Người dùng Việt ngày càng cởi mở hơn với Y tế số

Liên Lê| 27/09/2022 08:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo BambuUP, người dùng Việt ngày càng cởi mở hơn với những sản phẩm và dịch vụ Y tế thuận tiện như đặt lịch khám online, mua thuốc từ xa…. Xu hướng này tạo ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho y tế số, nhất là việc ứng dụng Internet vạn vật trong lĩnh vực này (Internet of Medical Things - IoMT).

Cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho Y tế số tại Việt Nam

Theo Báo cáo toàn cảnh Đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở Việt Nam 2021 do Nền tảng kết nối ĐMST mở BambuUP thực hiện, ngành Y tế/Chăm sóc sức khỏe (CSSK) là một trong những ngành được Chính phủ ưu tiên chuyển đổi số (CĐS) hàng đầu. Đầu tiên, đó là việc CĐS trong lĩnh vực CSSK và phòng bệnh. 

Trong đó, nổi bật là việc thúc đẩy triển khai sáng kiến "Mỗi người dân có một bác sĩ riêng" với mục tiêu xây dựng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, bảo đảm mỗi người có một hồ sơ sức khỏe điện tử và thông tin được cập nhật liên tục, cho phép người dân có thể quản lý, tra cứu thông tin sức khỏe của mình. Cùng với đó là việc phát triển các ứng dụng nhắn tin thông báo về thông tin sức khỏe cho người dân trên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử.

Tiếp theo là quá trình CĐS trong bệnh viện thông qua việc triển khai các hệ thống phần mềm (HIS, LIS, RIS/PACS, EMR) để đảm bảo khả năng kết nối liên thông, chia sẻ tích hợp dữ liệu, tạo tiền đề cho việc nâng cao khả năng tự động hóa. Song song đẩy mạnh triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, hệ thống quản lý đơn thuốc điện tử, khám chữa bệnh từ xa và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc khám chữa bệnh.

Báo cáo của BambuUP cũng khẳng định, bệnh nhân ở Việt Nam ngày càng cởi mở hơn và có xu hướng lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ y tế thuận tiện như đặt lịch khám online, mua thuốc từ xa,... đặc biệt trong khoảng thời gian dịch COVID-19. Xu hướng này tạo ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho y tế số nhờ vào việc thu hút thêm khách hàng mới.

Tuy nhiên vấn đề trình độ kỹ thuật số và tính tin cậy cũng là một trong những trở ngại lớn. Đặc biệt với những người lớn tuổi, người ở vùng nông thôn vẫn nghi ngờ về tính chính thống của thông tin được cung cấp trên các nền tảng y tế. Một lý do nữa khiến họ bận tâm là việc bảo mật thông tin và quyền sở hữu thông tin y tế. Do dữ liệu sức khoẻ thường rất nhạy cảm và cá nhân hóa, bệnh nhân thường quan tâm nhiều đến cách dữ liệu của họ được thu thập, xử lý và phân tích bởi nhà cung cấp dịch vụ hoặc bên thứ ba.

Ông Trần Hồng Quang, Điều phối quốc gia, Sáng kiến Dữ liệu cho Sức khỏe, Vital Strategies cho biết, Y tế là một lĩnh vực có rào cản gia nhập ngành ở mức độ cao. Ngay cả trên thế giới, các tập đoàn công nghệ lớn (Google, Microsoft, Apple) đều gặp khó khăn khi gia nhập lĩnh vực CSSK. Chính vì vậy hệ sinh thái y tế số của Việt Nam đang còn rất non trẻ trên cả phương diện số lượng các giải pháp/các bên tham gia cũng như phương diện mức độ "chất xám y tế" của các giải pháp. Phần lớn các giải pháp hay tập trung ở khía cạnh "số hóa" (digitization) - chứ chưa thực sự chạm đến "chuyển đổi" (digitalization).

Mặc dù vậy, tại Việt Nam, các xu hướng công nghệ áp dụng trong y tế, CSSK vẫn còn chưa bắt kịp so với những thay đổi nhanh chóng trên thế giới. Nhưng theo đánh giá, ngành CSSK tại Việt Nam đứng trước triển vọng lạc quan nhờ 3 xu hướng thay đổi trên phương diện kinh tế, xã hội như là: Kinh tế phát triển tầng lớp trung lưu tăng nhanh; Tình trạng già hóa dân số; Sự mở rộng của hệ thống bảo hiểm y tế và bệnh viện.

Người dùng Việt ngày càng cởi mở hơn với Y tế số - Ảnh 1.

IoMT đang làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt ngành CSSK, với khả năng thu thập, phân tích và truyền dữ liệu sức khỏe thông qua kho lưu trữ đám mây.

Những giai đoạn phát triển của ứng dụng công nghệ với lĩnh vực Y tế

Về những xu hướng công nghệ trên thế giới, Internet vạn vật (Internet of Things - IoT) hay cụ thể hơn với ngành Y tế là IoMT đang dần thay đổi cách mọi người sống và làm việc. Khi mà IoMT là sự kết hợp dữ liệu từ thiết bị đo sức khỏe và các ứng dụng di động với hệ thống quản lý y tế, hỗ trợ bác sĩ điều trị bệnh từ xa. Bệnh nhân không cần trực tiếp tới các cơ sở y tế như cách thăm khám truyền thống.

Theo đó, IoMT cho phép bệnh nhân đặt lịch khám mà không cần phải gọi điện đến văn phòng bác sĩ và chờ lễ tân. Công nghệ thông tin CSSK cho phép các bác sĩ mang theo thông tin đến bất cứ nơi đâu thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Khả năng kết nối tuyệt vời này không có dấu hiệu chậm lại và thực tế đang có sự tăng tốc nhanh chóng, khi mà thị trường IoMT toàn cầu dự kiến kiến tăng lên 254,2 tỷ USD vào năm 2026, từ mức 44,5 tỷ USD vào năm 2018.

"IoMT đang làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt ngành CSSK, với khả năng thu thập, phân tích và truyền dữ liệu sức khỏe thông qua kho lưu trữ đám mây hoặc các máy chủ nội bộ", báo cáo của BambuUP nhấn mạnh.

Để có thể triển khai IoMT trong tương lai giúp mang lại những trải nghiệm CSSK tốt hơn, cá nhân hóa hơn cho bệnh nhân, ngành CSSK đã phải trải qua những giai đoạn ứng dụng công nghệ khác nhau. Đầu tiên là việc triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử (Electronic Health Record - HER). Đây cũng là bước tiến lớn nhất về công nghệ trong vài thập kỷ. Trước đây, các bệnh viện có nhiều hệ thống xử lý các chức năng khác nhau, nhưng HER giúp tập hợp tất cả các hệ thống đó vào một hệ thống duy nhất. Với sự phát triển của công nghệ y tế, EHR đang chuyển sang trở thành nền tảng tích hợp với các công cụ mạnh mẽ giúp hỗ trợ các quyết định lâm sàng.

Công nghệ tiếp theo được ứng dụng trong ngành Y tế là công nghệ cổng thông tin. Công nghệ này cho phép bệnh nhân chủ động và tích cực hơn đối với sức khỏe và thể trạng của chính họ. Cổng thông tin cho phép người dùng đăng nhập vào trang web của nhà cung cấp dịch vụ CSSK để truy cập hồ sơ y tế của họ, tải xuống biểu mẫu và chuẩn bị cho các cuộc hẹn. Các công ty CSSK đã dự kiến chi 11,4 tỷ USD vào năm 2019 cho điện toán đám mây để hợp lý hóa việc chia sẻ dữ liệu y tế và thúc đẩy đổi mới.

Cuối cùng là công nghệ IoMT cho phép các nhà cung cấp dịch vụ CSSK mở rộng phạm vi tiếp cận của họ ra bên ngoài môi trường y tế truyền thống. Hệ thống giám sát tại nhà cho phép bệnh nhân và bác sĩ theo dõi sức khỏe của một cá nhân khi không có mặt tại phòng khám của bác sĩ để tránh những chuyến đi không cần thiết và những chi phí tốn kém khác.

Ngoài ra, trước tình trạng một số bệnh nhân không dùng thuốc với liều lượng thích hợp hoặc vào thời điểm thích hợp, máy phân phát thuốc thông minh trong nhà có thể tự động tải thông tin lên đám mây và cảnh báo cho bác sĩ khi bệnh nhân không dùng thuốc của họ. Nói rộng hơn, loại công nghệ này có thể cho các bác sĩ biết về bất kỳ hành vi nguy hiểm tiềm ẩn nào của bệnh nhân.

Các hệ thống y tế và bệnh viện của Hoa Kỳ đang ứng dụng IoMT để phát triển một công nghệ cải thiện kết quả và giảm chi phí là công nghệ theo dõi bệnh nhân từ xa (RPM). Loại hình chăm sóc bệnh nhân này tận dụng các thiết bị được kết nối với cảm biến IoT để cung cấp cho bác sĩ luồng dữ liệu sức khỏe theo thời gian thực liên tục như theo dõi nhịp tim, huyết áp và đường huyết.

Thậm chí, nhiều bệnh viện đã bắt đầu sử dụng giường thông minh, có thể cảm nhận được sự hiện diện của bệnh nhân và tự động điều chỉnh theo góc độ và áp lực chính xác để hỗ trợ thích hợp mà không cần y tá can thiệp.

Ngoài việc theo dõi mức độ thể dục cơ bản, các thiết bị đeo được như Apple Watch hiện đang đảm nhận nhiều chức năng của thiết bị y tế, khi các công ty công nghệ nhận thấy cơ hội sinh lời ngày càng tăng trong thị trường sức khỏe kỹ thuật số. Điều này thể hiện ở việc Apple Watch liên tục tiếp tục cải tiến các tính năng sức khỏe của mình như điện tâm đồ (EKG) được FDA phê duyệt được nhúng trong Series 4 và cả tính năng theo dõi sức khỏe kinh nguyệt và ứng dụng Nghiên cứu chuyên dụng được thêm vào Series 5.

Ngoài Apple, một số công ty nổi tiếng khác cũng đang đang cố gắng giành được một phần chính của thị phần bằng cách phát triển các sản phẩm cho các ứng dụng y tế cụ thể, tăng cường hợp tác nghiên cứu và phát triển cũng như mua lại các công ty khởi nghiệp mới. Ví dụ, Microsoft đã xây dựng nền tảng đám mây Microsoft Azure để tạo điều kiện cho việc phân phối nhiều dịch vụ CSSK dựa trên đám mây.

Ngoài ra, cũng có hàng chục doanh nghiệp và startup khác cũng đang tìm cách thâm nhập vào lĩnh vực này./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Người dùng Việt ngày càng cởi mở hơn với Y tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO