Nghiên cứu AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng đột phá

Khôi Linh, Chu Khánh Hòa, Nguyễn Tất Hưng| 12/09/2018 09:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Một nghiên cứu dự đoán AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng tương tự như các công nghệ đột phá như động cơ hơi nước, ít nhất là trong thập kỷ tới.

Mô phỏng do Viện Toàn cầu McKinsey thực hiện cho thấy trí thông minh nhân tạo có khả năng tăng thêm 1,2% tổng sản phẩm quốc nội hàng năm cho đến năm 2030.

Minh chứng cho quan điểm này, sự tăng trưởng sẽ đạt 13 nghìn tỷ USD của hoạt động kinh tế toàn cầu bổ sung. Sự tăng trưởng này tương đương với những phát triển mang tính bước ngoặt khác như sự phát triển của động cơ hơi nước.

AI là một trong những công nghệ được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn cầu. Giống như 5G, các nước đang cạnh tranh để trở thành các nhà lãnh đạo trong không gian công nghệ mới này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã nói: “Trí thông minh nhân tạo là tương lai, không chỉ cho Nga mà còn cho cả nhân loại. Nó đi kèm với các cơ hội khổng lồ, nhưng cũng có những mối đe dọa khó dự đoán. Ai trở thành thủ lĩnh trong lĩnh vực này sẽ trở thành người cai trị thế giới.”

Trung Quốc và Mỹ, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, là những người chơi lớn khác trong cuộc đua AI nhằm mục đích sử dụng đầy đủ công nghệ tiến bộ nhanh chóng để giữ lại vị trí dẫn đầu của họ.

Bắc Kinh đã vạch ra kế hoạch 5 năm của mình bao gồm phát triển công nghệ AI. Quốc gia này muốn trở thành một nhà lãnh đạo vào năm 2030.

So với mức trung bình toàn cầu, năng suất lao động của Trung Quốc thấp và nền kinh tế đang trở nên phụ thuộc vào mức tiêu thụ. Nếu không có AI, có khả năng đất nước sẽ phải vật lộn để đạt được tốc độ tăng trưởng mục tiêu của nó.

Mặc theo sau lợi ích kinh tế tiếp tục là mối lo ngại về sự gia tăng bất bình đẳng giàu có do AI đem lại. Công nghệ nâng cao năng suất, tiết kiệm lao động là một vấn đề đầy thách thức đối với tất cả các nền kinh tế trên thế giới. Các chuyên gia tin rằng AI đang đặt ra một mối đe dọa cho các công việc có tay nghề thấp.

Cũng sẽ có sự chênh lệch nghiêm trọng giữa các quốc gia. Theo phân tích của McKinsey, các nước phát triển có khả năng nổi lên như các nhà lãnh đạo AI - được thiết lập để mang lại lợi ích kinh tế từ 20 đến 25%, nhiều hơn mức hiện tại.

Thị trường mới nổi chỉ có thể đạt được một nửa trong số đó, theo báo cáo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO