Doanh nghiệp số

Nvidia trình làng chip AI hàng đầu, nền tảng AI phục vụ nghiên cứu 6G

QA 12:11 19/03/2024

Tại hội nghị các nhà phát triển thường niên của công ty ngày 18/3, CEO Nvidia Jensen Huang đã thông báo một loạt sản phẩm mới để giữ cho nhà sản xuất chip Mỹ ở vị trí thống trị ngành trí tuệ nhân tạo (AI).

ceo-huang.png
CEO Jensen Huang đã công bố các chip mới tại hội nghị các nhà phát triển của Nvidia (Ảnh: Bloomberg)

Trên sân khấu khúc côn cầu ở trung tâm Thung lũng Silicon, CEO Huang đã giới thiệu con chip mới nhất của Nvidia, có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với con chip trước đó.

Ông cũng trình bày chi tiết về một bộ công cụ phần mềm mới giúp các nhà phát triển bán các mô hình AI dễ dàng hơn cho các công ty sử dụng công nghệ của Nvidia.

Các công bố về chip và phần mềm của Nvidia tại hội nghị sẽ giúp xác định liệu công ty có thể duy trì 80% thị phần chip AI hay không.

“Tôi hy vọng bạn nhận ra đây không phải là một buổi hòa nhạc”, CEO Nvidia mặc chiếc áo khoác da đặc trưng của mình và nói đùa rằng bài phát biểu quan trọng của ngày sẽ chứa đầy toán học và khoa học dày đặc.

Nvidia, từng nổi tiếng chủ yếu trong cộng đồng chơi game máy tính, giờ đã được công nhận ngang hàng với những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft và trở thành một tên tuổi nổi bật ở Phố Wall với doanh thu tăng hơn gấp đôi trong năm tài chính gần đây nhất, vượt mốc 60 tỷ USD.

Con chip hàng đầu mới của Nvidia, được gọi là B200 "Blackwell", lấy hai ô silicon có kích thước tương tự như sản phẩm trước đó và liên kết chúng lại với nhau thành một thành phần duy nhất.

nvidia-2.png
Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 240% trong 12 tháng qua, đưa Nvidia trở thành công ty có giá trị thứ 3 trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ sau Microsoft và Apple (Ảnh: Bloomberg)

Trong khi chip B200 "Blackwell" nhanh hơn 30 lần trong các tác vụ như đưa ra câu trả lời từ chatbot nhưng CEO Nvidia không tiết lộ chi tiết cụ thể về hiệu quả hoạt động của con chip này khi xử lý lượng dữ liệu khổng lồ để đào tạo các chatbot đó. Đây là yếu tố chủ yếu giúp doanh số bán hàng của Nvidia tăng vọt. Ông cũng không đưa ra chi tiết về giá.

Tom Plumb, CEO và quản lý danh mục đầu tư tại Plumb Funds, một trong những công ty có cổ phần lớn nhất ở Nvidia, cho biết chip Blackwell không gây ra sự ngạc nhiên.

“Nhưng điều đó củng cố rằng Nvidia vẫn đang dẫn đầu về xử lý đồ họa. Điều đó không có nghĩa là thị trường sẽ không đủ lớn để AMD và những hãng khác tham gia. Nhưng nó cho thấy rằng Nvidia đang dẫn đầu khó vượt qua”, Plumb nói.

Nvidia cho biết các khách hàng lớn bao gồm Amazon.com, Google của Alphabet, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng chip mới trong các dịch vụ điện toán đám mây mà họ cung cấp, cũng như cho các dịch vụ AI của riêng họ.

Nvidia cũng đang chuyển từ bán chip đơn lẻ sang bán toàn bộ hệ thống. Phiên bản mới nhất chứa 72 chip AI và 36 bộ xử lý trung tâm. Hệ thống này chứa tới tổng cộng 600.000 bộ phận và nặng 3.000 pound (1,361 kg).

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng thị phần của Nvidia sẽ giảm vài điểm phần trăm vào năm 2024 khi các sản phẩm mới từ các đối thủ cạnh tranh tung ra thị trường và những khách hàng lớn nhất của Nvidia tự sản xuất chip.

Nhà phân tích Jason Bourne của Insider Intelligence cho biết: “Các đối thủ như AMD, Intel, các công ty khởi nghiệp và thậm chí cả tham vọng chip của chính Big Tech đều có nguy cơ lấy đi thị phần của Nvidia, đặc biệt là đối với những khách hàng doanh nghiệp quan tâm đến chi phí”.

Mặc dù Nvidia được biết đến rộng rãi nhờ các sản phẩm phần cứng, công ty cũng đã sản xuất một lượng đáng kể các sản phẩm phần mềm. Các công cụ phần mềm mới, được gọi là microservice, cải thiện hiệu quả hệ thống trên nhiều mục đích sử dụng khác nhau, giúp doanh nghiệp dễ dàng kết hợp mô hình AI vào công việc của mình hơn, giống như một hệ điều hành máy tính tốt có thể giúp các ứng dụng hoạt động tốt.

Ngoài phần mềm AI, Nvidia còn đi sâu hơn vào phần mềm mô phỏng thế giới vật lý bằng mô hình 3D. Đối với công việc thiết kế ô tô, máy bay phản lực và sản phẩm, CEO Huang cũng tuyên bố hợp tác với các công ty phần mềm thiết kế Ansys, Cadence và Synopsys. Cổ phiếu của ba công ty đã tăng khoảng 3% trong phiên giao dịch kéo dài sau những bình luận của ông.

Ông Huang cũng cho biết phần mềm của Nvidia sẽ có thể truyền tải thế giới 3D tới tai nghe Vision Pro mới của Apple.

Nvidia cũng giới thiệu một dòng chip mới được thiết kế cho ô tô với khả năng chạy chatbot bên trong xe. Công ty đã tăng cường mối quan hệ vốn đã rộng rãi với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết các nhà sản xuất xe điện BYD và Xpeng đều sẽ sử dụng các chip mới của họ.

Ở cuối bài phát biểu quan trọng của mình, Huang cũng phác thảo một loạt chip mới để tạo ra robot hình người, mời một số robot được tạo ra bằng cách sử dụng chip tham gia cùng ông trên sân khấu.

Ra mắt nền tảng AI để nghiên cứu và thử nghiệm 6G

Nvidia cũng đã công bố một nền tảng phần mềm hỗ trợ AI cho phép nghiên cứu công nghệ 6G thông qua mô phỏng môi trường truyền thông trên đám mây.

nvidia-3.png
Ảnh: AFP

Công nghệ di động thế hệ mới được gọi là 6G - phiên bản tiếp theo của 5G - dự kiến sẽ ra mắt thương mại vào khoảng năm 2030.

Phần mềm và AI đang ngày càng được triển khai rộng trong toàn bộ lĩnh vực viễn thông, bao gồm cả phần cứng RAN (mạng truy cập vô tuyến) như trạm gốc và anten.

Nền tảng của Nvidia sẽ bao gồm một ứng dụng mô phỏng các môi trường như các trạm di động đơn lẻ hoặc toàn bộ thành phố, cho phép các nhà nghiên cứu và tổ chức thử nghiệm mạng 6G trong thời gian thực.

Nvidia cho biết trong số những đơn vị đầu tiên áp dụng nền tảng này có Ansys, Nokia, Samsung, SoftBank Corp và Đại học Đông Bắc ở Boston.

Ronnie Vasishta, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách viễn thông của Nvidia, cho biết: “Sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng thiết bị được kết nối và loạt ứng dụng mới trong 6G sẽ đòi hỏi một bước nhảy vọt về hiệu quả truyền thông vô tuyến”.

Mở rộng mối quan hệ với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khi cuộc đua AI ô tô nóng lên

Cũng tại hội nghị, Nvidia cũng đã thông báo đang mở rộng hợp tác với BYD và các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc đang chạy đua chế tạo xe tự lái và công nghệ thông tin giải trí tăng cường AI để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Nvidia cho biết BYD, công ty đã vượt qua Tesla vào năm ngoái để trở thành nhà sản xuất xe điện số 1 thế giới, sẽ sử dụng thế hệ chip trên xe tiếp theo của Nvidia, được gọi là Drive Thor, để cho phép tăng mức độ lái xe tự động và các chức năng kỹ thuật số khác.

BYD cũng sẽ sử dụng công nghệ Nvidia để hợp lý hóa các nhà máy và chuỗi cung ứng của mình, cũng như phát triển các phòng trưng bày ảo, Phó Chủ tịch Nvidia phụ trách ô tô Danny Shapiro cho biết tại hội nghị.

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang chuyển hướng sang Nvidia khi họ sử dụng công nghệ tiên tiến để bù đắp cho những gì họ hiện đang thiếu trong khả năng nhận diện thương hiệu toàn cầu. BYD và các đối thủ của họ đang nỗ lực mở rộng doanh số bán hàng ở châu Âu, Đông Nam Á và các thị trường khác ngoài Trung Quốc, đồng thời cạnh tranh với Tesla và các thương hiệu xe phương Tây lâu đời khác tại thị trường trong nước.

Shapiro nói: “Có một số lượng lớn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có nhiều động lực để đổi mới, rất nhiều quy định thuận lợi để phát triển mức độ lái xe tự động ngày càng tăng”.

Trong số các mối quan hệ đối tác công nghiệp và ô tô mới khác được Nvidia công bố ngày 18/3 là sự hợp tác với công ty phần mềm Cerence của Hoa Kỳ để điều chỉnh các hệ thống AI mô hình ngôn ngữ lớn cho điện toán trong ô tô.

Nvidia cho biết nhà sản xuất máy tính Trung Quốc Lenovo cũng đang hợp tác với Nvidia để triển khai mô hình ngôn ngữ lớn.

Soundhound sẽ sử dụng công nghệ của Nvidia để phát triển hệ thống điều khiển bằng giọng nói trên xe, có thể cho phép chủ phương tiện lấy thông tin từ sổ tay hướng dẫn sử dụng ảo bằng cách sử dụng lệnh thoại./.

Theo Nvidia, Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nvidia trình làng chip AI hàng đầu, nền tảng AI phục vụ nghiên cứu 6G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO