Người dân Hà Nội có thể dùng app để xin giúp đỡ về y tế, lương thực

Trọng Đạt| 15/08/2021 10:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong trường hợp cần sự trợ giúp về lương thực, thực phẩm và y tế, người dân có thể phát thông báo trên app để những người xung quanh tìm đến cứu trợ.

Từ hồi đầu tháng 8, người dân TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía nam đã được trải nghiệm nền tảng trợ giúp nhau mùa dịch Zalo Connect. Đây là một trong nhiều nền tảng công nghệ đang được quản lý bởi Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia.

Phần lớn các nền tảng công nghệ hiện nay đều phục vụ trực tiếp cho việc phòng, chống dịch Covid-19. Bluezone có tác dụng khai báo y tế, hỗ trợ truy vết, Sổ sức khỏe điện tử để quản lý thông tin tiêm chủng, VHD để quản lý người cách ly tại gia, thế nhưng vai trò của Zalo Connect lại hoàn toàn khác.

Zalo Connect là nền tảng có chức năng kết nối mọi người, giúp người khó khăn cất lên tiếng nói của mình và giúp nhà hảo tâm tìm đến với người cần giúp đỡ. Sau một thời gian được triển khai ở các tỉnh phía nam, giờ đây nền tảng này đã có thể sử dụng tại Hà Nội.

Người dân Hà Nội có thể dùng app để xin giúp đỡ về y tế, lương thực - Ảnh 1.

Khi cần sự trợ giúp về lương thực, thực phẩm và y tế, người dân có thể phát thông báo trên app để những người xung quanh tìm đến cứu trợ. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đó, trong trường hợp cần được giúp đỡ, người dùng có thể tìm đến Zalo Connect ở phần đầu trang Nhật ký của ứng dụng Zalo. Ở bước tiếp theo, họ cần cho phép app truy cập vào vị trí của thiết bị. Tiếp đến, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sĩ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa.

Khi phát đi yêu cầu cứu trợ, thông tin sẽ được chia sẻ và cập nhật trên hệ thống bản đồ để người kêu cứu có thể nhận được giúp đỡ từ cộng đồng. Người dân xung quanh khu vực sinh sống của người cần trợ giúp hoặc các tổ chức, nhóm thiện nguyện có thể thấy được thông điệp “cần giúp đỡ” và tương trợ.

Với các cá nhân, tổ chức thiện nguyện, họ cũng có thể tìm đến mục “Tôi muốn giúp đỡ” trên Zalo Connect để nhanh chóng phát hiện những trường hợp đang gặp khó khăn tại khu vực gần nơi mình sinh sống. Nền tảng lúc này sẽ trả về danh sách hoặc bản đồ những trường hợp cần trợ giúp quanh đó với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ và tình trạng.

Người dân Hà Nội có thể dùng app để xin giúp đỡ về y tế, lương thực - Ảnh 2.

Một trường hợp nhận được cứu trợ nhờ nền tảng Zalo Connect. Khi người cần giúp đỡ phát tín hiệu, những nhà hảo tâm sử dụng Zalo Connect xung quanh đó sẽ nắm được thông tin để tìm tới giúp đỡ.

Theo ông Đoàn Quốc Anh, Trưởng dự án Zalo Connect, có đến 93% yêu cầu hỗ trợ của người dân thời gian qua liên quan đến vấn đề lương thực. Ngoài ra, 24% số yêu cầu đề cập tới nhu yếu phẩm, 8% cần thuốc men và 7% cần bác sĩ tư vấn về sức khỏe.

Kể từ khi được triển khai, đã có hơn 130.000 yêu cầu cứu trợ được gửi tới nền tảng của Zalo. Điều đó cho thấy, Zalo Connect là công cụ rất thiết thực nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng. Nền tảng này hiện đang được cập nhật nhằm hỗ trợ tối đa người dân cần trợ giúp.

Với việc có mặt tại Hà Nội, nền tảng cứu trợ Zalo Connect đã được triển khai ở 5 tỉnh, thành phố trên cả nước gồm Hà Nội, TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương. Theo đơn vị phát triển, tới đây nền tảng này sẽ tiếp tục được mở rộng sang các địa phương đang triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Bài liên quan
  • Khơi dậy tinh thần sáng tạo của người dân Hà Nội
    Tối 9/11 tại Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024. Sự kiện nhằm hướng đến cộng đồng và khơi dậy tinh thần sáng tạo của người dân Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Người dân Hà Nội có thể dùng app để xin giúp đỡ về y tế, lương thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO