An toàn thông tin

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rơi vào tình trạng hỗn loạn bởi vụ tấn công CDK

Ngọc Diệp 17:37 25/06/2024

AutoNation, nhà bán lẻ ô tô hàng đầu ở Mỹ, cho biết việc ngừng hoạt động đã gây gián đoạn và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ, mặc dù các cửa hàng vẫn mở cửa, tiếp tục bán, bảo dưỡng và mua xe.

240624-car-dealership-al-1303-5d1543.jpeg

Các đại lý ô tô của Mỹ đã phải đối mặt với tình trạng ngừng hoạt động của các phần mềm do vụ tấn công mạng vào nhà cung cấp công nghệ cho ngành ô tô CDK. Một số đại lý đã phải quay lại sử dụng thủ tục giấy tờ thủ công khi CDK đang nỗ lực khôi phục các hệ thống được sử dụng bởi hơn 15.000 địa điểm bán lẻ.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết sự cố ngừng hoạt động này đã ảnh hưởng đến hệ thống quản lý đại lý của CDK, vốn được sử dụng để thực hiện các giao dịch mua bán, theo dõi lợi nhuận của cửa hàng và giám sát việc trả lương cho nhân viên, khiến ngành bán lẻ ô tô rơi vào tình trạng hỗn loạn.

AutoNation, nhà bán lẻ ô tô hàng đầu ở Mỹ, cho biết việc ngừng hoạt động đã gây gián đoạn và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ, mặc dù các cửa hàng của họ vẫn mở cửa, tiếp tục bán, bảo dưỡng và mua xe.

Một nhà bán lẻ ô tô khác, Lithia Motors, cho biết họ đã gặp phải sự cố gián đoạn trong hệ thống lưu trữ trên CDK ở Bắc Mỹ và sự cố này có thể có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ cho đến khi hệ thống được khôi phục hoàn toàn.

Jim Seavitt, chủ đại lý Village Ford ở Dearborn, Michigan, cho biết việc ngừng hoạt động cho đến nay không làm giảm doanh số bán hàng, nhưng nó khiến quá trình bàn giao xe đến tay khách hàng tốn nhiều công sức hơn.

Seavitt cho biết đại lý đã bán được gần 100 chiếc ô tô trong đợt giảm giá lớn diễn ra vào tuần trước, nhưng do sự cố CDK nên các thủ tục giấy tờ cần thiết để chính thức bàn giao xe cho khách hàng đang trong tình trạng chờ.

Seavitt dự kiến ​​số xe sẽ được bàn giao trong tuần này sau khi nhóm của ông tìm ra những cách khác để hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết. CDK đã thông báo với ông ấy rằng các dịch vụ có thể sẽ ngừng hoạt động cho đến giữa tuần.

Seavitt nói: “Chúng tôi không muốn tình trạng này kéo dài".

CDK đã báo cáo sự cố ngừng hoạt động vào tuần trước và ngày 24/6 cho biết rằng họ đã bắt đầu quá trình khôi phục và quá trình sẽ mất vài ngày để hoàn thành.

AutoNation và Group 1 Automotive cho biết họ đang sử dụng các quy trình thay thế như sử thủ tục giấy tờ thủ công để tiếp tục hoạt động kinh doanh của mình. Cả hai đều cho biết họ đã thực hiện các bước phòng ngừa để bảo vệ dữ liệu của mình.

Group 1 cho biết trong một tuyên bố: “Thời điểm khôi phục các ứng dụng CDK bị ảnh hưởng khác vẫn chưa rõ ràng vào thời điểm này”.

Ngày 21/6, Bloomberg đã đưa tin rằng một nhóm tin tặc nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào hệ thống phần mềm của CDK và yêu cầu hàng triệu USD tiền chuộc để chấm dứt vụ tấn công.

Seavitt cho biết ông hy vọng CDK trả tiền chuộc để các đại lý có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường.

Mặc dù các nhà bán lẻ ô tô chưa đưa ra bất kỳ tác động nào về doanh số bán hàng nhưng các nhà phân tích của Citi cho biết: “Chúng tôi lưu ý một số rủi ro tiềm ẩn đối với doanh số bán ô tô ở Mỹ vào cuối tháng 6 do sự cố đại lý CDK”.

Nhà bán lẻ ô tô Sonic Automotive tuần trước cho biết việc CDK ngừng hoạt động có thể sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ cho đến khi hệ thống được khôi phục hoàn toàn.

Tổng doanh số bán lẻ xe ô tô mới ở Mỹ đã đạt 1,1 triệu chiếc vào tháng 6 năm ngoái, theo dữ liệu từ các nhà tư vấn ngành J.D. Power và GlobalData./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rơi vào tình trạng hỗn loạn bởi vụ tấn công CDK
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO