Doanh nghiệp số

Nokia thay logo sau 60 năm, thông báo thay đổi chiến lược

Hoàng Linh 09:22 27/02/2023

Nokia đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm bằng một logo mới khi hãng sản xuất thiết bị viễn thông này tập trung cho tăng trưởng mạnh mẽ.

logo-nokia-270202023_1.png

Logo mới bao gồm 5 khuôn hình khác nhau tạo thành chữ NOKIA. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ đã bị loại bỏ để thay bằng nhiều màu tùy theo mục đích sử dụng.

logo-nokia-2.png

Phát biểu trước thềm khai mạc Hội nghị - Triển lãm di động lớn nhất thế giới (MWC) 2023 tại Barcelona, ngày 26/2, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nokia, ông Pekka Lundmark cho biết: Nokia không còn chỉ là một công ty điện thoại thông minh mà là một "công ty kinh doanh công nghệ".

Sau khi đảm nhận vị trí cao nhất tại công ty Phần Lan này với nhiều khó khăn vào năm 2020, Lundmark đã đề ra chiến lược gồm 3 giai đoạn: thiết lập lại, tăng tốc và mở rộng quy mô. Khi giai đoạn thiết lập lại đã hoàn tất, Lundmark cho biết giai đoạn thứ hai đang bắt đầu.

Mặc dù Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển kinh doanh như nhà cung cấp dịch vụ, khi bán thiết bị cho các công ty viễn thông, nhưng trọng tâm chính của Nokia hiện này là bán thiết bị cho các doanh nghiệp (DN) khác ngoài các công ty viễn thông.

CEO Lundmark cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi đã có mức tăng trưởng rất tốt 21% trong mảng DN, hiện chiếm khoảng 8% doanh thu của chúng tôi, khoảng 2 tỷ euro (2,11 tỷ USD). Chúng tôi muốn đưa con số đó lên hai con số càng nhanh càng tốt”.

Các công ty công nghệ lớn đã hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Nokia để bán mạng 5G riêng và thiết bị cho các nhà máy tự động cho khách hàng, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất.

Nokia có kế hoạch xem xét lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau và xem xét các giải pháp thay thế, bao gồm cả việc thoái vốn.

“Tín hiệu rất rõ ràng. Chúng tôi chỉ muốn tham gia vào mảng DN mà chúng tôi có thể thấy sự dẫn đầu toàn cầu”, Lundmark nói.

Việc Nokia hướng tới các trung tâm dữ liệu và tự động hóa nhà máy cũng sẽ chứng kiến họ cạnh tranh gay gắt với các công ty công nghệ lớn như Microsoft và Amazon.

“Sẽ có nhiều khả năng khác nhau, đôi khi các công ty công nghệ sẽ là đối tác của chúng tôi… đôi khi họ có thể là khách hàng của chúng tôi… và tôi chắc chắn rằng cũng sẽ có những khả năng họ sẽ là đối thủ cạnh tranh”.

nokia-2-1536x1157.jpeg
Nokia cũng đề cập nhiều đến metaverse, cụ thể là metaverse công nghiệp và DN, được cho là đang phát triển nhanh hơn nhiều so với siêu dữ liệu của người tiêu dùng, đồng thời là "sự cộng tác nhập vai" và "các ngành truyền thống đang được số hóa'.

Vị chủ tịch Nokia cho biết thêm: “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của kỹ thuật số để chuyển đổi DN, ngành công nghiệp và xã hội với cơ hội đạt được những thành quả đáng kể về năng suất, tính bền vững và khả năng tiếp cận. Công nghệ mạng quan trọng dẫn đầu thị trường của chúng tôi ngày càng được khách hàng và đối tác trong mọi ngành công nghiệp cần đến. Chúng tôi thấy một tương lai nơi các mạng không chỉ kết nối mọi người và mọi thứ. Chúng có thể thích ứng, tự chủ và kinh doanh. Chúng là các mạng có thể cảm nhận, suy nghĩ và hành động, và chúng tối đa hóa cơ hội số hóa”.

Thị trường bán thiết bị viễn thông đang chịu áp lực với môi trường vĩ mô làm giảm nhu cầu từ các thị trường có tỷ suất lợi nhuận cao như Bắc Mỹ, được thay thế bằng sự tăng trưởng ở Ấn Độ có tỷ suất lợi nhuận thấp, khiến đối thủ Ericsson phải sa thải 8.500 nhân viên.

“Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn - đây là một sự thay đổi về cấu trúc”, Lundmark cho biết thêm rằng Nokia kỳ vọng Bắc Mỹ sẽ mạnh hơn trong nửa cuối năm nay./.

Theo cnbc, telecom
Copy Link
Bài liên quan
  • Tiếp nối “big tech”, Ericsson sa thải 8.500 nhân viên
    Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Ericsson của Thuỵ Điển sẽ sa thải 8.500 nhân viên trên toàn cầu như một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí, một thông điệp đã được gửi đến cho nhân viên và được Reuters cho biết.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nokia thay logo sau 60 năm, thông báo thay đổi chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO