Người dân Hà Nội có thể dùng app để xin giúp đỡ về y tế, lương thực

Trọng Đạt| 15/08/2021 10:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong trường hợp cần sự trợ giúp về lương thực, thực phẩm và y tế, người dân có thể phát thông báo trên app để những người xung quanh tìm đến cứu trợ.

Từ hồi đầu tháng 8, người dân TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía nam đã được trải nghiệm nền tảng trợ giúp nhau mùa dịch Zalo Connect. Đây là một trong nhiều nền tảng công nghệ đang được quản lý bởi Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia.

Phần lớn các nền tảng công nghệ hiện nay đều phục vụ trực tiếp cho việc phòng, chống dịch Covid-19. Bluezone có tác dụng khai báo y tế, hỗ trợ truy vết, Sổ sức khỏe điện tử để quản lý thông tin tiêm chủng, VHD để quản lý người cách ly tại gia, thế nhưng vai trò của Zalo Connect lại hoàn toàn khác.

Zalo Connect là nền tảng có chức năng kết nối mọi người, giúp người khó khăn cất lên tiếng nói của mình và giúp nhà hảo tâm tìm đến với người cần giúp đỡ. Sau một thời gian được triển khai ở các tỉnh phía nam, giờ đây nền tảng này đã có thể sử dụng tại Hà Nội.

Người dân Hà Nội có thể dùng app để xin giúp đỡ về y tế, lương thực - Ảnh 1.

Khi cần sự trợ giúp về lương thực, thực phẩm và y tế, người dân có thể phát thông báo trên app để những người xung quanh tìm đến cứu trợ. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đó, trong trường hợp cần được giúp đỡ, người dùng có thể tìm đến Zalo Connect ở phần đầu trang Nhật ký của ứng dụng Zalo. Ở bước tiếp theo, họ cần cho phép app truy cập vào vị trí của thiết bị. Tiếp đến, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sĩ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa.

Khi phát đi yêu cầu cứu trợ, thông tin sẽ được chia sẻ và cập nhật trên hệ thống bản đồ để người kêu cứu có thể nhận được giúp đỡ từ cộng đồng. Người dân xung quanh khu vực sinh sống của người cần trợ giúp hoặc các tổ chức, nhóm thiện nguyện có thể thấy được thông điệp “cần giúp đỡ” và tương trợ.

Với các cá nhân, tổ chức thiện nguyện, họ cũng có thể tìm đến mục “Tôi muốn giúp đỡ” trên Zalo Connect để nhanh chóng phát hiện những trường hợp đang gặp khó khăn tại khu vực gần nơi mình sinh sống. Nền tảng lúc này sẽ trả về danh sách hoặc bản đồ những trường hợp cần trợ giúp quanh đó với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ và tình trạng.

Người dân Hà Nội có thể dùng app để xin giúp đỡ về y tế, lương thực - Ảnh 2.

Một trường hợp nhận được cứu trợ nhờ nền tảng Zalo Connect. Khi người cần giúp đỡ phát tín hiệu, những nhà hảo tâm sử dụng Zalo Connect xung quanh đó sẽ nắm được thông tin để tìm tới giúp đỡ.

Theo ông Đoàn Quốc Anh, Trưởng dự án Zalo Connect, có đến 93% yêu cầu hỗ trợ của người dân thời gian qua liên quan đến vấn đề lương thực. Ngoài ra, 24% số yêu cầu đề cập tới nhu yếu phẩm, 8% cần thuốc men và 7% cần bác sĩ tư vấn về sức khỏe.

Kể từ khi được triển khai, đã có hơn 130.000 yêu cầu cứu trợ được gửi tới nền tảng của Zalo. Điều đó cho thấy, Zalo Connect là công cụ rất thiết thực nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng. Nền tảng này hiện đang được cập nhật nhằm hỗ trợ tối đa người dân cần trợ giúp.

Với việc có mặt tại Hà Nội, nền tảng cứu trợ Zalo Connect đã được triển khai ở 5 tỉnh, thành phố trên cả nước gồm Hà Nội, TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương. Theo đơn vị phát triển, tới đây nền tảng này sẽ tiếp tục được mở rộng sang các địa phương đang triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng đặt hàng chuyên gia, trí thức kiều bào thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ
    Nhân dịp dự Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc lần thứ 3 và tiến hành hoạt động song phương với Cộng hoà Pháp, chiều 10/6 tại thủ đô Paris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi gặp gỡ, làm việc để lắng nghe chia sẻ và các ý kiến, đề xuất, hiến kế của đại diện chuyên gia, trí thức kiểu bào Việt Nam tại Pháp.
  • ChatGPT tiếp tục gặp sự cố diện rộng
    Chatbot AI phổ biến ChatGPT đang gặp phải tình trạng giảm hiệu suất sau sự cố diện rộng vào ngày 10/6, theo công ty mẹ OpenAI và trang web Downdetector, nơi theo dõi sự cố các dịch vụ web lớn.
  • Nhận diện các mối đe dọa tấn công mạng từ AI và giải pháp
    Ứng dụng AI ngày càng trở nên phổ biến. Bên cạnh những lợi ích mang lại cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân thì AI cũng được tin tặc khai thác để thực hiện các cuộc tấn công mạng tinh vi hơn.
  • Góc nhìn của các “ông lớn” công nghệ Việt về tương lai AI: Từ đám mây đến thiết bị cá nhân
    Trong khi hạ tầng AI đám mây vẫn là nền tảng không thể thiếu, tương lai của trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam lại nằm ở một hướng đi khác biệt và gần gũi hơn: AI trên thiết bị. Điều này sẽ giải quyết các bài toán về tốc độ, bảo mật và mở ra kỷ nguyên của những trợ lý ảo cá nhân hóa sâu sắc.
  • Tại sao người dân UAE lựa chọn "bạn gái AI"?
    Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, các ứng dụng hẹn hò ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại. Các ứng dụng này đang được nhiều người dân UAE lựa chọn khi tìm kiếm tình bạn, lời khuyên về mối quan hệ và thậm chí là tình yêu.
Đừng bỏ lỡ
Người dân Hà Nội có thể dùng app để xin giúp đỡ về y tế, lương thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO