Người dùng mong gói hỗ trợ viễn thông phải thiết thực

Bài, ảnh: XM| 07/08/2021 15:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ 5/8, đồng loạt điện thoại di động nhận được tin nhắn với nội dung cộng 50 phút nội mạng miễn phí trong 30 ngày theo chương trình gói hỗ trợ viễn thông gần 10.000 tỷ đồng.

Đúng như công bố của các nhà mạng, đồng loạt trong ngày 5/8, các nhà mạng nhắn tin với nội dung: Chung tay chống dịch và chia sẻ khó khăn với các khách hàng khu vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19, nhà mạng tặng 50 phút nội mạng sử dụng trong 30 ngày.

Anh Nguyễn Văn Hùng, đang sử dụng gói V120 Viettel cho biết: Gói tôi đang dùng với ưu đãi gọi dưới 20 phút cuộc gọi miễn phí, 2GB/ngày mà không dùng hết nên việc tặng thêm này với tôi không nhiều ý nghĩa. Tôi mong miễn phí với gói cước ngoại mạng hoặc trừ vào cước hàng tháng sẽ thiết thực hơn.

Tương tự, bà Phạm Thị Liên đang dùng gói C69 được dùng tới 1.500 phút nội mạng và 30 phút ngoại mạng thì việc tặng 50 phút ngoại mạng không có ý nghĩa lắm vì hàng tháng không gọi hết. "Tôi thấy chỉ có việc tăng dung lượng data thấy có ích vì dịp này phải truy cập mạng nhiều hơn".

Còn với chính sách "tăng gấp đôi băng thông cho tất cả gói cước Internet cáp quang với giá không đổi" thì nhiều khách hàng không cảm nhận hết. Chị Hà Diệu Linh, dùng mạng inetnet FPT (Xuân La, Tây Hồ) cho biết: "So với bản gốc hồi ký hợp đồng, dung lượng hiện nay tăng gấp rưỡi. Nay theo thông báo thì sẽ tăng gấp đôi băng thông theo gói hỗ trợ. Tuy nhiên, thực tế con tôi học lớp 7 thi trực tuyến vẫn bị báo mạng yếu, trang OLM vào thi báo giật phải vào 2-3 lần mới xong bài tập. Nếu chỉ dùng xem tivi và làm việc nền tảng trực tuyến thì tăng băng thông sẽ không cảm nhận được. Trong khi từ tháng 5, FPT đã báo tăng giá cước internet và cước truyền hình, gia đình tôi đã không đồng ý. Nhất là gói cước truyền hình với lý do tăng kênh nhưng thực tế các kênh này gia đình tôi không có nhu cầu. Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ mạng nên giảm cước vào hóa đơn như tiền điện hoặc về lại giá cước trước khi tăng với gia đình tôi tháng 5".

Trong khi đó, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết: Chúng tôi cũng đã thông tin các chính sách hỗ trợ của Nhà nước tới các doanh nghiệp để họ nắm bắt và triển khai như gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 68; gói hỗ trợ viễn thông 10.000 tỷ đồng, chương trình giảm thuế… Với gói hỗ trợ của doanh nghiệp viễn thông, nhiều doanh nghiệp phản hồi chỉ tác dụng một phần với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phản ánh: Điều quan trọng nhất với doanh nghiệp là giao tiếp với khách hàng nhưng dịch bùng phát nên việc giao dịch giảm nên lưu lượng dùng băng thông chủ yếu trong nội bộ không tăng nhiều. Do đó, cách hỗ trợ tốt nhất là nên giảm vào giá cước 20-50%, vì như vậy tính vào chi phí của doanh nghiệp.

Từ góc độ chuyên gia công nghệ thông tin, theo ông Minh Khôi, nếu nhìn vào các gói hỗ trơ viễn thông được công bố thì phần lớn là gia tăng quyền lợi cho khách hàng, chứ không giảm trực tiếp vào giá cước. Chỉ có một số gói cước đăng ký mới được giảm giá. Do đó, việc gia tăng quyền lợi này chỉ tác động đến những đối tượng nhất định. Đơn cử như ai dùng trả trước không theo gói ưu đãi nào thì đương nhiên có lợi. Còn những ai đã dùng các gói ưu đãi trước đó sẽ không có tác dụng nhiều bởi nhiều người chưa dùng hết khuyến mại.

“Với việc tăng băng thông internet, thực tế với nhiều người sẽ không cảm nhận rõ nét các dịch vụ tiêu dùng thông thường do dung lượng hiện internet cáp quang hiện nay khá tốt. Đó là chưa kể việc dùng internet còn phụ thuộc nhiều yếu tố kỹ thuật như thiết bị đầu cuối; trang truy cập. Nếu đọc kỹ hợp đồng cung cấp dịch vụ inetnet sẽ thấy các nhà mạng cam kết dung lượng ổn định khi truy cập trang, nền tảng trong nước. Còn các trang web, nền tảng đặt server ở nước ngoài phụ thuộc rất lớn vào đường truyền giữa các nước. Đơn cử chỉ cần có sự cố cáp quang biển là truy cập internet vào các trang mạng xã hội như facebook, google, gmail… giảm đáng kể dù có tăng băng thông đến mấy”, chuyên gia Minh Khôi chia sẻ.

Trước đó, với sự chứng kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT, MobiFone, CMC, FPT, Vietnamobile, SCTV cam kết thực hiện gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ này sẽ được triển khai từ ngày 5/8 và kéo dài trong 3 tháng.

Theo đó, một số nhà mạng viễn thông công bố tặng 50 phút gọi nội mạng cho tất cả người dân ở các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội, tặng thêm 50% dung lượng data cho tất cả các gói cước mà khách hàng đang sử dụng hoặc đăng ký mới với mới giá không đổi; giảm giá tới 50% đối với các gói cước data VX3, VX7, cụ thể: gói VX3 (6GB/3 ngày) giảm từ 20.000 đồng còn 10.000 đồng; gói VX7 (10GB/7 ngày) giảm từ 35.000 đồng còn 20.000 đồng. Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng cam kết Tặng 50 phút gọi nội mạng cho tất cả người dân ở các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Người dùng mong gói hỗ trợ viễn thông phải thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO