Truyền thông

Nghệ sĩ các nước ASEAN hòa nhạc dân tộc xuyên biên giới

PV 20/10/2023 13:55

Nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường kết nối khu vực ASEAN, mới đây tại Hà Nội diễn ra chương trình hòa nhạc dân tộc C asean Consonant “Tình hữu nghị xuyên biên giới” năm 2023.

Chương trình do Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và C asean tổ chức hướng đến mục tiêu tăng cường kết nối khu vực ASEAN.

C asean Consonant là một dàn hòa tấu âm nhạc truyền thống của ASEAN, sử dụng âm nhạc như một phương tiện để dệt nên các di sản văn hóa khác nhau của các quốc gia ASEAN và từ đó xây dựng các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác mạnh mẽ hơn. Khởi hành từ năm 2015 tại Thái Lan, hành trình của C asean Consonant đã đi qua các nước Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Indonesia. Điểm đến năm nay của C asean Consonant là Việt Nam. Đây là một sân chơi để thế hệ trẻ chia sẻ, học hỏi, phát triển và gìn giữ âm nhạc truyền thống ASEAN.

sj.jpg
PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam phát biểu tại chương trình ông bày tỏ vui mừng hợp tác với C asean đồng tổ chức buổi hòa nhạc Tình hữu nghị xuyên biên giới. Đây không chỉ là một buổi biểu diễn nghệ thuật đơn thuần mà ẩn chứa những thông điệp về tình hữu nghị, sự đoàn kết giữa các quốc gia. Buổi hòa nhạc cũng mong muốn thể hiện sự trân trọng đối với âm nhạc truyền thống; đề cao, giới thiệu và gìn giữ âm nhạc truyền thống để những thế hệ sau tiếp tục có cơ hội thưởng thức.

Đại diện C asean Tiến sĩ Agapol Na Songkhla ông cũng cho biết, C asean Consonant là dàn hòa tấu nhạc cụ truyền thống ASEAN duy nhất gồm 10 nghệ sĩ nhạc cụ truyền thống tài năng đến từ 10 quốc gia ASEAN khác nhau, chia sẻ âm thanh độc đáo và văn hóa, cùng nhau tạo nên sự hòa hợp và hợp tác hòa bình. Đây là nơi cho thế hệ trẻ học hỏi, lắng nghe, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau tạo nên sự thống nhất trong âm nhạc. C asean Consonant còn kết nối giữa những nhà tư vấn nhiều kinh nghiệm với các nghệ sĩ trẻ đầy năng lượng và sáng tạo. Hy vọng, buổi hòa nhạc sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết sâu rộng hơn giữa các nước thành viên ASEAN.

jyj.jpg
Các nghệ sĩ biểu diễn tại buổi hòa nhạc.

Tại chương trình hòa nhạc, 12 bản nhạc mang giai điệu truyền thống đặc sắc, đa dạng đã được các nghệ sĩ tài năng trẻ đại diện cho các quốc gia ASEAN thể hiện. Các giai điệu truyền thống đã mang đến cho khán giả ấn tượng đặc biệt và vui vẻ.

Mở đầu chương trình là bản nhạc với dàn hợp xướng bài hát “The ASEAN Way” ca khúc chính thức của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Tiếp theo chương trình khán giả lần lượt được thưởng thức bản nhạc Brunei “Hola Hela”, bản nhạc Campuchia “Sarika Keo”, bản nhạc Indonesia “Anoman Obong”, bản nhạc Lào “Seang Khaen Lao”, bản nhạc Malaysia “Wau Bulan”, bản nhạc Myanmar “Man Taung Yeik Kho”, bản nhạc Philippines “Ti Ayat Ti Maysa Nga Ubing”, bản nhạc Singapore “Desh”, bản nhạc Thái Lan “Chang”. Cuối cùng bản nhạc Việt Nam “Nhịp cầu quê hương” và “Trống cơm” cũng là bản nhạc khép lại đêm hòa nhạc để lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ các nước ASEAN hòa nhạc dân tộc xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO