Nhà ga lớn nhất châu Á khai trương hệ thống 5G trong nhà đầu tiên

Hoàng Linh| 20/02/2019 16:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà mạng China Mobile, Trung Quốc đã khai trương mạng 5G tại nhà ga Hồng Kiều của Thượng Hải, trở thành ga đường sắt có hệ thống 5G số trong nhà (digital indoor system - DIS) đầu tiên ở Trung Quốc.

Việc triển khai nhằm đạt được vùng phủ 5G  trong toàn bộ nhà ga này vào cuối năm 2019, để cho phép tất cả hành khách truy cập các dịch vụ mạng 5G dễ dàng, nhanh chóng.

Lễ khai trương

Việc triển khai mạng 5G tại nhà ga này được coi là một cột mốc quan trọng trong việc triển khai 5G thương mại  tạiThượng Hải, đặt nền móng vững chắc cho Thượng Hải trở thành một thành phố Dual-Gigaband, với tốc độ mạng Gigabit trên cả mạng di động và cố định.

Phó Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và CNTT thành phố Thượng Hải Zhang Jianming cho biết: "Nhà ga đường sắt Hồng Kiều là nơi triển khai thương mại 5G hàng đầu tại Thượng Hải. Hệ thống 5G số trong nhà này sẽ mang đến trải nghiệm mới khi di chuyển. Hành khách sẽ cảm thấy họ đang tận hưởng hành trình của mình và được hưởng lợi thực sự".

Ga đường sắt Hồng Kiều, Thượng Hải là một trong những trung tâm giao thông lớn nhất châu Á về lưu lượng hành khách và là bộ mặt của hệ thống đường sắt của Trung Quốc. Nhà ga này đón hơn 60 triệu hành khách mỗi năm, với hơn 330.000 người đi lại mỗi ngày vào những dịp cao điểm.

Khi kỷ nguyên 5G đến gần, một trong những mối quan tâm chính đối với các nhà mạng là làm thế nào có thể triển khai mạng 5G đáp ứng nhu cầu của các khu vực có mật độ cao với hàng ngàn người sử dụng mạng để gọi điện thoại, truy cập Internet và thực hiện thanh toán di động.

5G mang lại băng thông cao, độ trễ thấp và kết nối diện rộng. Tuy nhiên, công nghệ này sử dụng tần số cao, gây khó khăn khi thâm nhập vào các tòa nhà. Điều này khiến cho việc thực hiện phủ 5G diện rộng trong tòa nhà là một thách thức quan trọng, đặc biệt với một nhà ga lớn như nhà ga Hồng Kiều có lượng lớn hành khách tạo ra các luồng dữ liệu khổng lồ.

China Mobile Shanghai đã chọn 5G DIS của Huawei, giải pháp thương mại cho vùng phủ sóng 5G trong nhà. Sản phẩm được phát triển tại Thượng Hải và hiện đã sẵn sàng để phân phối đại chúng. Hầu hết các trạm gốc 5G hiện đang được triển khai ngoài trời. DIS 5G sẽ đảm bảo rằng vùng phủ sóng mạng 5G đáp ứng mọi ngóc ngách của thành phố Thượng Hải.

Tốc độ đỉnh được trình diễn tại lễ khai trương

Tại Lễ khai trương, China Mobile và Huawei đã trình diễn tốc độ tối đa là 1,2 Gbps nhờ 5G DIS. Điều này có nghĩa là sau khi đăng nhập vào mạng được hệ thống này hỗ trợ, hành khách sẽ có thể tải một bộ phim độ phân giải cao 2 GB trong vòng chưa đến 20 giây. Hành khách sẽ có thể tận hưởng trải nghiệm giải trí không bị gián đoạn khi họ chờ đợi, lên tàu và trong quá trình đi tàu. Và 5G sẽ định hình lại cuộc sống của mọi người bằng cách tạo ra các dịch vụ tương tác như điều hướng robot và giao hàng tận nhà.

Với việc ứng dụng hệ thống 5G số trong nhà trong nhiều kịch bản triển khai đa dạng hơn, các ga đường sắt 5G trong tương lai sẽ đáp ứng nhu cầu của hành khách về kết nối tốc độ cao và thanh toán di động mọi lúc, mọi nơi. Hệ thống này cũng sẽ hỗ trợ các dịch vụ bao gồm gọi điện thoại video 4K HD và tải lên video siêu HD đa chiều. Những dịch vụ mới này sẽ tạo ra trải nghiệm du lịch tốt hơn cho hành khách.

Theo Peter Zhou, Giám đốc tiếp thị của bộ phận Giải pháp không dây Huawei, 5G cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các dịch vụ đám mây. Các nhà ga đường sắt trong tương lai có thể thông minh hơn chúng ta có thể tưởng tượng.

Truyền cảm hứng trải nghiệm cho người dùng

Các nhà ga 5G của ngành đường sắt chỉ là một trong nhiều triển khai 5G. Với 5G, tốc độ mạng sẽ nhanh hơn và dung lượng lớn hơn và là nền tảng cho Internet vạn vật (IoT), một loạt các dịch vụ mới, như thực tế ảo (VR), Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thành phố thông minh và video siêu HD, sẽ được ứng dụng rộng hơn.

Bộ phận khoa học của Huawei cho biết, 5G sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho Internet di động. Mạng 5G sẽ kết nối 1 tỷ địa điểm, 5 tỷ người và 50 tỷ đồ vật và mang công nghệ số đến mọi người, mọi gia đình, tổ chức cho một thế giới thông minh, được kết nối toàn diện.

Ông Peter Zhou cho biết thêm: "Khi các mạng 5G đầu tiên được triển khai, Huawei đã có một số dự án 5G DIS đang được triển khai. 5G DIS được xây dựng bằng chip Huawei, các thiết kế tích hợp và anten hiệu suất cao… Công nghệ 5G DIS mang đến kết nối mọi nơi cho AR, VR, định vị và điều hướng chính xác, cho phép các nền tảng kỹ số thông minh cho các quản lý cửa hàng, phân phối và quảng cáo nhắm mục tiêu".

Tương lai của công nghệ 5G tiên tiến: 4G thay đổi cuộc sống, 5G sẽ thay đổi thế giới

Khi công nghiệp hóa 5G tăng tốc, Huawei đang hợp tác với nhiều đối tác trong nhiều ngành công nghiệp để phát triển ngành công nghiệp 5G trong nhà và cho phép triển khai các tòa nhà thông minh, chăm sóc sức khỏe từ xa và đường sắt thông minh. Cả thế giới đang trở nên thông minh hơn.

Trong thế giới 5G, các tính năng của Internet di động, dữ liệu lớn, điện toán đám mây và các thiết bị thông minh liên tục được tích hợp và biến đổi. 5G không chỉ là một công nghệ thế hệ tiếp theo mà còn là hạ tầng quan trọng cho thế giới số trong tương lai. Cũng giống như 2G đã làm biến đổi các dịch vụ thoại và 4G làm thay đổi Internet di động, 5G sẽ là động cơ làm biến đổi thế giới.

Ông Zhang Jianming cho biết thêm: "Thượng Hải cam kết xây dựng Thành phố Dual-Gigaband. Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm thực địa và thử nghiệm công nghệ tiền thương mại. Cuối cùng, chúng tôi sẽ triển khai các trạm gốc 5G trên toàn thành phố và tiên phong sử dụng thương mại 5G tại Trung Quốc. Cùng với Đại học Gaio thông Thượng Hải và Huawei, chúng tôi đã thiết lập nền tảng để hợp tác giữa ngành công nghiệp, học viện và các viện nghiên cứu. Thông qua đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng mới bao gồm AI, Internet công nghiệp và IoT, chúng tôi sẽ hồi sinh thành phố này và xây dựng một Thượng Hải thông minh, công nghệ cao".

Các nhà mạng của Phillipines, Thái Lan, Singapore vẫn đang thử nghiệm, tiến tới cung cấp dịch vụ 5G

Mới đây, nhà mạng Globe với 60 triệu thuê bao của Phillipines, sử dụng công nghệ Huawei cho biết sẽ ra mắt 5G vào quý II để đạt lợi thế khi cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông Philippines đang gia tăng và khi nhà mạng China Telecom chuẩn bị gia nhập thị trường này.

Trước đó, Thái Lan cho phép triển khai thử nghiệm 5G. Huawei cũng có kế hoạch thành lập một phòng thí nghiệm 5G tại Chonburi, miền Đông, Thái Lan. Các nhà cung cấp khác bao gồm Nokia, Ericsson và các nhà mạng của Thái Lan đã thành lập các phòng thí nghiệm 5G tại Thái Lan.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Nhà ga lớn nhất châu Á khai trương hệ thống 5G trong nhà đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO