòa soạn thu hút độc giả và tăng doanh thu
    Ngày càng có nhiều tổ chức truyền thông tại châu Âu đầu tư vào nền tảng trò chơi trực tuyến để thu hút độc giả, tăng lượng đăng ký, và thúc đẩy doanh thu. Đây được xem là một chiến lược tiềm năng mang lại hiệu quả lớn trong bối cảnh ngành truyền thông đang cạnh tranh gay gắt để duy trì doanh thu.
  • "Dòng chảy tiến hóa" mở ra góc nhìn mới về sự phát triển của nhân loại
    “Dòng chảy tiến hóa: Cách các ý tưởng mới khởi phát trong tiến trình lịch sử loài người” là một tác phẩm mới của nhà khoa học, doanh nhân kiêm nhà báo Matt Ridley.
  • Vivo khởi động Pro-Fest
    Sự kiện trải nghiệm V40 5G đánh dấu việc vivo ra mắt sản phẩm đầu tiên của V series hợp tác cùng ZEISS tại Việt Nam, dành cho cộng đồng yêu công nghệ và “dân chuyên” trong lĩnh vực nhiếp ảnh, thời trang.
  • 4 mục tiêu cốt lõi của Trung tâm IOC Cà Mau trong xây dựng chính quyền số
    Cà Mau xác định Trung tâm IOC phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật CNTT hiện tại cũng như định hướng phát triển chung của tỉnh. Trung tâm IOC có ý nghĩa quan trọng đặc biệt để triển khai các dịch vụ, tiện ích về chuyển đổi số, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI nằm trong top 10 xu hướng công việc sẽ "lên ngôi" năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO