Ngành Y tế kêu gọi giảm thiểu chất thải nhựa

Đỗ Thêu| 16/08/2019 21:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành Y tế sẽ giảm thiểu sử dụng chất thải nhựa để bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 16/8, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc "Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế", nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong toàn Ngành về giảm thiểu chất thải nhựa.

Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, cùng với phát triển kinh tế của đất nước, lượng chất thải y tế phát sinh ngày một gia tăng với thành phần ngày càng phức tạp, trong đó có một lượng không nhỏ là chất thải nhựa.

Lượng chất thải rắn y tế phát sinh tại các bệnh viện, cơ sở y tế khoảng 600 tấn/ngày, trong đó có khoảng 10% là chất thải y tế nguy hại ngày càng gia tăng ở hầu hết các địa phương do số lượng cơ sở y tế, giường bệnh và việc sử dụng các sản phẩm dùng một lần trong y tế tăng cao...

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, nếu các loại chất thải nhựa này không được kiểm soát tốt sẽ đe dọa cuộc sống của các loài động thực vật thủy sinh, động vật biển, làm ô nhiễm môi trường, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, ước tính có hơn 700.000 loài sinh vật trên thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực do ô nhiễm chất thải nhựa. Theo thống kê của Ủy ban Châu Âu, ước tính khoảng 8,3 tỉ tấn sản phẩm nhựa đã sản xuất cho đến năm 2018. Khoảng 6,3 tỉ tấn nhựa trở thành rác thải và khoảng 5 tỉ tấn tích lũy ngoài môi trường hoặc được chôn lấp. Hàng năm, tổng cộng khoảng 4,8 - 12,7 triệu tấn chất thải nhựa xả vào đại dương.

Đối với ngành Y tế, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của các cơ sở y tế cũng làm phát sinh chất thải nhựa. Trong đó, đa số chất thải nhựa là các túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân…

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi tất cả các cơ sở Y tế trên địa bàn toàn quốc, chung tay đồng lòng thực hiện các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động khám chữa bệnh. Đó là, tăng cường sử dụng thuốc đường uống, sử dụng vật tư y tế làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc tái sử dụng nhiều lần. Hạn chế tối đa sử dụng các loại đồ đựng thức ăn, uống dùng 1 lần trong cơ sở y tế, phấn đấu chấm dứt hoàn toàn sử dụng túi nilon. Các đơn vị sản xuất trang thiết bị y tế, vật tư y tế lựa chọn những vật liệu thân thiện hơn với môi trường...

Lễ ký cam kết về giảm thiểu chất thải nhựa giữa Bộ Y tế và một số bệnh viện..

Tại Hội nghị cũng diễn ra lễ ký cam kết về giảm thiểu chất thải nhựa giữa các Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, K và Trường Đại học Y Hà Nội.

Tại địa phương, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành cũng ký kết với giám đốc các bệnh viện trực thuộc ngành Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế kêu gọi giảm thiểu chất thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO