Ngành may mặc châu Á điêu đứng vì Covid-19: Cung nhiều hơn cầu, người lao động rơi vào tình cảnh khốn đốn

Diệp Lục| 31/03/2020 15:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành công nghiệp may mặc ở châu Á đang rơi vào tình trạng khó khăn chưa tình thấy khi thừa cung thiếu cầu.

Ngành công nghiệp may mặc đang chứng kiến sự suy giảm chưa từng có về nhu cầu do khủng hoảng kinh tế khi dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng. Điều này đã khiến ngành công nghiệp may mặc châu Á rơi vào tình trạng khốn đốn.

Nhiều cửa hàng đã đóng cửa trong khi các thương hiệu và nhà bán lẻ rơi vào tình trạng thừa cung thiếu cầu. Họ lo sợ tình trạng tồn đọng các sản phẩm không bán được nên nhiều nơi đã lựa chọn việc hủy đơn hàng mới hoặc trì hoãn các lô hàng, ông Stanley Szeto, chủ tịch điều hành của Lever Style, một nhà sản xuất hàng may mặc có trụ sở tại Hồng Kông cho biết.

Châu Á là trung tâm sản xuất hàng may mặc và khi tình trạng suy giảm xảy ra giữa dịch bệnh thì có khả năng gây ra các vấn đề tiêu cực xã hội ở các quốc gia như Bangladesh, Campuchia và Trung Quốc, những nơi phụ thuộc vào nền kinh tế xuất khẩu, Szeto nói với CNBC vào cuối tuần qua.

Rất nhiều nhà máy ở châu Á rơi vào tình trạng đơn hàng cạn kiệt trong vài tuần. Bangladesh là một ví du điển hình khi ngành công nghiệp may mặc trị giá 2,6 tỷ đô la của họ bị sụt giảm. Quốc gia này là nhà xuất khẩu quần áo lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, theo cơ quan xếp hạng Moody.

Ngành may mặc châu Á điêu đứng vì Covid-19: Cung nhiều hơn cầu, người lao động rơi vào tình cảnh khốn đốn - Ảnh 1.

Ngành công nghiệp may mặc rơi vào tình trạng điêu đứng.

Có hơn 4.600 nhà máy may mặc ở Bangladesh sản xuất áo sơ mi, áo phông, áo khoác, áo len và quần dài. Quần áo chủ yếu được vận chuyển đến châu Âu, Hoa Kỳ và Canada, được phân phối bởi các nhà bán lẻ địa phương ở các quốc gia đó. Rubana Huq, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh cho biết: "Rất khó đối phó với tất cả các trường hợp khẩn cấp vì chúng tôi phải đối mặt với việc bị hủy bỏ hàng ngày".

Theo Rubana Huq, hàng may mặc chiếm 84,21% tổng kim ngạch xuất khẩu của Bangladesh trị giá 40,5 tỷ USD trong năm 2018 -2019. Bà Huq cho hay chắc chắn trong thời gian sắp tới ngành công nghiệp của đất nước sẽ còn điêu đứng.

"Chúng tôi gửi hàng hóa xuất khẩu và sau đó chúng tôi được trả tiền. Nếu chúng tôi không được trả tiền, chúng tôi không thể trả lương cho công nhân. Vì vậy thật khó cho chúng tôi. Điều lo lắng của tôi là, điều gì sẽ xảy ra với 4,1 triệu người lao động đang tham gia vào lĩnh vực may mặc và chúng tôi không thể chăm sóc họ đúng cách", bà Huq nói.

Ngành may mặc châu Á điêu đứng vì Covid-19: Cung nhiều hơn cầu, người lao động rơi vào tình cảnh khốn đốn - Ảnh 2.

Bà Rubana Huq.

Người phụ nữ này đang kêu gọi các đối tác của mình trả lương và nhận hàng đã được sản xuất. "Chúng tôi muốn công nhân được trả lương, chúng tôi muốn họ được an toàn. Do vậy, chúng tôi cần các đối tác phản ứng nhanh chóng hơn", bà Huq nói thêm.

Nhu cầu may mặc giảm mạnh khi virus corona, khởi phát từ Trung Quốc đã lan nhanh trên toàn cầu, gây ra sự gián đoạn giữa cung và cầu trên thế giới. Các nhà máy ở Trung Quốc đã ngừng hoạt động trong thời gian dài suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, làm gián đoạn việc cung cấp cho các nơi khác trên thế giới. Ngay cả khi bây giờ nhiều nhà máy Trung Quốc hoạt động lại thì mối quan tâm khác đó là nhu cầu.

"Một tháng trước, chúng ta đã nói về sự gián đoạn chuỗi cung ứng nhưng ngay bây giờ, mọi người đã quên mất điều này. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã nhường chỗ cho sự suy giảm về nhu cầu", ông Szeto nói. Ngay bây giờ, có quá nhiều nơi sản xuất nhưng lại không có nhiều nhu cầu.  

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Ngành may mặc châu Á điêu đứng vì Covid-19: Cung nhiều hơn cầu, người lao động rơi vào tình cảnh khốn đốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO