Truyền thông

Nhiều thách thức trong lĩnh vực Phát thanh -Truyền hình trước công cuộc chuyển đổi số

ĐẠT TÙNG 21:16 08/03/2024

Chiều ngày 8/3, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2024 và tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2023 lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

a1.png
Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Phát thanh-Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, năm 2023 là năm Dữ liệu số quốc gia, với quan điểm dữ liệu số là tài nguyên quốc gia, là nền tảng của phát triển.

Chủ đề Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 là “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Ngày Chuyển đổi số quốc gia được diễn ra thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước chung tay đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.

Trong năm qua, các đài PTTH đã phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Nội dung thông tin trên PTTH phong phú, đa dạng, toàn diện, có tính phản biện xã hội cao về các vấn đề nóng thuộc các lĩnh vực.

Đặc biệt là với việc xây dựng, ban hành và thực thi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; về công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước đang triển khai….

a2.png
Ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Phát thanh-Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đến từ các đài địa phương trong cả nước đã phát biểu tham luận sôi nổi, cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm quý báu trong công tác sản xuất truyền hình, đổi mới theo hướng đẩy mạnh nội dung số…

Năm 2007, Đài Truyền hình Vĩnh Long thành lập trang thông tin điện tử tổng hợp www.thvl.vn, thực hiện truyền hình online, phát thanh online giúp khán giả trong nước và kiều bào xem được các chương trình của Đài. Tháng 3/2014, website của Truyền hình Vĩnh Long đưa vào hoạt động giao diện dành riêng cho các thiết bị di động giúp khán giả có thể xem các chương trình phát thanh truyền hình trực tuyến, video clip dễ dàng trên các thiết bị di động.

Trang thông tin điện tử tổng hợp của Đài luôn được cải tiến về mặt hình thức, đổi mới nội dung, do đó, luôn nhận được sự quan tâm theo dõi của độc giả trong và ngoài nước, đặc biệt là kiều bào. Đến nay, sau thời gian khai thác quản lý nội dung trên nền tảng số, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long đã có được những thành công ban đầu.

Chia sẻ về những đổi mới sáng tạo trong công tác tuyên truyền để lan tỏa thông tin báo chí chính thống trên môi trường internet, ông Đỗ Lê Thăng, Phụ trách Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số, Truyền hình Quốc hội Việt Nam (THQHVN) cho biết, THQHVN đã khởi động hệ sinh thái số của mình đúng dịp kỷ niệm Ngày Tổng tuyển cử 5/1/2022.

Sau hơn 2 năm phát triển, hệ sinh thái này đã hỗ trợ đắc lực cho THQHVN trong việc truyền thông cho Quốc hội và cho chính thương hiệu của THQHVN

a3.png
Ông Đỗ Lê Thăng, Phụ trách Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số, Truyền hình Quốc hội Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay, THQHVN đang hoàn thiện version cuối cùng của Chiến lược phát triển Truyền hình Quốc hội Việt Nam đến năm 2030, trong đó làm nổi bật hai trụ cột là Sản xuất và Phân phối. Ông Thăng cho biết, lâu nay nhiều tòa soạn sản xuất theo quán tính và dành rất nhiều nguồn lực vào nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thực tế đây là một việc khó, mất rất nhiều thời gian và chắc chắn là chưa đủ. Chương trình hay mà không phân phối được đến với khán giả thì hiệu quả tuyên truyền cũng không đạt được. Và chúng tôi tin rằng, toàn bộ các khâu từ nội dung, kỹ thuật, chuyển đổi số cho đến hành chính, tài chính, nhân sự cũng đều xoay quanh hai trụ cột này.

Đến nay, THQHVN đã có một số thành tựu trong sản xuất và phân phối nội dung số, tuy nhiên cũng như các cơ quan báo chí và các đài PTTH khác, thách thức là không nhỏ. Do đó, THQHVN vẫn phải đứng trước những câu hỏi mà đến thời điểm này vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng như: Có được sản xuất và phân phối trên nền tảng mạng xã hội không? Nếu được sản xuất thì đơn giá cho các sản phẩm sẽ được tính như thế nào? Làm thế nào để tính đúng, tính đủ với những vị trí nhân sự mới như quản trị nền tảng, truyền thông số…

Tất cả để giải quyết bài toán kinh tế báo chí, mở rộng độ phủ, từ đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nhất là nhiệm vụ lan tỏa thông tin báo chí chính thống trên môi trường internet, ông Thăng cho biết.

a4.png
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ mà ngành TT&TT tỉnh Bình Định đã đạt được trong năm qua. Đồng chí cho biết, công tác quản lý báo chí ngày càng được tăng cường, đẩy mạnh hoạt động truyền thông chính sách và quảng bá xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch trên nền tảng mạng xã hội.

Trong đó, tập trung tuyên truyền các sự kiện chính trị lớn, các ngày kỷ niệm, lễ, tết; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên môi trường mạng; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và các chương trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh…

Năm 2023, được xác định là năm dữ liệu số Việt Nam, vì vậy việc triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, xây dựng hệ thống Kho dữ liệu số dùng chung của tỉnh đã tích hợp đầy đủ các dữ liệu về kinh tế, tài chính, đầu tư, tài nguyên đất, giá, dịch vụ… của các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của tỉnh.

a5.png
Các đại biểu tham luận tại hội nghị.

Hiện nay, ngành TT&TT đã và đang nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, công cuộc chuyển đổi số quốc gia do ngành TT&TT chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện với mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa triển khai công tác kết nối, thu hút các doanh nghiệp công nghệ số đầu tư phát triển.

Công tác báo chí, truyền thông tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc phản ánh trung thực diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận, niềm tin xã hội, lan tỏa những nhân tố tích cực, góp phần tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn để thúc đẩy sự phát triển xã hội.

Theo nhandan.vn
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thách thức trong lĩnh vực Phát thanh -Truyền hình trước công cuộc chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO