Những điều cần biết nếu bạn muốn tìm việc trong lĩnh vực khoa học dữ liệu vào năm 2019

Chu Thanh Hòa, Trịnh Đình Trọng| 29/04/2019 12:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Không có gì bí mật khi nói rằng khoa học dữ liệu là công việc được ưa chuộng nhất hiện nay. Mọi người đang cố gắng để hoàn thành những khóa đào tạo cần thiết, để đủ điều kiện cho một công việc với mức lương hậu hĩnh trong khoa học dữ liệu. Điều đặc biệt hấp dẫn là đây có thể là loại công việc thực sự cách mạng hóa cách thức mọi thứ được thực hiện trong gần như mọi khía cạnh của tiếp thị.

Kết quả hình ảnh cho Things You Need to Know About Looking for a Data Science Job in 2019

Tất nhiên, nếu là một sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp với chuyên ngành khoa học dữ liệu, bạn đã nhận thức được khía cạnh này. Bạn đã sớm có sự chuẩn bị và gần như sẵn sàng bước vào thế giới thực và tạo ra sự khác biệt. Bước đầu tiên để đạt được vị trí mơ ước, đó là trở thành một nhà khoa học dữ liệu.

Có rất nhiều điều cần chú ý khi bạn bắt đầu tìm kiếm những công việc phù hợp. Nhiều người đã ứng tuyển vào bất kỳ những công ty tìm kiếm nhân sự truyền thống nào, nhưng những người khác cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc cân nhắc đi sâu vào lĩnh vực khoa học dữ liệu. Khi chuẩn bị tốt nghiệp và việc chuẩn bị cho một công việc thực tế đang dần trở thành hiện thực, đây là một vài điều cần cân nhắc đến:

Trở lại vấn đề cơ bản

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi tìm kiếm bất kỳ công việc nào, chính là việc đảm bảo bạn có những điều cơ bản. Điều này bao gồm những thứ như đảm bảo hồ sơ xin việc của bạn được cập nhật và chi tiết đầy đủ về trình độ học vấn và những kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn. Hãy tự hỏi về giá trị của tất cả những thứ bạn nêu trong sơ yếu lý lịch của bạn. Có những chi tiết cá nhân nào mà bạn không nên liệt kê? Quá nhiều chi tiết không liên quan thực sự có thể làm ảnh hưởng đến cơ hội được chọn cho một cuộc phỏng vấn.

Một điều khác cần xem xét là sự thay đổi các cách thức để tiếp cận với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Mặc dù các phương pháp truyền thống để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, như hội chợ việc làm và tham gia với các sự kiện có liên quan, vẫn rất quan trọng, những phương pháp mới đang được triển khai. Các nền tảng như LinkedIn, Facebook và Twitter là những cách tuyệt vời để tìm kiếm và thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng tiềm năng. Các bước tiếp theo bao gồm việc hoàn thành một hồ sơ đầy đủ, thể hiện sự quan tâm và nhiệt huyết để gia nhập vào các công ty mà bạn quan tâm.

Ngoài ra còn có một số điều cần điều chỉnh trong hồ sơ truyền thông xã hội của bạn, để làm tăng cơ hội được vào vòng phỏng vấn. Điều quan trọng là phải loại bỏ bất kỳ bình luận hoặc hình ảnh có thể gây tổn hại đến bạn và có thể làm cho nhà tuyển dụng không hài lòng. Phương tiện truyền thông xã hội có thể hủy hoại danh tiếng trực tuyến của bạn và một danh tiếng tiêu cực có thể ngăn cản bạn có được công việc bạn mong muốn. Khi nói đến việc tìm kiếm việc làm, quản lý danh tiếng trực tuyến của bạn là điều bắt buộc trong bối cảnh kỹ thuật số mới này.

Những thực tế của lĩnh vực khoa học dữ liệu

Ngoài những điều cơ bản áp dụng cho gần như mọi nỗ lực tìm kiếm việc làm, hãy bắt đầu tìm hiểu một số thực tế của việc tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực khoa học dữ liệu. Hơn nữa, hãy nghiên cứu sâu hơn vào những kỳ vọng công việc và đặt tầm nhìn của bạn ở mức hợp lý. Khi lập kế hoạch cho sự nghiệp của mình trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, hãy chắc chắn bạn đã trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực này để nắm bắt những gì lĩnh vực này mong đợi.

Ngoài ra, hãy xem xét các chuyên ngành khác nhau và định vị bản thân để dấn thân vào một lĩnh vực mà bạn quan tâm, cho dù đó là quản lý cơ sở dữ liệu, chiến lược tiếp thị hoặc mã hóa. Tất nhiên, hãy trở nên thực tế về thị trường việc làm, cũng như cách người khác sẽ nhìn nhận về bạn. Bất kể chuyên môn của bạn là gì, hầu hết sẽ coi bạn là chuyên gia toàn diện, hiểu tất cả mọi thứ liên quan đến khoa học và quản lý dữ liệu.

Mặc dù nhiều người trong lĩnh vực khoa học dữ liệu rất hài lòng với công việc của họ, nhưng có một số vấn đề có thể là điểm thách thức - ví dụ, cân bằng kỳ vọng với công việc thực tế trong công việc. Có hàng ngàn ý tưởng lớn trôi nổi xung quanh khoa học dữ liệu, nhưng thực sự thực hiện chúng là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Họ thường không được chuẩn bị đầy đủ để đầu tư toàn diện vào những tiến bộ này, điều này có thể khiến việc giải quyết các dự án lớn, thay đổi cục diện trở nên khó khăn hơn cho các nhân viên khoa học dữ liệu.

Một thị trường luôn thay đổi

Với những thay đổi nhanh chóng trong công nghệ và khoa học dữ liệu nói chung, việc nhận thức được thị trường có thể thay đổi nhanh như thế nào cũng có giá trị. Chẳng hạn, những phát triển như trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục biến đổi thị trường việc làm của gần như mọi ngành công nghiệp, bao gồm cả khoa học dữ liệu. Nhân viên mới nên làm việc để thích nghi và tiếp tục phát triển các kỹ năng mới sẽ giữ họ ở vị trí hàng đầu trong quá trình tuyển dụng.

Khả năng tiếp tục học các kỹ năng mới này là một phần quan trọng để xác định chất lượng của những đề nghị việc làm. Mặc dù chắc chắn sẽ có một số sự lặp lại trong bất kỳ công việc nào, nhưng việc tìm kiếm một nơi mà bạn tiếp tục được tiếp xúc với các kỹ năng và ý tưởng mới có thể có giá trị trong việc duy trì khả năng tiếp thị của riêng bạn. Khi bạn cảm thấy rằng mình không còn học hỏi hoặc phát triển thêm nữa trong doanh nghiệp, có lẽ đã đến lúc bạn nên bắt đầu tìm kiếm công việc mới.

Lượng thời gian thông thường mà con người dự kiến ​​sẽ ở lại với một công ty đang thay đổi nhanh chóng và thị trường khoa học công nghệ và dữ liệu đang mở rộng. Chỉ vài thập kỷ trước, một người thường ở cùng một công ty trong 10, 20 hoặc thậm chí 30 năm. Bây giờ, thông thường hơn là các cá nhân thường thay đổi công việc khoảng 2 đến 4 năm một lần để có được bề dày kinh nghiệm và kiến ​​thức.

Khi bạn tốt nghiệp chương trình khoa học dữ liệu của mình và bắt đầu tìm kiếm một vị trí trong lĩnh vực này, có một số điều cần chú ý. Tất nhiên, hãy chắc chắn bạn có đầy đủ những kiến thức chuyên môn phù hợp khi tiếp cận với các nhà tuyển dụng và phát triển một sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp. Trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, hãy thực hiện một số nghiên cứu để chắc chắn kỳ vọng của bạn đáp ứng thực tế. Hãy tìm một vị trí mà bạn sẽ tiếp tục học hỏi và phát triển như một nhân viên.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết nếu bạn muốn tìm việc trong lĩnh vực khoa học dữ liệu vào năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO