Nhật Bản đang dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Phạm Thu Trang, Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 06/08/2018 17:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi mà sự vội vã thúc đẩy và áp dụng những cải tiến công nghệ mới là một vấn đề quốc gia, không nghi ngờ gì, đó là những gì đang diễn ra tại đất nước còn được gọi là Đất nước Mặt trời mọc. Thật vậy, Nhật Bản chính là quốc gia hình thành cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

1x1.trans - Why Japan Is Taking the Lead in the 4th Industrial Revolution

Nhật Bản phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau có thể làm tổn hại đến năng lực cạnh tranh lâu dài của mình trong nền kinh tế toàn cầu đang phát triển một cách hung hãn. Những vấn đề trải dài từ già hóa dân số, lực lượng lao động có tay nghề cao và muốn học công nghệ mới nhưng ít có khuynh hướng thể chất đến sự tăng vọt các vấn đề sức khỏe liên quan đến tỷ lệ tử vong cao như ung thư và tiểu đường. Ở đất nước có tuổi thọ cao nhất thế giới, những căn bệnh này gần như được xem là một nạn dịch hạch quốc gia, một nguy cơ đối với một hệ thống an sinh xã hội không tì vết.

Những mối quan tâm này có thể trở nên lớn hơn khi đến năm 2025, khi đó tất cả những người thuộc thế hệ Baby Boomer (thế hệ công dân sinh vào khoảng 1946 đến 1964) đã lên đến 75 tuổi. Họ nghỉ hưu hoặc không có khả năng lao động. Vậy: Khi các chuyên gia lành nghề bị choáng ngợp bởi viễn cảnh đó và sự thiếu hụt lực lượng lao động xuất hiện trên tất cả các thành phần kinh tế, ai sẽ đảm nhận vai trò của họ?

Thủ tướng Shinzo Abe có câu trả lời cho bước ngoặt quan trọng như vậy: robot và tất cả các công nghệ gắn liền với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là những người sẽ nuôi dưỡng hệ thống kinh tế.

Như ông đã tuyên bố gần đây: “Chúng tôi muốn biến robot trở thành trụ cột chính trong chiến lược tăng trưởng kinh tế của chúng tôi”. "Chúng tôi muốn thiết lập một hội đồng về cách làm một cuộc cách mạng robot thành hiện thực để hỗ trợ sự tăng trưởng của Nhật Bản."

Chính phủ Nhật Bản đang thực hiện những điều này. Abe sẵn sàng thúc đẩy ngành công nghiệp robot trong nước và có kế hoạch phát triển một lực lượng đặc nhiệm để tăng gấp ba lần quy mô của ngành công nghiệp đến 2,4 nghìn tỷ yên (£ 13,8 tỷ USD), chỉ nhờ vào việc ứng dụng robot. Biện pháp này nhằm giải quyết vấn đề sống còn về thiếu hụt lực lượng lao động, vấn đề sẽ tấn công thị trường lao động Nhật Bản chỉ trong vòng 7 năm tới.

Nhưng trong buổi bình minh của một cuộc cách mạng công nghiệp mới, dựa trên quan niệm kỹ thuật số toàn diện, không có công nghệ nào không thể hiểu được, chỉ cần nó được được hỗ trợ bởi những đột phá mới nổi khác, như Trí tuệ nhân tạo (AI), Big-Data, Blockchain hoặc Internet of Things.

Và Nhật Bản đang trở thành hình mẫu cho các nước khác để noi theo. Nhật Bản không chỉ đầu tư số tiền lớn vào việc phát triển các robot nhanh hơn và mạnh hơn mà còn tài trợ cho một môi trường thông minh hoàn toàn mới, nơi tất cả các công nghệ này có thể được thực hiện một cách an toàn và tích cực bởi công dân của mình.

1x1.trans - Why Japan Is Taking the Lead in the 4th Industrial Revolution

Xây dựng môi trường thông minh

Trong việc tạo ra môi trường mới này, Internet of Things là công nghệ chủ chốt. Thực tế, đầu tư của Nhật Bản vào IoT là một trong những đầu tư lớn nhất trên thế giới và họ có lý do chính đáng để làm điều đó. Như diễn đàn kinh tế thế giới đã chỉ ra trong một bài viết gần đây, “bằng cách tận dụng dữ liệu thời gian thực và tự động hóa, IoT mang lại hiệu quả mới và tiết kiệm chi phí, đó là trung tâm sức mạnh cạnh tranh toàn cầu của một quốc gia trong ngành sản xuất như lĩnh vực điện tử hay kỹ thuật tự động. Với những vấn đề thời đại như vậy, hàng triệu thiết bị được kết nối và gửi dữ liệu trong thời gian thực, chắc chắn có thể theo kịp với tiêu chuẩn sản xuất hiện tại, thậm chí còn tăng chúng lên.

IoT cũng cho phép tận dụng khái niệm công nghệ thành phố thông minh. Ở một đất nước cực kỳ đô thị hóa, nơi có hơn 90% dân cư sống ở các thành phố, IoT có thể là “quan trọng đối với sự tiến bộ liên tục của các thành phố này, giúp tối ưu hóa việc sử dụng không gian, năng lượng và các nguồn lực hạn chế khác. IoT cũng đang chuyển đổi cách người cao tuổi được chăm sóc, bằng cách cho phép chăm sóc sức khỏe từ xa và chẩn đoán y tế sớm, ”WEF bổ sung.

Y học của tương lai

Với việc đầu tư và phát triển các công nghệ liên quan đến Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Shinzo Abe cũng tìm cách giải quyết vấn đề lớn khác trong nước là các bệnh liên quan đến già hóa dân số.

Ung thư, chiếm 28,5% tổng số ca tử vong, cùng với tiểu đường, mất trí nhớ hoặc các vấn đề liên quan đến tim đang trở thành mối quan tâm ngày càng tăng đối với các cơ quan chức năng trong nước. Để giảm thiểu nó, Nhật Bản đã bắt đầu một kế hoạch với trung tâm là robot với AI phát triển cao.

Chương trình được gọi là “Y học chính xác”, được phát triển nhằm mục đích “hiểu và phát triển các phương pháp điều trị các bệnh hiếm gặp, ung thư, các bệnh truyền nhiễm và chứng mất trí. Y học chính xác là cách chẩn đoán và điều trị chính xác hơn các bệnh như ung thư, dựa trên hiểu biết sâu hơn về cấu trúc sinh học của một người - bao gồm thông tin trong DNA của họ - và cách họ sinh hoạt, ”. Thông tin thu được từ DNA cá nhân kết hợp với dữ liệu thời gian thực được gửi từ bất kỳ bệnh nhân nào cho phép các bác sĩ có thể tiến hành xây dựng một phương pháp điều trị an toàn và được cá nhân hóa cho mọi trường hợp.

Nhật Bản đã bước lên trong cuộc đua để vượt qua những công nghệ đang nổi lên đang định hình lại thế giới mà chúng ta biết bây giờ. Với một lĩnh vực công nghệ ấn tượng và đầu tư đúng đắn, Nhật Bản thực sự được xem như hoa tiêu cho phần còn lại của thế giới.

Rõ ràng là những công nghệ này không chờ đợi những người khác bắt kịp, những quốc gia, công dân và công ty không đặt cược vào chúng có thể bị loại bỏ. Nhật Bản đã quyết định nắm lấy những diễn biến công nghệ mới này, và câu hỏi đặt ra ở đây là bao lâu thì phần còn lại của thế giới sẽ theo kịp họ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đang dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO