Diễn đàn

Ngành TT&TT kế thừa truyền thống tiên phong đi trước, tạo ra sự phát triển mới

Hoàng Linh 23/08/2024 16:49

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Kế thừa quá khứ và mở ra tương lai, mở ra một trang mới của thế hệ mình để ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam là một dòng chảy liên tục và phát triển, để mỗi lần về lại ngôi nhà này, các bác, các cô, các chú, các anh, các chị luôn thấy ấm, nghĩa tình, có sự phát triển mới”.

Trong những ngày tháng 8 lịch sử và kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) (28/8/1945 - 28/8/2024), ngày 23/8/2024, Bộ TT&TT đã tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí qua các thời kỳ tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các Thứ trưởng tham dự.

Tham dự buổi gặp mặt còn có các lãnh đạo, cán bộ hưu trí qua các thời kỳ của Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT), Bộ TT&TT, các cơ quan báo chí lớn của ngành TT&TT, các doanh nghiệp công nghệ, những người có đóng góp lớn lao để cùng viết nên những trang sử hào hùng của ngành TT&TT.

toan-the-1.jpg
bt-1.jpg
bt-3.jpg
Lãnh đạo Bộ TT&TT chào mừng lãnh đạo, cán bộ của Ngành qua các thời kỳ dự buổi gặp mặt kỷ niệm 79 năm ngày Truyền thống.

Những thành tựu đột phá

Tại buổi gặp mặt. Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã thông tin tình hình phát triển Ngành TT&TT từ tháng 8/2023 đến tháng 7/2024 với những thành tựu - thách thức - định hướng của các lĩnh vực quản lý của Bộ TT&TT.

Theo đó, trong 1 năm qua, doanh thu toàn ngành ước đạt 4.147.503 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận toàn ngành ước đạt 299.448 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 114.431 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ.

Ngành đã đóng góp vào GDP ước đạt 968.301 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ. Tổng số lao động toàn Ngành tính đến tháng 7/2024 là 1.532.163 triệu lao động.

Thông tin về phát triển trợ lý ảo AI hỗ trợ cán bộ của Bộ TT&TT, ông Đỗ Lập Hiển, Cục Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia cho biết Bộ TT&TT đang triển khai thử nghiệm trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức của Bộ hỏi đáp theo các lĩnh vực chuyên ngành đến 34 cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ.

ong-do-lap-hien.jpg
Việc triển khai trợ lý ảo của Bộ đánh dấu lần đầu tiên một cơ quan nhà nước ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn - một thành tựu của AI vào công việc chuyên môn.

Theo ông Đỗ Lập Hiển, việc triển khai trợ lý ảo của Bộ đánh dấu lần đầu tiên một cơ quan nhà nước ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn - một thành tựu của AI vào công việc chuyên môn. Thông qua việc thúc đẩy sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ công việc, các đơn vị còn có thể tích luỹ lại tri thức của tổ chức, là tản sản vô giá để lại cho các thế hệ kế tiếp.

Cũng tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Anh Cương, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông và đại diện Viettel đã giới thiệu về thiết bị 5G do Viettel sản xuất. Hiện thiết bị 5G này đã được xuất khẩu đi Ấn Độ.

Phát huy truyền thống tiến lên phía trước

Tại buổi gặp mặt, các nguyên lãnh đạo, cán bộ hưu trí qua các thời kỳ đã bày tỏ niềm vui, xúc động nhân ngày truyền thống của Ngành.

ong-ta.jpg
Nguyên Bộ trưởng Đỗ Trung Tá: Ngành ta có truyền thống vẻ vang, luôn đi trước một bước cần phải tiếp tục phát huy và tiến lên phía trước.

Ông Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT cho biết những kết quả, công trình đóng góp của Ngành với đất nước cần được tuyên truyền rộng cho xã hội biết. Ngành ta có truyền thống vẻ vang, luôn đi trước một bước cần phải tiếp tục phát huy và tiến lên phía trước.

Buổi gặp mặt hôm nay, Bộ TT&TT đã giới thiệu những phát triển lớn như trợ lý ảo AI hỗ trợ công việc cho cán bộ, để mỗi cán bộ mới vào Ngành có thể tiến bộ nhanh. Ngành ta cũng phấn đấu xây dựng, phát triển lĩnh vực công nghiệp CNTT. Việc Viettel sản xuất được thiết bị 5G xuất khẩu sang Ấn Độ cũng là một bước tiến lớn. Ngành ta cũng có nhiều cán bộ trẻ xuất sắc được luân chuyển địa phương và giữ cương vị cao. Ngành TT&TT tiếp tục phát triển xứng đáng với đất nước đang có nhiều tiềm năng.

ong-ha-dang.jpg
Ông Hà Đăng: Ngành TT&TT, là ngành quan trọng của đất nước.

Cùng với niềm tự hào, ông Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân bày tỏ vui mừng trước các thành tựu của Ngành TT&TT, là ngành quan trọng của đất nước.

"Những thành tựu được chia sẻ hôm nay là những bài học thiết thực, cụ thể. Mong Ngành tiếp tục truyền thống vẻ vang và bước vào giai đoạn mới với vị trí tiên phong".

ong-xuan.jpg
Ông Hoàng Anh Xuân: Ngành TT&TT tiên phong lĩnh vực công nghiệp công nghệ số là đúng đắn.

Ông Hoàng Anh Xuân, Nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết ngành TT&TT tiên phong lĩnh vực công nghiệp công nghệ số là đúng đắn.

Doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam có thể sản xuất các sản phẩm công nghệ số cho các lĩnh vực điện, nước và phát triển lĩnh vực thiết kế chip, bán dẫn.

Trách nhiệm kế thừa và phát triển

Trước các ý kiến tâm huyết của các cán bộ qua các thời kỳ đối với sự phát triển của Ngành, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng vui mừng cho biết: "Các cán bộ của Bộ TT&TT đang làm việc hôm nay được đón các bác, cô chú, anh chị như là nhớ về nguồn cội, cha anh mình. Đây không chỉ là tri ân mà còn là dịp để nhắc nhở mình là ai và mình có trách nhiệm gì, cần phải làm gì để vừa kế thừa, vừa phát triển”.

bt-2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Ngành TT&TT đã xác định có sứ mệnh tạo thành đôi cánh để Việt Nam bay lên.

Bộ trưởng cho biết năm nay như mọi năm Ngành đã tổ chức dâng hương tại An toàn khu (ATK) Định Hoá, Thái Nguyên, nghĩa trang liệt sỹ của ngành TT&TT tại Tây Ninh.

Bộ TT&TT đã tổ chức gặp mặt cán bộ nghỉ hưu tất cả các lĩnh vực của Ngành tại miền Nam, miền Trung và hôm nay ở miền Bắc.

Bộ TT&TT vừa ban hành kế hoạch tu sửa, nâng cấp nghĩa trang ngành TT&TT, các khu di tích, nhà truyền thống của Ngành với tinh thần tạo ra dòng chảy liên tục, có đầy đủ các thế hệ trước đến hiện tại.

Bảo tàng số của Ngành đã qua giai đoạn thử nghiệm và Bộ sẽ giao cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng bảo tàng số của Bưu điện và bảo tàng số của Ngành chạy trên nền tảng số dùng chung.

Phòng Truyền thống của Bộ cũng được xây dựng, theo đó, các thế hệ cán bộ qua các thời kỳ sẽ được lưu giữ tại bảo tàng số của Ngành.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Ngành TT&TT đã xác định có sứ mệnh tạo thành đôi cánh để Việt Nam bay lên: Một bên cánh tạo nên sức mạnh tinh thần do báo chí khơi dậy khát vọng hùng cường, niềm tin và đồng thuận của xã hội, gồm báo, tạp chí, phát thanh truyền hình, truyền thông số, xuất bản, thông tin cơ sở và bên cánh còn lại là sức mạnh vật chất được tạo nên bởi công nghệ”.

Theo Bộ trưởng, 40 năm trước “Ngành ta” đổi mới lần một - chuyển từ công nghệ analog sang công nghệ số, đưa Việt Nam đi thẳng vào công nghệ hiện đại và hiện đại hoá hạ tầng viễn thông, mở cửa cạnh tranh để mỗi người dân có một chiếc điện thoại, đóng góp quan trọng cho phát triển, đổi mới đất nước và Việt Nam xếp thứ hạng cao về lĩnh vực viễn thông, Internet.

Đổi mới lần hai là chuyển từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, bao gồm hạ tầng viễn thông - Internet, hạ tầng dữ liệu và hạ tầng số hoá toàn bộ thế giới thực, hạ tầng cung cấp các tiện ích cho CĐS và trở thành cho nền kinh tế số Việt Nam. Đổi mới lần hai là CĐS toàn diện trên cả 5 lĩnh vực: Kinh tế - văn hoá - xã hội - chính trị và môi trường, để công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

"CĐS đã trở thành phương thức phát triển mới, trở thành động lực phát triển mới để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ", Bộ trưởng khẳng định.

Mục tiêu xuất khẩu của DN công nghệ số vượt xuất khẩu nông sản

Bộ trưởng cũng cho biết “Ngành ta”, doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam đang đi chinh phục thế giới. Hiện ngành có 1.500 DN công nghệ số có doanh thu từ thị trường nước ngoài. Doanh thu năm 2023 là 7,5 tỷ USD và doanh thu năm nay xấp xỉ 10 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng là khoảng 30%.

“Số tiền 10 tỷ USD mang từ nước ngoài về lớn hơn rất là nhiều lần so với số đô la mà các DN viễn thông Việt Nam phải bỏ ra mua thiết bị viễn thông”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, trước đây “Tây” vào “Ta” thì bây giờ “Ta” ra “Tây”, đọ sức với “Tây” và mang tiền về xây dựng đất nước. “Mục tiêu của Bộ TT&TT là doanh thu quốc tế của các DN công nghệ số Việt Nam, các DN ngành TT&TT đến năm 2030 - 2035 phải vượt xuất khẩu nông sản khi đó Việt Nam mới có thể gọi là nước công nghiệp công nghệ. Hiện nay, xuất khẩu nông sản lớn hơn khá nhiều so với xuất khẩu sản phẩm công nghệ số”.

Làm chủ công nghệ, là ước mơ của lãnh đạo ngành TT&TT, lãnh đạo đất nước qua rất nhiều thời kỳ. Hiện nay, nhiều sản phẩm, dịch vụ của ngành công nghệ số đã đi ra thế giới. Chúng ta đã nghiên cứu được chip bán dẫn Việt Nam và các con chip này đã được thương mại hoá. Đó là chip bán dẫn của Viettel và sắp tới là chip bán dẫn của FPT và sắp tới sẽ có nhiều DN Việt Nam thiết kế ra con chip bán dẫn.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh buổi gặp mặt

Thêm sứ mệnh cho Ngành

Bộ trưởng cũng thông tin về việc triển khai Đại học (ĐH) số tại Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông, là đại học đầu tiên tại Việt Nam tổ chức đào tạo ĐH trực tuyến (online) để cho những công nhân, ngay cả những công nhân Việt Nam làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc có thể ngày đi làm, tối có thể học ĐH lấy bằng sau 4 - 5 năm. Điều này sẽ làm thay đổi căn bản cuộc đời của họ. Đây là việc vô cùng lớn.

Về triển khai trợ lý ảo cho cán bộ của Bộ TT&TT, Bộ trưởng cho biết Bộ TT&TT đang chỉ đạo rất mạnh mẽ. Sau khi thành công sẽ nhân rộng ra các bộ ngành khác, địa phương khác.

Về công tác cán bộ, trong 5 năm qua, Bộ TT&TT đã có 14 cán bộ đi làm Chủ tịch tỉnh, Phó Chủ tịch tỉnh, Giám đốc Sở, Giám đốc CNTT của các bộ ngành. “Các anh em đi thì đều trưởng thành”.

Bộ trưởng cũng thông tin Bộ TT&TT sẽ thực hiện thêm một sứ mệnh mới là tạo ra các công cụ lao động, tạo ra các nghề nghiệp mới sử dụng công nghệ số để người về hưu tiếp tục lao động, đóng góp.

Cuối cùng, Bộ trưởng chia sẻ Ngôi nhà ngành TT&TT, ngôi nhà 18 Nguyễn Du được các thế hệ cán bộ đi trước giao cho thế hệ hôm nay tiếp tục gìn giữ và phát triển tốt với tinh thần: “Kế thừa quá khứ và mở ra tương lai, mở ra một trang mới của thế hệ mình để ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam là một dòng chảy liên tục và phát triển, để mỗi lần về lại ngôi nhà này, các bác, các cô, các chú, các anh, các chị luôn thấy ấm, nghĩa tình, có sự phát triển mới”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành TT&TT kế thừa truyền thống tiên phong đi trước, tạo ra sự phát triển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO