Nỗ lực ngăn chặn kinh doanh đa cấp biến tướng ở Gia Lai

PV| 17/09/2022 14:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 12 doanh nghiệp bán hàng đa cấp đăng ký hoạt động với ngành hàng kinh doanh chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thực phẩm, hàng tiêu dùng…

Để hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đi vào khuôn khổ pháp luật, các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đã tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời ngăn chặn các hình thức biến tướng.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai cho biết: Thời gian qua, Cục QLTT đã đẩy mạnh công tác giám sát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để các doanh nghiệp, người bán hàng cũng như người dân nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Bên cạnh đó, Cục QLTT còn tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. 

Gia Lai được đánh giá là thị trường rất tiềm năng để các doanh nghiệp đa cấp phát triển. Ông Lê Văn Phương, Quản lý kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên New Image Việt Nam tại khu vực miền Trung và miền Nam cho biết doanh số bán hàng trong 7 tháng đầu năm 2022 tại thị trường Gia Lai đạt hơn 10 tỷ đồng. Mạng lưới kinh doanh tại đây cũng đang phát triển rất tốt, bằng chứng là có khoảng 5.000 người đã đăng ký mở mã số và cộng tác với công ty.

Đề cập giải pháp quản lý trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: "Đơn vị tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương, Công an tỉnh giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đơn vị sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra, nhận diện các doanh nghiệp đa cấp bất chính để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, giảm thiểu thiệt hại cho người dân trước các hoạt động của đa cấp biến tướng, đảm bảo môi trường hoạt động cho các doanh nghiệp chân chính".

 Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, người dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu đúng về kinh doanh theo phương thức đa cấp; Hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đúng nội dung đã đăng ký bán hàng đa cấp; Đưa ra các thông báo về hoạt động kinh doanh trá hình, đặc biệt là hàng giả, hàng nhái hay lợi dụng quảng bá chất lượng sản phẩm ngoài những tiêu chuẩn đã đăng ký.

Sở Công Thương tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường trao đổi thông tin, có quy chế phối hợp giữa các cơ quan; Kiểm tra, kiểm soát nhằm đưa hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đi vào khuôn khổ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Sở thường xuyên yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp danh sách người tham gia bán hàng đa cấp định kỳ hàng tháng để tăng cường công tác quản lý. Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho lực lượng quản lý và doanh nghiệp cũng như người tham gia bán hàng hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh đa cấp trên địa bàn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực ngăn chặn kinh doanh đa cấp biến tướng ở Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO