Nghị viện châu Âu chính thức thông qua chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19

AD| 11/06/2021 11:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19 của châu Âu đã được Nghị viện châu Âu (EP) chính thức thông qua. Đây là chứng chỉ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong Liên minh châu Âu (EU) và góp phần phục hồi kinh tế.

Ngày 9/6, tại phiên họp toàn thể của EP, việc áp dụng chứng chỉ COVID-19 kỹ thuật số đã được thông qua với 546 phiếu ủng hộ, 93 phiếu chống và 51 phiếu trắng (cho công dân EU) và 553 đến 91 và 46 phiếu trắng (công dân nước thứ ba).

Chứng chỉ này sẽ được cấp miễn phí bởi các cơ quan quốc gia thành viên và có sẵn ở định dạng điện tử hoặc bằng giấy có chứa mã QR. Chứng chỉ gồm 3 nội dung là chứng nhận tiêm vắc-xin COVID-19, kết quả xét nghiệm âm tính hoặc chứng minh có miễn dịch sau khi đã khỏi bệnh. Trên thực tế, đây là ba chứng chỉ riêng biệt, có thể được tích hợp vào một văn bản cho cùng một người.

Một khuôn khổ chung của EU sẽ giúp các chứng chỉ có thể tương tác và xác minh được trên toàn khối, cũng như ngăn chặn tình trạng gian lận và giả mạo.

Theo các quy định thì đây không phải là điều kiện tiên quyết để di chuyển tự do và sẽ không được coi là giấy thông hành. Mục đích của việc này là làm bằng chứng về tiêm chủng hoặc sàng lọc được cấp ở các quốc gia thành viên có thể tương tác và đồng nhất với nhau. Người nhập cảnh có chứng chỉ sẽ không phải trải qua thời gian cách ly hay xét nghiệm khi tới một quốc gia thành viên EU khác.

Trong các cuộc đàm phán giữa tổ chức, EP đã đảm bảo một thỏa thuận rằng các quốc gia EU sẽ không thể áp đặt thêm các hạn chế đi lại đối với những người được cấp chứng chỉ - chẳng hạn như kiểm dịch, tự cách ly hoặc xét nghiệm - "trừ khi chúng thật sự cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng". Các biện pháp nếu bắt buộc áp dụng phải được thông báo nếu có thể trước 48 giờ cho các quốc gia thành viên khác và Ủy ban, công chúng phải được thông báo trước 24 giờ.

Tất cả các nước thành viên trong khối EU phải chấp nhận giấy chứng nhận tiêm chủng được cấp ở các quốc gia thành viên khác đối với vắc-xin được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ủy quyền.

Đặc biệt, tất cả dữ liệu cá nhân phải được xử lý theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu. Chứng chỉ sẽ được xác minh ngoại tuyến và không có dữ liệu cá nhân nào được giữ lại.

Hệ thống này sẽ được áp dụng từ ngày 01/7/2021 và có hiệu lực trong 12 tháng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Nghị viện châu Âu chính thức thông qua chứng chỉ kỹ thuật số về COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO