Những trình duyệt web tốt nhất

Khôi Linh, Phạm Thu Trang| 05/12/2018 17:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Chọn trình duyệt web không giống như chọn hệ điều hành hoặc hệ sinh thái trên điện thoại thông minh. Không giống như việc chọn MacOS, Windows hoặc Chrome OS, nơi các lựa chọn của bạn loại trừ lẫn nhau, việc chuyển đổi giữa các trình duyệt không phải là quá khó khăn. Chọn các trình duyệt tốt nhất là tương đối dễ dàng, trên thực tế, trong thời gian bạn đọc bài viết này, bạn có thể tải xuống bất kỳ một trong những trình duyệt chính trên thị trường hiện nay.

Có đúng thật không. Bạn có thể đọc tất cả các số liệu thống kê, các tiêu chuẩn và kiểm tra tốc độ, nhưng trình duyệt tuyệt vời với bạn là trình duyệt phù hợp - trình duyệt cung cấp mọi thứ bạn muốn, đúng điều bạn cần. Nếu bạn vẫn chưa quyết định hoặc nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của quá trình tìm hiểu về trình duyệt, hãy đọc tiếp. Chúng tôi đã phân tích các trình duyệt tốt nhất trên thị trường hiện nay ở phía dưới.

GOOGLE CHROME: Trình duyệt web tốt nhất

Chrome có mặt khắp mọi nơi - và vì một lý do chính đáng. Với bộ tính năng mạnh mẽ, tích hợp Tài khoản Google đầy đủ, hệ sinh thái tiện ích mở rộng phát triển và bộ ứng dụng dành cho thiết bị di động đáng tin cậy, thật dễ dàng để hiểu tại sao Chrome là tiêu chuẩn vàng cho trình duyệt web. Chrome thậm chí chặn một số quảng cáo không tuân thủ các tiêu chuẩn ngành được chấp nhận.

Chrome cũng tự hào có một số tích hợp di động tốt nhất hiện có. Với ứng dụng dành cho thiết bị di động có sẵn trên mọi nền tảng chính, thật dễ dàng để giữ cho dữ liệu của bạn được đồng bộ hóa, giúp việc duyệt web giữa nhiều thiết bị trở nên dễ dàng. Đăng nhập vào tài khoản Google của bạn trên một thiết bị và tất cả trang đánh dấu, dữ liệu đã lưu và tùy chọn Chrome của bạn sẽ xuất hiện ngay lập tức. Ngay cả những tiện ích đang hoạt động vẫn được đồng bộ hóa trên các thiết bị. Đó là một tính năng tiêu chuẩn mà bạn có thể tìm thấy trên các nền tảng khác, nhưng tích hợp của Chrome không phải là thứ hai.

Google gần đây đã phát hành Chrome 69, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 của trình duyệt với việc thiết kế lại hình ảnh và cung cấp một số tính năng tuyệt vời mới. Giao diện người dùng được làm mới và mượt mà, xóa bỏ tất cả các cạnh sắc nét trước đó và thay bằng một thiết kế mang tính thẩm mỹ nhẹ nhàng hơn và hấp dẫn hơn. Các tab dễ nhận biết hơn nhờ các hình đại diện rõ ràng, làm cho nó trở nên hoàn hảo cho bất kỳ ai thường mở một số lượng lớn các tab.

Ngoài ra, trình quản lý mật khẩu của Chrome giờ đây tự động tạo và đề xuất mật khẩu mạnh khi người dùng tạo tài khoản mới trên trang web. Thanh tìm kiếm hoặc Thanh địa chỉ, giờ đây cung cấp "kết quả phong phú" bao gồm các câu trả lời hữu ích cho các câu hỏi khi chúng được nhập vào như kết quả máy tính, điểm lại sự kiện thể thao và thậm chí hơn thế nữa. Cuối cùng, các mục yêu thích hiện dễ truy cập hơn và giờ đây chúng có thể quản lý được trên trang Tab mới.

Điểm mấu chốt là gì? Chrome nhanh, miễn phí, nhẹ và thậm chí đẹp hơn. Với hệ sinh thái tiện ích mở rộng phát triển, nó hoàn toàn nổi bật hoặc được phân loại theo ý bạn muốn. Nếu bạn không chắc chắn mình nên sử dụng trình duyệt nào, bạn nên sử dụng Chrome.

MOZILLA FIREFOX: Trình duyệt web tuyệt vời nhất của REST

Không cần suy nghĩ nhiều, trình duyệt web tuyệt vời tiếp theo chúng tôi muốn đề cập đến là Firefox. Mozilla đã thực hiện những bước tiến thực sự trong việc làm cho trình duyệt của mình trở thành một trình duyệt thực sự hiện đại để lướt web từ trang này sang trang khác, nhờ những nỗ lực gần đây như nâng cấp lên Firefox Quantum và thay thế tập trung vào VR, Firefox Reality. Phiên bản mới nhất của chế độ chờ cũ quen thuộc của Mozilla sẽ được xây dựng lại, giao diện người dùng của trình duyệt được đổi mới, cung cấp trình duyệt web thông thoáng hơn, hiện đại hơn và thậm chí giới thiệu trải nghiệm duyệt web không cần mật khẩu.

Tuy nhiên, những thay đổi này không chỉ là bề ngoài. Có một số thông số kỹ thuật ấn tượng đang thực sự thay đổi ở bên trong nó. Firefox Quantum được thiết kế để tận dụng bộ xử lý đa lõi theo cách mà các đối thủ cạnh tranh của nó không thực hiện. Nó sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn trong việc duyệt web hàng ngày của bạn, nhưng Mozilla Corporation hy vọng nó sẽ mang lại một lợi thế trong tương lai. Bằng kỹ thuật cho tương lai hiện nay, Firefox Quantum đang ở vị trí tốt hơn để tận dụng lợi thế của các bộ vi xử lý nhanh hơn và nhanh hơn nữa khi chúng xuất hiện sau năm năm.

Bên dưới những thay đổi đó, nó vẫn là cùng một Firefox mà chúng ta đều biết và yêu thích. Đó là một trình duyệt tích hợp nhiều khả năng, với danh mục dài về các tiện ích mở rộng và tùy chỉnh giao diện người dùng. Ứng dụng Firefox Mobile mới cũng nhận được xử lý Quantum, vì vậy nó nhanh hơn và hợp lý hơn bao giờ hết. Sử dụng ứng dụng Firefox dành cho thiết bị di động và bạn sẽ có thể chia sẻ những trang đánh dấu giữa các thiết bị nhưng bạn sẽ phải đăng ký một tài khoản Firefox riêng biệt. Rất tiếc, việc quản lý cài đặt trên các nền tảng không liền mạch như trong Chrome.

Ngay cả với cuộc đại tu gần đây, Firefox vẫn là một chế độ chờ thoải mái, quen thuộc. Có một chút lợi ích rìa. Vì nó kéo dài hơn Chrome, một số ứng dụng web cũ hơn - những ứng dụng mà bạn có thể gặp phải tại trường đại học hoặc nơi làm việc của mình – nhưng chúng hoạt động tốt hơn trên Firefox so với Chrome. Vì lý do đó, nó không bao giờ gây cảm giác thất vọng khi bạn quyết định giữ và sử dụng nó.

Là một trình duyệt chính, Firefox không cung cấp nhiều tính năng như Chrome cung cấp, nhưng bản cập nhật mới nhất của nó làm cho nó trở thành một lựa chọn rất hấp dẫn nếu bạn có tâm trạng muốn đổi mới hơi khác một chút.

OPERA: MỘT THAY ĐỔI TUYỆT ĐỐI VỚI CHROME

Cũng là một trình duyệt đáng coi trọng và là một lựa chọn phổ biến, Opera chia sẻ nhiều nét giống của Chrome. Cả hai trình duyệt đều được xây dựng trên công cụ Chromium của Google và do đó, chúng có trải nghiệm người dùng rất giống nhau. Cả hai đều có một URL hỗn hợp, thanh tìm kiếm và cả hai đều tương đối nhẹ và nhanh.

Sự khác biệt xuất hiện khi bạn bắt đầu xem xét các tính năng tích hợp của Opera. Trong trường hợp Chrome dựa vào hệ sinh thái mở rộng để cung cấp các chức năng mà người dùng có thể muốn, Opera có thêm một số tính năng được thêm ngay vào trình duyệt. Gần đây, nó cũng đã giới thiệu khả năng tải trước trang web tiên đoán và tính năng Tìm kiếm nhanh mới tách riêng các kết quả tìm kiếm trong cửa sổ của riêng chúng trong khi trang hiện tại biến mất trong nền - cho phép người dùng dễ dàng tập trung vào nhiệm vụ nghiên cứu trong tầm tay.

Với Opera 55, bạn cũng có thể cài đặt tiện ích mở rộng Chrome từ cửa hàng Chrome trực tuyến, có nghĩa là bạn không chỉ có thể chạy các tiện ích mở rộng giống như bạn đang sử dụng Chrome, mà việc khám phá và cài đặt tiện ích cũng dễ dàng như trên trình duyệt phổ biến của Google. Nếu nhiều tiện ích mở rộng của Chrome rất quan trọng đối với bạn thì Opera trở thành một giải pháp thay thế hấp dẫn. Với Opera 56, trình duyệt được cải thiện thêm, nghĩa là Opera có thể là một trong những trình duyệt tốt nhất để điều hướng nhanh các trang web.

Opera cũng có tính năng "Stash" tích hợp để lưu các trang để đọc sau này. Không cần phải đăng ký tài khoản Pocket hoặc Evernote để lưu trang để đọc sau này. Tương tự như vậy, Opera có một menu quay số nhanh để đặt tất cả các trang được truy cập thường xuyên nhất của bạn ở cùng một nơi. Chrome cũng thực hiện điều này nhưng chỉ trên một tab trống mới.

Bạn có thể thấy rằng chúng ta đang ở trong lãnh thổ phân chia giữa các trình duyệt web hàng đầu, đó là lý do tại sao điều quan trọng cần nhớ là lý do phải lựa chọn trình duyệt của bạn, vì bạn sử dụng nó nhiều hơn bất kỳ dịch vụ hoặc ứng dụng nào khác mà bạn sử dụng hàng ngày, và nó hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn - cảm thấy phù hợp nhất với bạn. Opera có một giao diện độc đáo, và nó kết hợp một số tính năng tốt nhất của Firefox và Chrome.

MICROSOFT EDGE: LỰA CHỌN MẶC ĐỊNH TUYỆT VỜI

Thiết kế giống với Internet Explorer 11, mặc dù với các đường viền nhỏ hơn, ít biểu tượng hơn và thanh công cụ được sắp xếp hợp lý được thiết kế để đem lại tính thẩm mỹ về giao diện người dùng Windows 10 mới của Microsoft. Thanh tìm kiếm địa chỉ đơn cũng chạy theo tối đa chiều rộng của trang, cùng với bộ ba tính năng tiêu đề bao gồm khả năng PDF tuyệt vời, hỗ trợ đọc sách điện tử với các cửa sổ Windows, hỗ trợ Windows Ink, chế độ đọc và tích hợp Cortana.

Cuối cùng nó là thế hệ tiếp theo của Internet Explorer, trong đó, đây là trình duyệt web mặc định của Windows. Với Edge, Microsoft tiếp tục tung ra các tính năng mới dành riêng cho nền tảng, như hỗ trợ cho trợ lý Cortana A.I. Thay vì chỉ để nó yếu đuối và tung ra một bản vá bảo mật không thường xuyên, Edge nhận được rất nhiều TLC từ Microsoft, đặc biệt là khi nói đến hiệu quả. Microsoft thường tuyên bố đó là trình duyệt tốt nhất để duy trì tuổi thọ pin máy tính xách tay.

Mặt khác, Edge có hỗ trợ mở rộng tương đối mỏng và không cho phép tùy chỉnh nhiều. Trong khi theo một cách nhanh chóng, giao diện pared-down của nó có thể cho bạn cảm thấy nó không hề đơn điệu quá. Lưu ý rằng Microsoft có các phiên bản iOS và Android ngày càng mạnh mẽ, đồng thời giữ cho việc dấu trang và mật khẩu của bạn được đồng bộ trong khi bạn đang di chuyển, đấy cũng là một khả năng mới với Edge.

Nếu bạn đang tìm kiếm thử nghiệm nào đó hơn một chút so với Chrome hoặc Firefox, chỉ cần kích hoạt Edge và xem nó có thể làm gì. Bạn có thể ngạc nhiên. Và với mỗi bản cập nhật Windows 10 mới, chẳng hạn như bản cập nhật Windows tháng 4, Edge có thêm các tính năng mới rất đáng xem.

VIVALDI: một trình duyệt còn nhiều tiềm năng phát triển

best browser internet explorer vs chrome firefox safari edge vivaldi 2

Vivaldi thực sự là độc nhất. Không có hai người dùng Vivaldi nào sẽ có cùng một thiết lập. Khi bạn chạy lần đầu tiên, bạn được hướng dẫn qua quy trình thiết lập đưa trình duyệt của bạn theo cách có ý nghĩa riêng với bạn. Bạn có thể chọn vị trí các tab và thanh địa chỉ của bạn và bạn có thể chọn xem bạn có muốn các tab trình duyệt hiển thị ở đầu trang hoặc trong bảng điều khiển bên riêng biệt hay không. Đây là một trình duyệt được xây dựng từ đầu để cung cấp trải nghiệm người dùng duy nhất và phần lớn, nó thành công. Vivaldi 2.0 tăng cường các tính năng tùy chỉnh và giúp họ truy cập dễ dàng hơn.

Trình duyệt này vượt trội về tùy biến và bạn có thể chọn từ nhiều chủ đề trang nhã khác nhau mà không cảm thấy nó không đúng chỗ trên PC hiện đại. Ngoài các lựa chọn giao diện người dùng nói trên, nó cũng có một số tính năng nâng cao quyền riêng tư nổi bật, như gần đây với DuckDuckGo, nó được tùy chỉnh để làm cho công cụ tìm kiếm không theo dõi là tùy chọn mặc định khi ở chế độ riêng tư. Cuối cùng, phiên bản mới nhất đã có thêm tính năng quản lý tab mạnh mẽ hơn, các cải tiến như Web Panels giúp cho việc duyệt web thông minh hơn, và (như đã đề cập) thậm chí là các tùy chọn tùy chỉnh mạnh mẽ hơn.

Vivaldi 2.0 cũng đã được sửa một số thiết kế trong số các phiên bản trước của chúng tôi: Mặc dù vẫn còn hạn chế đối với sử dụng máy tính để bàn, nhưng hiện tại nó có chức năng Vivaldi Sync giữ dấu trang, quay số nhanh, tự động điền, lịch sử, tiện ích mở rộng và Ghi chú cập nhật trên các nền tảng. Với sự hỗ trợ trên Windows 10, MacOS và Linux, Vivaldi hiện chỉ có sẵn trên nền tảng máy tính để bàn hoặc máy tính bảng chạy phiên bản đầy đủ của Windows. Không có tính năng duyệt trên thiết bị di động nghĩa là không có cài đặt được chia sẻ cho thiết bị di động và đó là vấn đề nhiều nhất đối với phần lớn người dùng. Nhưng khả năng đồng bộ hóa, ít nhất là trên các phiên bản máy tính để bàn là một cứu trợ.

Nó cũng có nghĩa là cho phép người dùng sử dụng nhiều tiện ích, vì vậy không nhiều người dùng lo lắng hoặc bối rối khi tải xuống và sử dụng trình duyệt này. Thật khó để giới thiệu Vivaldi khi nó có thể áp đảo người dùng lần đầu với quá nhiều lựa chọn các tùy chọn của nó.

BENCHMARK TEST

Được rồi, vậy là bạn đã thấy các đề xuất của chúng tôi - nhưng nếu bạn vẫn muốn biết thêm, hãy xem kết quả thử nghiệm của chúng tôi bên dưới.

Bạn sẽ nhận thấy rằng chúng tôi đã bỏ qua cả trình duyệt web của Internet Explorer và Safari của Apple trong bài viết so sánh này. Trình duyệt cũ của Microsoft đã có một số cải tiến trong những năm qua, nhưng nó không còn là trình duyệt mặc định trên Windows 10 và nó không cung cấp nhiều hơn mức tối thiểu. Nó chỉ tồn tại bởi vì một số công ty cần nó cho các ứng dụng kế thừa. Và, trong khi trình duyệt web Safari của Apple vẫn được nhiều người dùng Mac sử dụng, trình duyệt này không còn được cập nhật trên Windows nữa và vì vậy chúng tôi đã xóa nó khỏi danh sách đánh giá.

Hầu hết các trình duyệt đều tương thích với các tiêu chuẩn web và xử lý hiệu suất một cách dễ dàng. Người dùng bình thường có thể sẽ không nhận thấy sự khác biệt về tốc độ kết xuất giữa các trình duyệt hiện đại, vì tất cả năm trình duyệt đều nhanh hơn và gọn hơn so với một vài năm trước - và thậm chí còn trở nên khác biệt với mỗi bản cập nhật mới. Dưới đây là kết quả điểm chuẩn của chúng tôi cho năm trình duyệt, với văn bản in đậm cho biết người chiến thắng cho từng danh mục.

Chúng tôi đã chạy các điểm chuẩn sau trên máy tính để bàn với bộ vi xử lý Intel Core i7-4770K, RAM 16 GB và SSD 256 GB. Tất cả các trình duyệt đều là phiên bản sản xuất mới nhất kể từ khi các thử nghiệm được chạy và tất cả đều ở cài đặt mặc định của chúng.

Google Chrome, hiện đang ở phiên bản 69, từ lâu đã thống trị tiêu chuẩn tuân thủ HTML5, nhưng Opera đã bắt kịp một vài phiên bản trước đây. Vivaldi được xếp hạng với Firefox ở vị trí thứ hai, trong khi Edge tiếp tục ít tuân thủ các tiêu chuẩn HTML5 hơn các trình duyệt còn lại.

Tiêu chuẩn Jetstream - tập trung vào các ứng dụng web hiện đại - vẫn có một người chiến thắng: đó là trình duyệt Edge, và đánh giá này đã được theo dõi liên tụ trong nhiều tháng. Microsoft tiếp tục làm việc chăm chỉ để tối ưu hóa trình duyệt mới của nó, và nó cho thấy với thử nghiệm này ít nhất. Chrome chiếm vị trí thứ hai, và Opera đứng thứ ba. Vivaldi đứng ở vị trí thứ tư, và Firefox xếp hạng thấp nhất.

Xét theo tiêu chuẩn Kraken của Mozilla thì có Firefox ở vị trí đầu tiên, tiếp theo là Chrome đứng thứ hai. Opera, Vivaldo và Edge lần lượt xếp hạng ba, bốn và năm.

Cuối cùng, chúng tôi cũng đã kiểm tra lượng RAM mà mỗi trình duyệt sử dụng, cả hai không có tab nào mở và sau đó với 10 tab mở truy cập vào cùng một trang web phổ biến. Chúng tôi đảm bảo rằng mỗi trình duyệt không có tiện ích mở rộng nào đang chạy và chúng tôi cho phép mỗi trình duyệt tự xử lý trước khi xem xét đến việc sử dụng bộ nhớ của nó. Đối với các thử nghiệm với 10 tab mở, chúng tôi sử dụng bộ nhớ trung bình khi tất cả các tab được mở lần đầu tiên và sau đó năm phút, để giải thích cho bất kỳ sự thay đổi nào.

Nó không phải là một thử nghiệm khoa học, nhưng nó phải đủ chất lượng để đưa ra ý tưởng về việc trình duyệt nào là hiệu quả nhất và ít hiệu quả nhất trong việc chiếm bộ nhớ RAM của bạn. Chúng tôi đã tìm thấy Chrome sử dụng ít RAM nhất khi mở lần đầu tiên và Firefox hiệu quả nhất với tất cả 10 tab được tải. Tuy nhiên, Firefox đã sử dụng RAM nhiều nhất khi lần đầu tiên mở ra mà không có tab nào mở, và một lần nữa Edge sử dụng gấp đôi RAM vì tất cả 10 tab đều mở.

BẢO MẬT VÀ SỰ RIÊNG TƯ

Công cụ có giá trị nhất để duyệt web an toàn là theo ý của người dùng, đặc biệt khi bạn xem xét rằng mọi trình duyệt web đã gặp phải các vi phạm an ninh trong quá khứ. Đặc biệt, danh tiếng của Internet Explorer và Chrome về bảo vệ thông tin bảo mật và quyền riêng tư của người dùng có điểm số đánh giá tốt nhất.

Chrome, Safari, Vivaldi, Opera và Firefox đều dựa vào API duyệt web an toàn của Google để phát hiện các trang web nguy hiểm tiềm ẩn. Nhờ có các bản cập nhật liên tục, Mozilla, Chrome và Opera đều thực hiện các cải tiến bảo mật liên tục.

Tất cả các trình duyệt đều cung cấp tùy chọn quyền riêng tư. Quyền riêng tư ngăn lưu trữ lịch sử, tệp Internet tạm thời và cookie. Hỗ trợ trình duyệt cho “Do Not Track” vẫn còn nguyên vẹn và đáng lưu ý rằng nghiên cứu NSS 2013 chỉ hiển thị các trình theo dõi chặn Internet Explorer được sử dụng trên hơn 90% các trang web nguy hiểm tiềm ẩn.

Mozilla đã thực hiện một số bước tiến để thử và phân biệt bản thân với những trình duyệt khác với sự tập trung thực sự vào quyền riêng tư trong những năm gần đây. Gần đây, nó thậm chí đã ra mắt một Vùng chứa Facebook để làm cho mạng xã hội khó thu thập thông tin của người dùng hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những trình duyệt web tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO