Nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa và cắt giảm trong Quý III/2019

PV| 29/10/2019 20:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong Quý III năm 2019, các bộ, ngành, địa phương trên cả nước đã có nhiều nỗ lực trong việc rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và công bố thủ tục hành chính (TTHC).

Theo báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính Quý III năm 2019 của Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và công bố TTHC; đồng thời, tích cực nghiên cứu, hoàn thiện các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để trình cấp có thẩm quyền ban hành nhằm thực thi các phương án đơn giản hóa điều kiện kinh doanh và hoạt động kiểm tra chuyên ngành đã được Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, tháng 7/2019, sau khi rà soát, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2314/QĐ-BCT về phương án cắt giảm thủ tục, danh mục các mặt hàng thực hiện kiểm tra chuyên ngành thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương giai đoạn năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Theo Quyết định này, việc cắt giảm thủ tục, danh mục các mặt hàng thực hiện kiểm tra chuyên ngành phải đảm bảo thực hiện theo 3 nguyên tắc:

1- Tuân thủ sự thống nhất, đồng bộ về cơ sở pháp lý;

2- Đảm bảo hiệu quả, mục tiêu quản lý nhà nước trên cơ sở đánh giá vai trò của hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong tổng thể các biện pháp quản lý của nhà nước đối với hoạt động sản xuất, lưu thông, kinh doanh và sử dụng hàng hóa của doanh nghiệp và người tiêu dùng;

3- Áp dụng những nguyên tắc quản lý rủi ro để thường xuyên rà soát, đánh giá và kịp thời điều chỉnh danh mục các mặt hàng thực hiện kiểm tra chuyên ngành thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công thương.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 03 TTHC sửa đổi, bổ sung về thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Tỉnh Cà Mau, qua rà soát, đã ban hành quyết định rút ngắn ít nhất 10% thời gian giải quyết so với quy định đối với 172 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện: U Minh, Ngọc Hiển, Đầm Dơi. Đáng chú ý, có thủ tục giảm thời gian giải quyết tới 60% so với quy định, là: Thủ tục xác nhận lâm sản cấp huyện, giảm thời gian từ 10 ngày xuống còn 4 ngày.

Ảnh minh họa

Tỉnh Bến Tre đã thông qua phương án đơn giản hóa 03 TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, gồm các thủ tục: Chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức; Đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp; Thẩm định, phê duyệt phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung đối với hoạt động khai thác khoáng sản, trong trường hợp có phương án bổ sung và báo cáo đánh giá tác động môi trường cùng một cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, đã đơn giản hóa một số nội dung trong các mẫu đơn, tờ khai không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết, giúp cho việc kê khai được thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng; dự kiến sau khi đơn giản hóa, sẽ cắt giảm chi phí tuân thủ 12,3% đối với 02 thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai.

Một số địa phương khác đã thực hiện tốt công tác này trong Quý III/2019 là: Kiên Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh...

Về tổ chức giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông: Các bộ, ngành, địa phương đang tích cực kiện toàn tổ chức bộ máy; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới quy chế về tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP để triển khai thực hiện.

Một số bộ, ngành Trung ương đã tích cực trong việc thành lập và vận hành có hiệu quả Bộ phận Một cửa để tiếp nhận và giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại cơ quan bộ, ngành, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, như: Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bên cạnh đó, tính đến nay đã có 56/63 địa phương thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, giúp cho việc giải quyết hồ sơ TTHC chính ngày càng được công khai, minh bạch và nhanh chóng.

Việc niêm yết, công khai TTHC cũng được thực hiện một cách thường xuyên, cập nhật kịp thời ở nhiều bộ, ngành, địa phương.

Đáng chú ý, một số bộ, ngành, địa phương đã sử dụng có hiệu quả các tiện ích của mạng xã hội như Zalo, Youtube, Facebook để cung cấp, cập nhật các thông tin, quy định TTHC mới và thông báo tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ, giúp cho việc tiếp cận thông tin và tìm hiểu về TTHC của cá nhân, tổ chức ngày càng dễ dàng và thuận tiện. Các địa phương đã thực hiện tốt công tác này trong Quý III/2019 là: TP. Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang...

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa và cắt giảm trong Quý III/2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO