Những điểm then chốt cần có để DN công nghệ số đi ra toàn cầu

Hoàng Linh| 19/12/2022 10:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Doanh nghiệp (DN) công nghệ số đi ra toàn cầu cần rất nhiều yếu tố nhưng am hiểu văn hoá, tự tin, hệ thống quản trị nội bộ mạnh mẽ, văn hoá DN sẽ góp phần cho sự thành công của DN.

Những bước tiến nhanh, mạnh trong 10 năm phát triển

Công ty Rikkeisoft được thành lập được thành lập ngày 6/4/2012, từ khát vọng của 4 chàng trai trẻ. Khởi nghiệp với một thôi thúc mạnh mẽ nâng tầm giá trị Việt, sau 10 năm Rikkeisoft đã vươn mình trở thành một DN tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) của Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Rikkeisoft đã đạt tới quy mô hơn 1600 nhân sự. 

Những điểm then chốt cần có của DN công nghệ số đi ra toàn cầu - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Viết Lâm: am hiểu văn hoá phải được truyền tải ngay vào trong cách đi, cách làm của các DN đi ra toàn cầu

Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ TT&TT ngày 18/12, ông Nguyễn Viết Lâm, Phó Tổng giám đốc Rikkeisoft cho biết vào thời điểm công ty thành lập, ban lãnh đạo đều ở lứa tuổi 23 - 24. "Việc lựa chọn cùng nhau thành lập công ty đến từ một số lợi thế nhất định của đội ngũ sáng lập như có thời gian rất dài học tập tại Nhật Bản. Nhưng trên hết chúng tôi nung nấu và mong muốn thực hiện sứ mệnh là nâng tầm giá trị Việt khi trong quá trình học tập tại nước ngoài, chúng tôi nhận thấy người Việt Nam thông minh, chăm chỉ, học tập tốt, tuy nhiên, chúng ta còn ở vị thế thấp hơn, thậm chí còn không được coi trọng bằng các bạn du học sinh đến từ các nước phát triển".

Điều đó làm cho những người sáng lập Rikkeisoft "đau đáu" và khi về nước mong muốn làm được cái gì đó. "Khi thành lập Rikkeisoft, chúng tôi cũng chọn ngay việc nâng tầm giá trị Việt và trở thành sứ mệnh của của công ty. Cho đến nay, sau 10 năm phát triển, công ty đã đi qua một hành trình có thể nói là chưa dài so với các DN lớn, tuy nhiên, công ty đã trải nghiệm, học hỏi nhiều điều và cũng có những giai đoạn thăng trầm".

Ông Nguyễn Viết Lâm chia sẻ những năm tháng đầu tiên sau thành lập, công ty phải tự chứng minh khả năng. Trong 3 năm đầu tiên, Rikkeisoft cố gắng đạt được quy mô 100 người và xác định đây là giai đoạn phải tiến mạnh. Ban lãnh đạo của công ty đã chuyển toàn bộ gia đình sang Nhật Bản để sinh sống và Rikkei Japan chính thức được thành lập năm 2016 và là dấu mốc để đạt sự tăng trưởng vượt bậc của công ty.

Trong 4 năm, công ty đã phát triển từ 100 người lên 1000 người và sau 10 năm, Rikkeisoft đã phát triển tương đối tốt ở thị trường Nhật Bản. "Chúng tôi cũng có những bước phát triển chuyển sang các thị trường khác và bắt đầu có những sự chuyển đổi thay vì chỉ làm về dịch vụ CNTT thì đã bước chân vào lĩnh vực chuyển đổi số (CĐS), dịch vụ công nghệ cao như AI, IoT. Năm 2020 - 2021, công ty nghiên cứu đầu tư rất nhiều vào công nghệ lõi chuỗi khối (blockchain). Những hành trình như vậy cũng đã mang lại cho Rokkeisoft rất nhiều bài học", ông Nguyễn Viết Lâm nhấn mạnh.

Trong 10 năm qua, ông Nguyễn Viết Lâm cho biết điểm nhấn đầu tiên tự hào về tốc độ tăng trưởng, từ 6 người đầu tiên hiện Rikkeisoft có 1600 nhân sự. "Đã có có hàng nghìn người của Rikkeisoft sang Nhật Bản và một số nước để công tác, làm việc và trở thành kho tri thức, kinh nghiệm và hy vọng đội ngũ sẽ phục vụ phát triển rất nhiều dịch vụ mang tính chất đòi hỏi kinh nghiệm, kiến thức trình độ cao".

Hiện Rikkeisoft có 8 chi nhánh ở các thành phố lớn của Việt Nam, Nhật Bản và các hệ sinh thái của công ty không chỉ bao hàm dịch vụ CNTT. Trong những năm qua, Rikkeisoft đã đẩy mạnh nhiều dịch vụ số. Công ty cũng mới thành lập hệ sinh thái về giáo dục, trong đó có hệ thống đào tạo trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline), lai ghép (hybrid) với mong muốn cùng với ngành CNTT đào tạo thêm nguồn lực dồi dào hơn nữa để phục vụ thị tường toàn cầu.

Rikkeisoft cũng có một hệ sinh thái vườn ươm công nghệ để đầu tư cho các startup có tiềm lực. Hiện tại, Rikkeisoft đầu tư vào hơn 10 startup để đồng hành cùng với công ty tiến ra thị trường toàn cầu. Đối với dịch vụ CĐS, sau nhiều năm tích luỹ "know-how" từ năm 2022, công ty đã thành lập công ty Rikkei Digital tập trung cho mảng dịch vụ số và tập trung vào các thị trường công ty có thế mạnh như Nhật, Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương.

Rikkei Digital mới thành lập nhưng một năm qua đã tăng trưởng gần gấp 2 lần và có các sản phẩm được cộng đồng ở Nhật Bản rất ghi nhận. Bên cạnh đó, cùng với hệ sinh thái startup, Rikkeisoft sản xuất rất nhiều sản phẩm số về nhiều mảng khác nhau, trong đó có cả cho DN và các dịch vụ giải trí. Ví dụ, công ty có sản phẩm game mà trong tháng 9 vừa qua trở thành game trên top đầu xu hướng (trending) của thị trường Nhật Bản và trở thành game hiếm hoi của Việt Nam công phá được thị tường khó tính này.

Những điểm then chốt cần có của DN công nghệ số đi ra toàn cầu - Ảnh 2.

Rikkeisoft Hà Nội (Ảnh: Rikkeisoft)

Những điểm then chốt cần có để DN công nghệ đi ra toàn cầu

Sau  10 năm thành lập, quy mô nhân sự của công ty Rikkeisoft đã có tới 1600 nhân sự và có 200 người đang trực tiếp làm việc và sinh sống ở nước ngoài. Ông Nguyễn Viết Lâm chia sẻ: "Chúng tôi xác định 10 năm đầu tiên là 10 năm nền tảng và hôm nay chia sẻ một số câu chuyện, góc nhìn rất cần thiết đối với DN đang tiến tới thị trường toàn cầu (global)".

Theo đó, đầu tiên, DN công nghệ số cần có khát vọng và niềm tin rất cao để nuôi dưỡng trong thời gian qua. "Khát vọng cũng giúp cho DN công nghệ số tập hợp nhân tài, những người có ước mơ lớn cùng làm việc với nhau. Đến thời điểm hiện tại, 6 người sáng lập Rikkeisoft vẫn gắn bó, nhiều người giỏi đến từ khoảng 10 quốc gia khác như ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đã tham gia vào công ty. Điều này chỉ có thể có được là nhờ từ tinh thần khát vọng của đội ngũ sáng lập đã truyền tải cho công ty".

Điều quan trọng thứ hai và then chốt là câu chuyện am hiểu về văn hoá. "Nếu đi ra toàn cầu mà không hiểu văn hoá thì thất bại rất cao. Người Nhật Bản có văn hoá của người Nhật Bản. Thị trường Âu, Mỹ, phương Tây có văn hoá của phương Tây và điều này phải được truyền tải ngay vào trong cách đi, cách làm của các DN ra toàn cầu", ông Nguyễn Viết Lâm cho hay.

Điều thứ ba là sự tự tin. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Viết Lâm, "người Việt chúng ta học, làm khá giỏi, tuy nhiên, so với nhân sự từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, chúng ta đi gặp khách hàng vẫn khá tự ti. Điều này đã được cải thiện hơn trong các thế hệ trẻ. Phong thái tự tin là một yếu tố khá quyết định để DN, khách hàng nước ngoài đặt niềm tin. Bên cạnh đó, người Việt có rất nhiều ưu điểm như sự chăm chỉ, cố gắng, quyết tâm, thích nghi cao. Đây là những phẩm chất để đi ra toàn cầu".

Điểm thứ tư là cần phải thay đổi tư duy trong quản trị. Rikkeisoft được khách hàng Nhật Bản lựa chọn vì thấy hệ thống quản trị nội bộ tương đối khoa học và rõ ràng. Khách hàng sẽ đánh giá cao về tư duy của DN khi có hệ thống quản trị như vậy. Bên cạnh đó, hệ thống quản trị giúp DN quản trị rủi ro, vận hành hệ thống lớn và giám sát được bởi vì đi ra nước ngoài thì những vấn đề về ngân sách, tài chính thì sẽ rất lớn nên không có một hệ thống vận hành theo chuẩn quốc tế mà có sự chuẩn chỉ thì sẽ rất là khó.

Điểm nữa, theo ông Lâm, là các công ty hãy cố gắng xây dựng văn hoá DN, gắn với thì trường mà DN cần chinh phục. Ví dụ, DN nào làm việc với Nhật Bản thì cần phải xây dựng nét văn hoá của Nhật, DN nào làm thị trường toàn cầu thì phải xây dựng phẩm chất toàn cầu. Ví dụ, Rikkeisoft có định nghĩa hai giá trị văn hoá là "cầu tiến" và "tận tâm". Khi xây dựng văn hoá này, Rikkeisoft rất phù hợp với người Nhật Bản và trong quá trình làm việc, người Nhật Bản cảm nhận được thì sẽ đồng hành với DN"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những điểm then chốt cần có để DN công nghệ số đi ra toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO