Những thủ thuật sử dụng tính năng “quyền riêng tư” trên Facebook

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 12/03/2019 15:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Jakob Nielsen – nhà phân tích công nghệ thông tin nổi tiếng, hầu hết các cộng đồng trực tuyến, 90% người dùng là những người ẩn danh không bao giờ đóng góp, 9% người dùng đóng góp một ít và 1% người dùng chiếm gần như tất cả các hoạt động.

Đối với Facebook, mức độ tham gia dường như cao hơn nhiều. Tháng 9 năm 2018, Facebook báo cáo 2,27 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (tăng 9,6% so với năm trước) và gần 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày (tăng 9,3%), mặc dù mất khoảng 1 triệu người dùng ở Châu Âu.

Điều làm nên sự khác biệt của Facebook so với Twitter, Reddit, Metafilter đó là dựa trên danh tính thực, về cơ bản là công khai danh tính. Mặc dù bạn có thể chọn lượng thông tin đăng tải trên Facebook và mức độ chia sẻ, nhưng bạn bè có thể đã cung cấp cho Facebook địa chỉ email của bạn như một cách để tìm bạn bè. Một số người trong số họ cũng có thể đã đăng hình ảnh của bạn, đề cập đến bạn trong các bình luận hoặc liên kết. Do đó, khi bạn đăng nhập, Facebook có thể đã biết hầu hết bạn bè của bạn là ai.

Thông tin tối thiểu

Những thông tin cần thiết để bạn có thể đăng ký tài khoản Facebook đó là tên, email hoặc số điện thoại di động. Bạn có thể sử dụng bất kỳ tên nào bạn muốn. Tuy nhiên, nếu gặp phải sự cố, bạn có thể phải cung cấp một hình thức nhận dạng để xác minh. Hơn nữa, cung cấp ngày sinh là điều bắt buộc vì ít nhất 13 tuổi mới được sử dụng Facebook còn những thông tin còn lại đều không bắt buộc. Nhưng về cơ bản, bạn càng cập nhập đầy đủ thông tin bao nhiêu thì bạn bè càng dễ dàng tìm thấy bạn vì có từ hàng chục đến hàng ngàn người có cùng tên với bạn trên Facebook.

Thiết lập quyền riêng tư

Khi bạn đăng tin, bạn có thể kiểm soát ai có thể nhìn thấy bài đăng bằng cách sử dụng menu cài đặt bài đăng, nhưng tốt hơn là chọn cài đặt cho toàn bộ tài khoản của bạn. Để thực hiện việc này, nháy vào mũi tên chỉ xuống ở phía bên phải của thanh tiêu đề màu xanh, chọn Cài đặt và sau đó chọn Quyền riêng tư. Bạn sẽ thấy phần “Ai có thể xem các bài đăng trong tương lai?”  Thay vì sử dụng công khai, bạn có thể giới hạn số người có thể xem bài.

Bạn cũng có thể giới hạn phạm vi những người có thể tìm kiếm bạn bằng địa chỉ email hoặc số điện thoại, mặc dù điều đó có thể khiến bạn bè tìm thấy bạn khó hơn.

Bạn nên truy cập trang tùy chọn quảng cáo và nháy vào Cài đặt quảng cáo trực tuyến để tắt quảng cáo dựa trên dữ liệu của các đối tác trực tuyến và quảng cáo trên các trang web bên ngoài dựa vào hoạt động của bạn trên Facebook. Làm như vậy có thể loại bỏ việc Facebook theo dõi bạn.

Facebook công khai ngày sinh nhật. Cài đặt nằm trên trang Giới thiệu trong mục Liên hệ và thông tin cơ bản. Lưu ý rằng bạn có thể đặt các mức độ riêng tư khác nhau cho ngày sinh và năm sinh như là chế độ chỉ một mình tôi hoặc chỉ công khai năm sinh.

Ngắt kết nối Facebook

Kết nối với Facebook hoặc đăng nhập bằng Facebook, là một hệ thống nhận dạng, cho phép bạn đăng nhập vào các trang web khác, chơi trò chơi, bằng ID Facebook của mình. Mặc dù việc này giúp đỡ phải tạo ra nhiều tên đăng nhập và mật khẩu khác nhau, nhưng lại giúp Facebook biết bạn đang làm gì.

Đây không phải là một ý tưởng mới và mạng theo dõi của Facebook nhỏ hơn nhiều so với Google, nhưng lại là lý do thúc đẩy việc sử dụng các tính năng khác như Ghostery, Privacy Badger, Disconnect.Me và Redmorph.

Bạn có thể từ chối sử dụng toàn bộ nền tảng nói trên với mục đích ngăn chặn Facebook kết nối và vô hiệu hóa tất cả các ứng dụng và trò chơi đã được bên thứ ba sử dụng để thu thập dữ liệu người dùng.

Để thực hiện, hãy truy cập trang Cài đặt và chọn Ứng dụng và trang web. Kéo xuống phần Ứng dụng, Trang web và Trò chơi, nháy vào Chỉnh sửa và sau đó chọn tắt.

Trong một bài đăng trên blog, Facebook đã giải thích về loại dữ liệu họ thu thập và cách thức thực hiện. Rõ ràng, các công ty mạng khác đang làm chính xác những điều tương tự.

Trên thực tế, sự khác biệt chính giữa Facebook và LinkedIn và một số đối thủ là hầu hết thông tin cá nhân trên Facebook và LinkedIn được người dùng sẵn sàng đóng góp cho mục đích riêng của họ, thay vì thu thập bằng cách gián điệp. Facebook đã trở thành cậu bé đá vạn năng một phần cũng vì sự bất cẩn này, và vì quy mô lớn nên những sai lầm ngớ ngẩn của Facebook có thể ảnh hưởng đến nhiều người,thậm chí cả quốc gia.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những thủ thuật sử dụng tính năng “quyền riêng tư” trên Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO