Chuyển động ICT

Người dân vẫn mua được SIM tại đại lý, Cục Viễn thông chỉ rõ nguyên nhân

Hoàng Linh 06/11/2023 20:07

Các nhà mạng đã cam kết với Bộ TT&TT dừng các đại lý SIM từ ngày 10/9. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các đại lý này vẫn hoạt động và SIM kích hoạt sẵn vẫn bán tràn lan khiến cuộc gọi rác chưa chấm dứt.

Trao đổi về vấn đề này tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 6/11, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cho biết trước tình trạng nhiều đại lý vi phạm các quy định về đăng ký thông tin thuê bao, mua bán SIM có thông tin không đúng quy định (SIM rác), các doanh nghiệp (DN) viễn thông di động đã rà soát, cam kết với Bộ về việc dừng bán SIM tại các đại lý ủy quyền (chỉ tiếp tục phát triển tại một số kênh chuỗi lớn và cửa hàng của chính DN).

ong-nguyen-phong-nha.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã: Cục Viễn thông đã yêu cầu các DN rà soát, xác minh, làm rõ các trường hợp này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Dẫn báo cáo của các DN, Phó Cục trưởng Nguyễn Phong Nhã cho biết sau khi triển khai cam kết này số thuê bao phát triển mới hàng ngày trung bình trong tháng 9/2023 đã giảm 35% so với trung bình tháng 8/2023. Tuy nhiên, qua công tác giám sát, theo dõi tình hình triển khai của các DN, đúng như báo chí phản ánh, vẫn còn tình trạng người dân mua được SIM tại các đại lý ủy quyền.

Cục Viễn thông đã yêu cầu các DN rà soát, xác minh, làm rõ các trường hợp này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh.

Không triển khai đăng ký SIM online

Đại diện Cục Viễn thông cũng trao đổi về việc các nhà mạng ảo vừa qua đã không cho đăng ký SIM online theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết hiện nay quy định của pháp luật (Nghị định 49/2017/NĐ-CP ngày 24/4/2017) chưa cho phép triển khai việc đăng ký SIM dưới hình thức trực tuyến (online), do vậy việc các nhà mạng không triển khai đăng ký SIM trực tuyến là phù hợp với các quy định hiện hành.

Theo khoản 6 Điều 1 của Nghị định này, “SIM thuê bao di động (thiết bị đã được gắn một số thuê bao xác định và chứa các dữ liệu, thông tin liên quan khác dùng cho việc cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông di động) chỉ được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và sau khi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã hoàn thành các quy định”.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết hiện Bộ TT&TT đang nghiên cứu đề xuất của các DN viễn thông di động về cho phép đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến từ đó đề xuất Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định 49/2017/NĐ-CP trong quá trình xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông sửa đổi sau khi Luật được chính thức ban hành.

Nhà mạng đã gửi kế hoạch chi tiết chuyển đổi thuê bao công nghệ cũ sang smartphone 4G

Bộ TT&TT đã ban hành công văn số 3095/BTTTT-CTS ngày 31/7/2023 thông báo quy hoạch các băng tần 900/1800/2100MHz, trong đó nguyên tắc về việc duy trì mạng 2G, 3G sau tháng 9/2024.

Để triển khai công văn nêu trên, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết Bộ TT&TT đã có văn bản yêu cầu các DN xây dựng kế hoạch triển khai lộ trình dừng công nghệ 2G theo công văn số 3095/BTTTT-CTS. Hiện nay, có một số DN đã gửi báo cáo Bộ TT&TT kế hoạch chi tiết, trong đó báo cáo về việc triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao công nghệ cũ sang smartphone 4G, đồng thời có kế hoạch mở rộng vùng phủ sóng 4G khi tắt dần các trạm vô tuyến công nghệ cũ để việc cung cấp dịch vụ di động không bị gián đoạn và bảo đảm quyền lợi của người sử dụng.

Ngoài ra, Bộ TT&TT đang đôn đốc các DN khác sớm gửi kế hoạch, để tổng hợp và xây dựng kế hoạch truyền thông rộng rãi tới người sử dụng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Người dân vẫn mua được SIM tại đại lý, Cục Viễn thông chỉ rõ nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO