Những cuốn sách chất lượng cao góp phần nâng cao dân trí, động lực phát triển đất nước

Thu Hiền| 13/11/2021 09:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Giải thưởng Sách Quốc gia đã góp phần động viên, khích lệ tinh thần sáng tạo, cống hiến của những người làm công tác nghiên cứu, sáng tác, biên soạn sách; động viên sự nỗ lực của các nhà xuất bản (NXB), cơ sở in, đơn vị phát hành sách Việt Nam trong sàng lọc, truyền tải sách hay, sách tốt đến bạn đọc.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sau hai lần trì hoãn, tối ngày 12/11 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Hội xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia long trọng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư.

Tới dự Lễ trao giải có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, các nhà khoa học, các tác giả, dịch giả, đại diện các NXB, nhà in, công ty phát hành sách, công ty sách trong cả nước…

Những cuốn sách chất lượng cao góp phần nâng cao dân trí, động lực phát triển đất nước 

Phát biểu tại Lễ trao giải, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, dịch giả, các đơn vị xuất bản, phát hành sách đã đạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư.

Chính thức trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư - Ảnh 1.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Lễ trao giải

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam và những người làm công tác xuất bản đã chung tay để tổ chức thành công Giải thưởng trong điều kiện đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: "Qua 4 năm tổ chức, Giải thưởng sách Quốc gia ngày càng chuyên nghiệp, trở thành giải thưởng uy tín của ngành xuất bản. Giải thưởng đã góp phần động viên, khích lệ tinh thần sáng tạo, cống hiến của những người làm công tác nghiên cứu, sáng tác, biên soạn sách; động viên sự nỗ lực của các NXB, cơ sở in, đơn vị phát hành sách Việt Nam trong sàng lọc, truyền tải sách hay, sách tốt đến bạn đọc. Những cuốn sách được lựa chọn trao giải là những cuốn sách có chất lượng cao về tư tưởng, trí thức, thẩm mỹ, góp phần nâng cao dân trí, để văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng".

Để triển khai hiệu quả công tác xuất bản trong thời gian tới; đồng thời, để Giải thưởng Sách Quốc gia trở thành một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, văn hóa văn nghệ, đóng góp quan trọng vào đời sống chính trị, văn hóa, tư tưởng của đất nước, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan quản lý, cùng những người làm công tác xuất bản cả nước, các nhà nghiên cứu, tác giả, dịch giả cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như ngành xuất bản cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Không ngừng đổi mới và nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác xuất bản trước yêu cầu mới của đất nước;

Ngành cần phát huy tính chủ động của các NXB, đơn vị phát hành, các nhà nghiên cứu, tác giả, dịch giả, khắc phục khó khăn, thách thức để sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, phục vụ kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước;

Để Giải thưởng Sách Quốc gia tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, đề nghị Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, tổ chức tốt hơn nữa Giải thưởng Sách Quốc gia hàng năm, nâng tầm giải cả về quy mô và chất lượng tác phẩm…

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là các lực lượng làm công tác xuất bản và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân sẽ khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, đẩy mạnh hơn nữa văn hóa đọc, để dân tộc Việt Nam thật sự là một dân tộc hiếu học.

24 tác phẩm được vinh danh

Như vậy, trong điều kiện dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư vẫn được tổ chức, triển khai theo đúng Điều lệ, Quy chế của giải. Tham dự giải lần này có 47/59 NXB tham gia; với 284 bộ sách và tên sách, gồm 365 cuốn. So với mùa giải lần thứ ba, mùa giải năm nay ít hơn 01 NXB tham gia, nhưng nhiều hơn 29 bộ sách, tên sách và 03 cuốn sách.

Nhìn bao quát Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư có thể thấy, số lượng sách tham dự giải lần này tập trung nhiều vào các mảng sách nếu xếp theo thứ tự là: Văn hóa, Văn học và Nghệ thuật (có 74 tên sách và bộ sách, gồm 94 cuốn); Chính trị, Kinh tế (có 64 tên sách và bộ sách gồm 77 cuốn); Khoa học xã hội và Nhân văn (có 62 tên sách và bộ sách gồm 71 cuốn); Khoa học Tự nhiên và Công nghệ (có 57 tên sách và bộ sách gồm 61 cuốn); Thiếu nhi (có 27 tên sách và bộ sách, gồm 62 cuốn).

Kết quả, 24 tác phẩm được vinh danh tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư. Giải A được trao cho 2 cuốn sách: "Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người", tác giả: Jared Diamond, người dịch: Trần Tiễn Cao Đăng, NXB Thế Giới, đơn vị liên kết: Công ty CP Sách Omega Việt Nam; "Chang hoang dã - Gấu", lời: Trang Nguyễn, tranh: Jeet Zdung, NXB Kim Đồng.

Những cuốn sách chất lượng cao góp phần nâng cao dân trí, động lực phát triển đất nước - Ảnh 2.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam các trao giải A - Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư cho các tác giả

Những cuốn sách chất lượng cao góp phần nâng cao dân trí, động lực phát triển đất nước - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, trao giải B cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả, NXB và đơn vị liên kết.

Giải B được trao cho 9 tác phẩm: "Hồ Chí Minh - Biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới", Bộ sách gồm hai cuốn: "Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt Nam" và "Thánh Mẫu linh tiêm"; "Nghệ thuật Huế"; "Bài thơ của một người yêu nước mình", "Tinh hoa văn hóa xứ Thanh", "Lướt cùng Tí Địa lí", "Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy", "Dạy con tài chính (sáu tập) (Song ngữ Việt Anh)" và "Chuyện của anh em nhà Mem và Kya".

Giải C được trao cho 13 tác phẩm: Bộ sách gồm hai cuốn: "Giải quyết tranh chấp di chúc, thừa kế, hôn nhân và gia đình và Giải quyết tranh chấp quyền và nghĩa vụ về tài sản", "Con đường công nghiệp hóa trong thế kỷ XXI - Những thách thức mới và những mô hình nổi trộii", "Nhà nước thế tục", "Văn Miếu Việt Nam - Khảo cứu", "Ý thức về chủ quyền và lợi ích quốc gia của một số nhà cải cách ở khu vực Đông Á nửa cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX", "Triệu chứng học nội khoa (hai tập)"; "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu; Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn; Đội trinh sát và con chó Sara; Người công giáo cộng sản; Du hành giữa các văn bản - Nguyễn Huy Thiệp và xã hội Việt Nam sau 1975; Cuốn sách về quyền lực - Nó là cái gì, ai có nó, và tại sao; Nâu Nâu thị thành - Xanh Xanh đồng quê.

Chính thức trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư - Ảnh 4.

Tổng Giám đốc VOV Đỗ Tiến Sỹ và Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư Hoàng Vĩnh Bảo trao 13 giải C

Chính thức trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư - Ảnh 5.

Hai cuốn sách được trao giải A

Chính thức trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư - Ảnh 6.

Các cuốn sách được trao giải B

Chính thức trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư - Ảnh 7.

Các cuốn sách được trao giải C

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những cuốn sách chất lượng cao góp phần nâng cao dân trí, động lực phát triển đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO