Đời sống xã hội

Nhiệm vụ phòng, chống đuối nước cho trẻ em vẫn còn ở phía trước

Hà Phương 02/12/2023 10:51

Cách đây 7 năm, khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đề ra mục tiêu 40% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Một trong những yêu cầu được đặt ra để phòng, chống đuối nước trẻ em là xây dựng thí điểm, đánh giá và nhân rộng mô hình phòng, chống đuối nước trẻ em; kiện toàn và phát triển mạng lưới dịch vụ đảm bảo an toàn cho trẻ em trong môi trường nước;triển khai chương trình bơi an toàn cho trẻ em

Ngày 8/11/2023, trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết mới có 33,9% học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông biết bơi, 66,4% còn lại chưa biết bơi.

Vậy là sau năm 2020 một thời gian dài, những mục tiêu trong nhiệm vụ phòng, chống đuối nước cho trẻ em vẫn còn ở phía trước.

433-202312111904241.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định rằng nhiệm vụ tổ chức dạy bơi, hướng dẫn an toàn dưới nước đối với học sinh trong nhà trường là trách nhiệm của Bộ. Bộ đã ban hành Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, học sinh giai đoạn 2021-2025. Chương trình này đặt ra mục tiêu tối thiểu 80% học sinh phổ thông được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước, trong đó có từ 60% trở lên học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng và biết vận dụng trong thực tiễn; phấn đấu đạt tỷ lệ từ 50% trở lên học sinh biết bơi an toàn và biết các kỹ năng an toàn trong môi trường nước; 90% giáo viên mầm non, giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp, tổng phụ trách đội được tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông để hướng dẫn cho trẻ em, học sinh; 90% trở lên giáo viên giáo dục thể chất ở các trường phổ thông được tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước và kỹ năng dạy bơi, cứu đuối và sơ cấp cứu ban đầu.

Với mục tiêu cao như vậy, ngành GD-ĐT sẽ làm thế nào để 50% học sinh trở lên biết bơi an toàn và biết các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, khi mà cả nước hiện chỉ có 2.184/25.037 trường học có bể bơi, chỉ đạt tỷ lệ 8,63%? Con số này được Bộ GD-ĐT đưa ra trong hội nghị Tham vấn tổ chức dạy bơi an toàn, phòng chống đuối nước trong trường học mà Bộ tổ chức ngày 31/10/2023, lấy số liệu thống kê của 59/63 Sở GD-ĐT trong nước. Số trường học có bể bơi đã ít, lại không phải cứ có bể bơi thì học sinh trường đó được học bơi, vì chi phí vận hành, quản lý bể bơi rất tốn kém, không phải trường học nào cũng duy trì được bể bơi để phục vụ việc dạy học. Bộ trưởng Sơn cho biết một số tỉnh, thành phố đã đưa danh mục vận hành, quản lý bể bơi vào danh mục chi phí của nhà trường do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Nhưng không phải tỉnh nào cũng linh hoạt tháo gỡ khó khăn này cho ngành giáo dục.

Đuối nước là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5-14 tuổi ở nước ta. Theo Bộ LĐ-TB&XH, mỗi năm, gần 2.000 trẻ em Việt Nam dưới 16 tuổi tử vong vì đuối nước. Ở đất nước nhiều sông suối, ao hồ như Việt Nam, không biết bơi là một thiếu sót lớn trong kỹ năng sinh tồn. Nhưng trẻ được dạy bơi đúng kỹ thuật đa số sống ở thành thị, nơi nhiều gia đình có đủ điều kiện kinh tế và phụ huynh nhận thức cao về an toàn cho con em mình. Còn trẻ em ở nông thôn, nơi nguy cơ đuối nước cao hơn, thì lại không dễ được tiếp cận những kiến thức, kỹ năng sinh tồn.

Khi điều kiện cơ sở vật chất trường học chưa đáp ứng được cho nhiệm vụ dạy học sinh kỹ năng an toàn trong môi trường nước, một số trường học, địa phương đã áp dụng những biện pháp tình thế. Ví dụ, Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) quy định học sinh phải có giấy chứng nhận kỹ năng bơi lội. Học sinh nào chưa biết bơi phải tham gia khóa học bơi do nhà trường tổ chức. Nhà trường ký hợp đồng với huấn luyện viên bơi lội, thuê bể bơi thông minh, đưa chương trình dạy bơi vào lịch học ngoại khóa.

Trong mùa hè, Tỉnh Đoàn một số địa phương tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh. Ba tháng hè vừa rồi, 18 đơn vị Huyện đoàn của tỉnh Quảng Nam mở được gần 80 lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 4.000 học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Mỗi lớp dạy bơi kéo dài 35 ngày. Các em sẽ được dạy kỹ năng cơ bản về đứng nước, bơi ếch, bơi sải, bơi ngửa, cách xử trí khi không may bị đuối nước, cách cứu và sơ cứu người bị đuối nước.

Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu trang bị 3 bể bơi di động tại hai huyện Chư M’Nga và Krông Bông của tỉnh Đắc Lắc, cứ đến hè là phối hợp với các trường học ở vùng sâu mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em. Bể bơi di động được chuyển từ trường này đến trường kia, 3 năm qua, khoảng 600 trẻ em ở hai địa phương này đã được dạy đến khi biết bơi thành thạo.

Nhưng những lớp dạy bơi miễn phí được tổ chức đó đây chỉ là giải pháp tình thế. Để đạt được mục tiêu 50% trở lên học sinh biết bơi an toàn và biết các kỹ năng an toàn trong môi trường nước như kế hoạch 2021-2025 của Bộ GD-ĐT, việc tổ chức dạy bơi, hướng dẫn an toàn dưới nước đối với học sinh trong nhà trường phải là nhiệm vụ của ngành giáo dục.

Mục tiêu cụ thể của Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020 là giảm tỷ suất trẻ em bị tai nạn, thương tích xuống còn 600/100.000 trẻ em; giảm tỷ suất trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích xuống còn 17/100.000 trẻ em. Phấn đấu 5.000.000 ngôi nhà thuộc các hộ gia đình có trẻ em đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn; 10.000 trường học đạt tiêu chuẩn Trường học an toàn; 300 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn Cộng đồng an toàn; giảm 25% số trẻ em tử vong do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2015.

Giảm 6% số trẻ em bị tử vong do đuối nước so với năm 2015; 90% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, trung học cơ sở biết các quy định về ATGT; 40% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước; 90% trẻ em sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy; 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thí điểm chương trình bơi an toàn cho trẻ em.

Đồng thời, 100% cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện và 80% cán bộ cấp xã, cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tập huấn về kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; 100% nhân viên y tế thôn, bản, nhân viên y tế trường học biết các kỹ thuật sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho trẻ em bị tai nạn, thương tích.

Tuy nhiên, kết quả tổng kết Chương trình này cho thấy các mục tiêu có đạt được, nhưng tỉ lệ tử vong do đuối nước của trẻ em Việt Nam vẫn ở mức rất cao so với thế giới./.

Bài liên quan
  • Truyền thanh cơ sở cần tăng cường tuyên truyền PCCC và cứu nạn, cứu hộ
    Sau vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Khương Hạ, Khương Đình, Hà Nội, theo Cục Thông tin cơ sở (TTCS) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã cần tăng cường công tác tuyên truyền dưới nội dung, hình thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Nhiệm vụ phòng, chống đuối nước cho trẻ em vẫn còn ở phía trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO