Chuyển động ICT

Người dân cần bình tĩnh trước những cuộc gọi mạo danh “lãnh đạo”

PV 14:47 06/03/2024

Trong thời gian gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng uy tín của lãnh đạo, cán bộ có chức vụ trong các cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện hành vi lừa đảo, thông báo về các vi phạm trong hoạt động của thuê bao.

Đó là một thực trạng đáng báo động đang diễn ra trong thời gian vừa qua, và điển hình là 02 trường hợp mạo danh lãnh đạo Sở TT&TT của tỉnh Bình Phước và TP Cần Thơ. Do đó, trước tình trạng này, Sở TT&TT của hai địa phương này đã có công văn thông báo rộng rãi đến các cơ quan đơn vị, người dân cần cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo vi phạm pháp luật nghiêm trọng nêu trên và tuyệt đối không làm theo yêu cầu của các đối tượng giả danh. Đồng thời, 02 đơn vị này khẳng định, không có việc lãnh đạo Sở gọi điện thông báo hoặc mời làm việc để xử lý bất cứ ai liên quan đến các vụ việc nêu trên.

Cụ thể, tại tỉnh Bình Phước và TP. Cần Thơ đã xuất hiện trường hợp người gọi điện thoại giả danh là lãnh đạo sở của TT&TT, gọi điện thoại đến người dân thông báo bịa đặt về các vi phạm trong hoạt động của số thuê bao, đề nghị cung cấp thông tin người dùng và thực hiện các yêu cầu khác. Và để tránh những phiền toái, liên đới, trách nhiệm, xử phạt… người nhận cuộc gọi phải đồng ý chuyển tiền hoặc làm theo yêu cầu, hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo.

screenshot-1645-(1).png
Người dân cần bình tĩnh, không quá lo lắng và tuyệt đối không làm theo bất cứ hướng dẫn, đề nghị nào.

Đứng trước thực trạng này, Sở TT&TT tỉnh Bình Phước khẳng định đó là thông tin giả, có dấu hiệu lừa đảo. Cơ quan này đang phối hợp các đơn vị chức năng theo dõi và có biện pháp xử lý. Đồng thời, thông báo đến các cơ quan, đơn vị nêu cao cảnh giác, chủ động phối hợp với sở, cơ quan công an để ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc trên mạng viễn thông, Internet.

Liên quan đến vấn đề xử lý các vi phạm, đơn vị này cũng cho biết, việc quản lý thông tin giả mạo, sai sự thật, thời gian qua Sở TT&TT đã sử dụng: Hệ thống lắng nghe (dựa trên trí tuệ nhân tạo); hệ thống lập trình ngôn ngữ tư duy; dữ liệu lớn big data… để theo dõi, nắm bắt thông tin trên mạng xã hội, nhất là các thông tin sai trái, giả mạo để từ đó nhanh chóng đưa ra các bện pháp ngăn chặn, xử lý.

“Và kết quả trong công tác này, năm 2023, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc 12 trường hợp đăng thông tin sai sự thật; xử phạt hành chính 2 trường hợp; cắt liên lạc 292 số điện thoại quảng cáo "tín dụng đen"; xác minh 9 trường hợp đánh bạc online…”, Sở TT&TT tỉnh Bình Phước cho biết.

Cũng như Bình Phước, Sở TT&TT Cần Thơ khi phát hiện ra các vi phạm nêu trên đã nhanh chóng đưa ra những giải pháp đảm bảo, bảo vệ quyền lợi cho người dân. Đơn vị này cũng ban hành văn bản khuyến cáo người dân nếu nhận điện thoại nghi vấn từ đối tượng thì nên ghi âm lại cuộc gọi, tra cứu thêm thông tin, bình tĩnh, không quá lo lắng và tuyệt đối không làm theo bất cứ hướng dẫn, đề nghị nào. Đặc biệt, nếu phát hiện đối tượng giả danh để lừa đảo, cần thông báo kịp thời cho Sở TT&TT qua số điện thoại: 0292.3899.588 (Thanh tra Sở) hoặc 0292.3811.502 (Văn phòng Sở) hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo vụ việc để xử lý, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Người dân cần bình tĩnh trước những cuộc gọi mạo danh “lãnh đạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO