Doanh nghiệp số

Nvidia “soán ngôi” Apple trở thành công ty giá trị thứ hai thế giới?

Thu Trang 15:10 01/06/2024

Nvidia có thể sớm vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới, với tư cách là công ty được hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc triển khai các ứng dụng AI dành cho nhà sản xuất iPhone - công ty lớn nhất Phố Wall theo giá trị thị trường trong nhiều năm.

tap-doan-nvidia-thinkpro.jpg

Sự phụ thuộc vào hầu như tất cả các ứng dụng AI như Chat GPT của OpenAI trên các con chip cao cấp mới của Nvidia đã giúp cổ phiếu công ty này tăng gần gấp 3 trong năm qua, lên tới 2,68 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, Apple đã phải nhường lại vị trí số 1 của mình cho Microsoft vào đầu năm nay khi công ty này phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu mua iPhone và sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc. Lần cuối cùng, công ty này được định giá là 2,92 nghìn tỷ USD.

Brian Mulberry, quản lý danh mục khách hàng tại Zacks Investment cho biết: "Điều này chắc chắn là đáng chú ý bởi vì Apple đã chiếm ưu thế quá lâu, đặc biệt là trên lĩnh vực tăng trưởng và đổi mới. Gần đây, đường cong đổi mới của Apple dường như đã bị san phẳng, cho thấy sự tăng trưởng chậm hơn trong tương lai”.

Mặt khác, Nvidia đã có thể bắt được làn sóng tăng trưởng. Bắt đầu với nhu cầu chơi game, sau đó tiền ảo và bây giờ là AI. Công ty này đã có thể hoàn toàn phù hợp với sự đổi mới với nhu cầu và tương đương với sự tăng trưởng bùng nổ.

Công ty bán dẫn này có tỷ số S&P 500 (chỉ số cổ phiếu 500 của Standard & Poor) và Nasdaq lớn, đóng vai trò then chốt trong việc đưa chứng khoán Mỹ lên mức cao kỷ lục. Nvidia chiếm hơn 1/3 mức tăng của chỉ số S&P 500 trong năm nay và đã trở thành công ty tăng trưởng nhanh nhất từ 1.000 lên 2.000 tỷ USD vào năm 2024, vượt qua Amazon.com, Alphabet - công ty mẹ của Google và Saudi Aramco.

Kể từ dự báo thất bại khoảng 1 năm trước, Nvidia đã liên tục vượt qua những kỳ vọng cao của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận, với nhu cầu về bộ xử lý đồ họa vượt xa nguồn cung khi Big Tech gấp rút bổ sung các ứng dụng AI.

Từ cuối 2023 và đầu năm 2024, Nasdaq đã nhận định Nvidia sẽ sớm "soán ngôi" Apple và là "thế lực thống trị" thị trường chip AI đang phát triển nhanh chóng. Theo ước tính, thị trường chip AI toàn cầu có thể đạt doanh thu hàng năm 304 tỷ USD vào năm 2030 so với 20 tỷ USD vào năm 2021. Nvidia kiểm soát từ 80% - 95% thị trường này, theo nhiều ước tính của bên thứ ba.

Nhưng chip không là cơ hội tăng trưởng lớn duy nhất mà Nvidia có thể hưởng lợi trong 7 năm tới. Nvidia còn khai thác trò chơi trên nền tảng đám mây, ứng dụng ô tô, song sinh số và nhiều mảng thị trường sinh lợi khác mà công ty có thể tận dụng./.

Theo Reuters, Nasdaq
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Mỗi tác phẩm báo chí chuẩn mực về nội dung, hiện đại trong phương pháp thể hiện
    Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: "Mỗi tác phẩm báo chí phải là một sản phẩm văn hóa tinh thần có giá trị và giá trị sử dụng cao, chuẩn mực về nội dung, tươi mới và hấp dẫn về hình thức, hiện đại trong phương pháp thể hiện và phương thức phát hành".
  • AI đẩy nhanh quá trình quản lý lỗ hổng
    Với khả năng phân tích, dự báo và tự động hóa, AI đang định hình lại nhiều lĩnh vực kinh doanh, đáng chú ý nhất là an ninh mạng.
  • Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Chiều 21/6, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".
  • Nhận thức là yếu tố quan trọng nhất trong  phòng chống ransomware
    Theo các chuyên gia, nâng cao nhận thức cho người dùng là điều quan trọng nhất trong việc bảo đảm an toàn thông tin (ATTT), nhất là trước các cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware).
  • Cách chống lại những hình thức tấn công mạng dựa trên mật khẩu
    Các chuyên gia của Kaspersky đã tiến hành một nghiên cứu kiểm tra khả năng chống chịu của 193 triệu mật khẩu trước các hình thức tấn công dự đoán thông minh (smart guessing attacks) và brute force. Đây cũng là những mật khẩu bị xâm phạm và rao bán trên darknet bởi những kẻ đánh cắp thông tin.
Đừng bỏ lỡ
Nvidia “soán ngôi” Apple trở thành công ty giá trị thứ hai thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO