Nội dung là hàng hoá quan trọng nhất của hạ tầng số

PV| 24/05/2022 15:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù xác định các cơ quan báo chí cần phải chuyển đổi số (CĐS) ngay lập tức, tuy nhiên, theo các chuyên gia, khó khăn nhất vẫn là việc đầu tư và bắt đầu như thế nào. Để làm được điều này, các cơ quan báo chí cần kết hợp với các doanh nghiệp để cùng cộng sinh trong hệ sinh thái số, bởi vì nội dung là hàng hoá quan trọng nhất của hạ tầng số.

Các nền tảng số của VTV luôn nằm trong nhóm đầu tại Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội thảo "Truyền thông số thúc đẩy phục hồi kinh tế" ngày 24/5, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết trong xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, CĐS đang ngày càng tiến sâu vào từng ngành nghề, từng lĩnh vực, trong đó truyền thông cũng đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ. Truyền thông đa nền tảng được xem là xu hướng tất yếu mà các cơ quan báo chí đều đang hướng đến.

Cũng không nằm ngoài xu hướng đó, các kênh và chương trình của VTV đã hiện diện rộng khắp trên tất cả các hệ thống phát sóng truyền hình truyền thống và các nền tảng số tại Việt Nam. Đài Truyền hình Việt Nam cũng chủ động đầu tư phát triển các nền tảng số như VTV News, ứng dụng VTVGo, sản xuất nội dung trên các mạng xã hội...

"Chúng tôi tự hào rằng, các nền tảng của VTV luôn nằm trong nhóm đầu tại Việt Nam, thu hút đông đảo khán giả cả nước. Trong thời gian tới đây, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng nội dung chương trình và kênh sóng, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ đầu tư cho quản trị và phân phối nội dung để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khán giả trên mọi nền tảng, đặc biệt là các nền tảng số", bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết.

Với mục tiêu hướng nội dung đến được nhiều đối tượng người xem hơn, không chỉ là các khán giả ngồi trước màn hình tivi truyền thống mà còn là những người cập nhật thông tin từng giờ từng phút qua những thiết bị di động, thiết bị thông minh... Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTVDigital) đã xây dựng một tổ hợp nội dung đa nền tảng riêng trong lĩnh vực kinh tế (Hệ sinh thái thông tin kinh tế VTVMoney).

Trong đó, chương trình Tài chính Kinh doanh phát sóng hàng ngày trên VTV1 là lõi của hệ sinh thái. Phát triển từ lõi này, những chương trình kinh tế chuyên sâu khác lần lượt ra mắt trong năm 2022: Dòng chảy tài chính; Khớp lệnh; Money Talk; Landshow (Lăng kính nhà đất).

Trong thời gian tới, VTVMoney sẽ phát triển thêm ở nhiều lĩnh vực được công chúng quan tâm, với các chương trình như: Tiêu dùng số; Techshow về công nghệ...

VTV đặt mục tiêu VTVMoney trở thành kênh truyền thông kinh tế - tài chính uy tín hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp thông tin kinh tế, tài chính, đầu tư, tiêu dùng theo tiêu chí đầy đủ, chính xác, kịp thời, được cá nhân hóa tới công chúng mọi lúc, mọi nơi, phản ánh chính xác, khách quan dòng chảy kinh tế, lan tỏa năng lượng tích cực, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Nội dung là hàng hóa quan trọng nhất của hạ tầng số - Ảnh 1.

VTV đặt mục tiêu VTVMoney trở thành kênh truyền thông kinh tế - tài chính uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

CĐS mạnh mẽ để chi phối, lấn át những thông tin xấu độc trên mạng

Sự kiện bao gồm 2 phiên tọa đàm, nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông số trong việc cung cấp các thông tin kinh tế, đầu tư. Đầu tiên là phiên tọa đàm "Xu hướng dòng tiền", thảo luận những biến động của dòng tiền đầu tư thời gian qua, những thông tin tác động, và nhận định những yếu tố ảnh hưởng tới đường đi của dòng tiền trong thời gian tới.

Phiên tọa đàm thứ 2 với chủ đề "Truyền thông số thúc đẩy phục hồi kinh tế" thảo luận về những cơ hội và thách thức đặt ra với các cơ quan báo chí, khi truyền tải các thông tin kinh tế trong môi trường thông tin đa chiều, đa dạng. Trong giai đoạn thúc đẩy phục hồi kinh tế hậu COVID-19 hiện nay, truyền thông số mang một vai trò, sứ mệnh quan trọng tạo sự ổn định tâm lý, duy trì động lực và thu hút đầu tư vào Việt Nam.

Chia sẻ tại phiên tạo đàm, ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam và ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm VTV Digital đã điểm lại quá trình CĐS tại báo Nhân dân và VTV trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo ông Minh, trước đây, các cơ quan báo chí dựa vào quá nhiều nền tảng khác nhau, khi mà lượng truy cập từ các nền tảng như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm chiếm đến 70-80%. Tuy nhiên, những năm gần đây, các cơ quan báo chí đã thay đổi vì việc dựa vào các nền tảng giúp báo chí có lượng truy cập lớn nhưng không nắm được dữ liệu độc giả, khán giả, dẫn đến không phân phối nội dung nhắm đến đúng đối tượng.

"Xây dựng nền tảng riêng là rất khó nhưng chúng ta cần chủ động thu thập dữ liệu độc giả. Bởi vì, nếu hiểu độc giả thì nắm phần thắng 50%, chủ động trong việc sản xuất nội dung. Nếu chúng ta sử dụng công cụ phân tích có thể biết xu hướng người dùng, qua đó phân khúc nội dung phù hợp như các chuyên trang trẻ em, shopping…", ông Minh lý giải.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) cho rằng, trên không gian số, báo chí có một cơ hội để tìm được người xem thực sự của mình là ai, dữ liệu, hành vi của họ như thế nào. Để từ đó, cơ quan báo chí có thể phục vụ người dùng tốt hơn.

Nói về khó khăn CĐS của các cơ quan báo chí, theo ông Lâm, hiện nay chiến lược CĐS báo chí đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2030 đang được trình lên Thủ tướng Chính phủ. Khi chiến lược được phê duyệt thì sẽ có những nền tảng số để cơ quan quản lý có thể tiếp cận và đồng hành với câu chuyện CĐS của báo chí. Bởi nếu không CĐS chắc chắn là chết, cho nên câu chuyện khó khăn ở đây là đầu tư thế nào và cách bắt đầu ra sao.

"Hiện nhiều cơ quan báo chí tự cân đối ngân sách cũng rất khó khăn chứ không nói gì đến câu chuyện đầu tư phát triển. Do đó nhà nước cũng có thể có những nguồn lực để đầu tư từ nguồn ngân sách. Nhưng nhà nước có vai trò quan trọng hơn là kéo những doanh nghiệp trong nước có hạ tầng số có thể đồng hành với việc CĐS của báo chí", ông Lâm cho biết.

Theo ông Lâm, câu chuyện không phải là doanh nghiệp giúp báo chí mà là cộng sinh trong hệ sinh thái số. Trong đó, nội dung là hàng hóa quan trọng nhất của hạ tầng số, sau đó là của nền kinh tế số nói chung. Đồng thời, Nhà nước sẽ có những định hướng, từ đó dẫn dắt các cơ quan báo chí nên làm gì trước sao cho vừa sức, có những cách làm CĐS nói ít làm nhiều, đi theo cách hiệu quả.

Nội dung là hàng hóa quan trọng nhất của hạ tầng số - Ảnh 2.

Ồng Lê Quốc Minh - Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam: Các cơ quan báo chí cần CĐS mạnh mẽ để chi phối, lấn át những thông tin xấu độc, những thông tin thất thiệt…

Cũng theo ông Minh, truyền thông có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống, tuy nhiên một số người dùng đang có xu hướng "ngắt kết nối" khi mà có quá nhiều thông tin tiêu cực trên mạng, không mang lại nhiều giá trị. Điều này là vô cùng nghiêm trọng vì nếu người đọc không được cung cấp các thông tin một cách đầy đủ, từ đường lối chính sách của cơ quan quản lý, sự thay đổi về luật pháp, thông tin doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như trên thế giới…thì sẽ không thể phục vụ được cho công việc, cuộc sống của mình.

Nghiên cứu cho thấy, tương lai của báo chí là "không giấy" và nếu không CĐS thì chắc chắn sẽ chết. "Mặc dù có 2 sự lựa chọn là tiến hành ngay hoặc chờ người khác CĐS trước nhưng theo tôi, báo chí cần CĐS ngay lập tức thay vì chờ đợi. Các cơ quan báo chí dù là báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử…thì cũng cần phải CĐS một cách phù hợp dựa trên thế mạnh của mình, trong đó quan trọng nhất là thay đổi tư duy, vận hành, quy trình, phát hành cũng như văn hóa của tòa soạn", ông Minh khẳng định.

Khi cơ quan báo chí CĐS thành công thì sẽ giúp đưa các thông tin chính thống đến với đông đảo mọi người, đưa cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Do đó, các cơ quan báo chí cần CĐS mạnh mẽ để chi phối, lấn át những thông tin xấu độc, những thông tin thất thiệt…

Còn về vấn đề tin giả, ông Lê Quốc Minh dự báo, với sự phát triển của công nghệ, tin giả sẽ ngày càng nhiều hơn, có thể hàng trăm ngàn lần so với hiện nay nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), deepfake (cho phép tổng hợp hình ảnh con người dựa trên AI). Tin giả chứng khoán, tài chính còn nguy hiểm hơn rất nhiều. "Khi đọc một thông tin trên mạng người dùng có thể tìm về các cơ quan chính thống để xác thực. Về phía người dùng, mỗi người nên bình tĩnh lại một chút, đừng vội tin ngay thông tin đọc trên mạng xã hội hoặc trên các trang thông tin không chính thống", ông Minh nói thêm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Nội dung là hàng hoá quan trọng nhất của hạ tầng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO