Chuyển động ICT

Người dân vẫn mua được SIM tại đại lý, Cục Viễn thông chỉ rõ nguyên nhân

Hoàng Linh 06/11/2023 20:07

Các nhà mạng đã cam kết với Bộ TT&TT dừng các đại lý SIM từ ngày 10/9. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các đại lý này vẫn hoạt động và SIM kích hoạt sẵn vẫn bán tràn lan khiến cuộc gọi rác chưa chấm dứt.

Trao đổi về vấn đề này tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 6/11, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cho biết trước tình trạng nhiều đại lý vi phạm các quy định về đăng ký thông tin thuê bao, mua bán SIM có thông tin không đúng quy định (SIM rác), các doanh nghiệp (DN) viễn thông di động đã rà soát, cam kết với Bộ về việc dừng bán SIM tại các đại lý ủy quyền (chỉ tiếp tục phát triển tại một số kênh chuỗi lớn và cửa hàng của chính DN).

ong-nguyen-phong-nha.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã: Cục Viễn thông đã yêu cầu các DN rà soát, xác minh, làm rõ các trường hợp này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Dẫn báo cáo của các DN, Phó Cục trưởng Nguyễn Phong Nhã cho biết sau khi triển khai cam kết này số thuê bao phát triển mới hàng ngày trung bình trong tháng 9/2023 đã giảm 35% so với trung bình tháng 8/2023. Tuy nhiên, qua công tác giám sát, theo dõi tình hình triển khai của các DN, đúng như báo chí phản ánh, vẫn còn tình trạng người dân mua được SIM tại các đại lý ủy quyền.

Cục Viễn thông đã yêu cầu các DN rà soát, xác minh, làm rõ các trường hợp này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh.

Không triển khai đăng ký SIM online

Đại diện Cục Viễn thông cũng trao đổi về việc các nhà mạng ảo vừa qua đã không cho đăng ký SIM online theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết hiện nay quy định của pháp luật (Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017) chưa cho phép triển khai việc đăng ký SIM dưới hình thức trực tuyến (online), do vậy việc các nhà mạng không triển khai đăng ký SIM trực tuyến là phù hợp với các quy định hiện hành.

Theo khoản 6 Điều 1 của Nghị định này, “SIM thuê bao di động (thiết bị đã được gắn một số thuê bao xác định và chứa các dữ liệu, thông tin liên quan khác dùng cho việc cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông di động) chỉ được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và sau khi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã hoàn thành các quy định”.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết hiện Bộ TT&TT đang nghiên cứu đề xuất của các DN viễn thông di động về cho phép đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến từ đó đề xuất Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định 49/2017/NĐ-CP trong quá trình xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông sửa đổi sau khi Luật được chính thức ban hành.

Nhà mạng đã gửi kế hoạch chi tiết chuyển đổi thuê bao công nghệ cũ sang smartphone 4G

Bộ TT&TT đã ban hành công văn số 3095/BTTTT-CTS ngày 31/7/2023 thông báo quy hoạch các băng tần 900/1800/2100MHz, trong đó nguyên tắc về việc duy trì mạng 2G, 3G sau tháng 9/2024.

Để triển khai công văn nêu trên, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết Bộ TT&TT đã có văn bản yêu cầu các DN xây dựng kế hoạch triển khai lộ trình dừng công nghệ 2G theo công văn số 3095/BTTTT-CTS. Hiện nay, có một số DN đã gửi báo cáo Bộ TT&TT kế hoạch chi tiết, trong đó báo cáo về việc triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao công nghệ cũ sang smartphone 4G, đồng thời có kế hoạch mở rộng vùng phủ sóng 4G khi tắt dần các trạm vô tuyến công nghệ cũ để việc cung cấp dịch vụ di động không bị gián đoạn và bảo đảm quyền lợi của người sử dụng.

Ngoài ra, Bộ TT&TT đang đôn đốc các DN khác sớm gửi kế hoạch, để tổng hợp và xây dựng kế hoạch truyền thông rộng rãi tới người sử dụng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Người dân vẫn mua được SIM tại đại lý, Cục Viễn thông chỉ rõ nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO